SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh sa tử cung là gì? Lý do chính là gì? Phụ nữ nên tránh xa căn bệnh “ung thư xã hội” này

Thứ năm, 21/09/2023 06:04

“Sa tử cung” trong y học còn gọi là “sa âm”, triệu chứng nhìn rất đáng sợ, vậy tại sao tử cung tốt lại di chuyển xuống dưới, thậm chí sa sa?

1. Căn bệnh được gọi là “ung thư xã hội phụ nữ” là gì?

Tử cung là cơ quan quan trọng của phụ nữ và là nơi thai nhi phát triển. Trong trường hợp bình thường, tử cung, bàng quang, trực tràng,… cộng sinh trong khoang chậu và được cố định bởi các cơ sàn chậu, cân và dây chằng. Khi mô vùng chậu bị tổn thương và “bộ khung” cố định không thể nâng đỡ được, tử cung có thể di chuyển xuống dưới, thậm chí rơi ra khỏi cửa âm đạo gọi là sa tử cung.

Khi sa tử cung xảy ra, người bệnh sẽ có cảm giác sa sút, sa tử cung nặng có thể ảnh hưởng đến bàng quang và trực tràng, gây tiểu không tự chủ hoặc tiểu khó. Khi bệnh tiến triển, người bệnh không thể tự chủ đi đại tiện, phải đóng bỉm trong thời gian dài, bị sốc về thể chất và tâm lý nên rất sợ ra khỏi nhà. Vì vậy, sa tử cung còn được gọi là “ung thư xã hội ở phụ nữ” và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Sa tử cung có thể được chia thành ba loại tùy theo mức độ sa:

Độ I nhẹ: khoảng cách từ lỗ cổ ngoài đến mép màng trinh dưới 4cm và chưa tới mép màng trinh.

Mức độ nặng I: cổ tử cung chạm tới mép màng trinh, cổ tử cung lộ rõ ​​ở cửa âm đạo.

Nhẹ độ II: cổ tử cung sa ra khỏi cửa âm đạo nhưng thân tử cung vẫn còn trong âm đạo.

Mức độ nặng II: một phần cơ thể tử cung sa ra khỏi cửa âm đạo.

Độ III: Cổ tử cung và tử cung sa hoàn toàn ra ngoài cửa âm đạo.

Tại sao xảy ra hiện tượng sa tử cung? Sa tử cung chủ yếu liên quan đến 5 nguyên nhân:

- Mang thai và sinh con: Mang thai và sinh con là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sa tử cung, khi mang thai 10 tháng, dưới áp lực của thai nhi, mô sàn chậu của phụ nữ cần phải chịu sự giãn nở của tử cung và bị căng quá mức, dễ gây rách. và tổn thương dẫn đến sa vùng chậu, khả năng nâng đỡ của các mô cơ bên dưới giảm sút, không đủ sức nâng đỡ các cơ quan vùng chậu dẫn đến sa vùng chậu.

- Áp lực cao trong khoang bụng: Ho mãn tính, cổ trướng, táo bón và các bệnh khác, áp lực lâu dài trong khoang bụng giai đoạn đầu sẽ dẫn đến sa tử cung. Đặc biệt ở những người béo phì, rất dễ bị ho nặng, hen suyễn, tiêu chảy,…

- Suy giảm chức năng buồng trứng: Ở phụ nữ trong hoặc sau thời kỳ mãn kinh, chức năng buồng trứng giảm, nồng độ estrogen giảm, cấu trúc nâng đỡ sàn chậu thay đổi, cân chậu thoái hóa dẫn đến không đủ khả năng hỗ trợ cơ sàn chậu.

- Phẫu thuật vùng chậu: Những phụ nữ đã từng phẫu thuật vùng chậu hoặc cắt bỏ tử cung không thể tránh khỏi tổn thương mô và dây thần kinh có thể dẫn đến sa tử cung.

- Bất thường về phát triển bẩm sinh: Một số phụ nữ sinh ra đã có cơ sàn chậu kém phát triển, mô yếu và thiếu căng thẳng, không chống lại được áp lực ngày càng tăng trong khoang bụng và dễ bị sa tử cung.

2. Cách điều trị sa tử cung, bác sĩ đưa ra 5 gợi ý

Sa tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến. Khi xảy ra sa tử cung, có thể thực hiện can thiệp thông qua các phương pháp sau:

1. Can thiệp vào cuộc sống: Nếu sa tử cung do béo phì thì cần tích cực kiểm soát cân nặng, nếu là do táo bón và ho mãn tính thì nên tích cực điều trị căn nguyên, tránh làm việc nặng nhọc và mệt mỏi quá mức.

2. Tập luyện cơ sàn chậu: Tập luyện cơ sàn chậu đúng cách có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân sa tử cung nhẹ và trì hoãn sự tiến triển của bệnh. Các bài tập cơ sàn chậu có thể được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà trị liệu chuyên nghiệp hoặc với sự trợ giúp của dụng cụ phục hồi chức năng sàn chậu tại phòng khám ngoại trú.

3. Điều trị bằng thuốc: Hiện nay Tây y chưa có phương pháp điều trị sa tử cung hiệu quả, theo y học cổ truyền Trung Quốc, sa tử cung do thiếu khí có thể bổ sung và cải thiện, đối với sa tử cung do thận suy có thể bổ sung và được tăng cường.

4. Vòng nâng: ​​Đối với những bệnh nhân không muốn điều trị bằng phẫu thuật, hoặc tình trạng chung không thể chịu đựng được phẫu thuật, hoặc đối với những bệnh nhân bị sa tử cung tái phát sau phẫu thuật, có thể lựa chọn vòng nâng.

5. Điều trị bằng phẫu thuật: Nếu đánh giá lâm sàng vượt quá độ II, nói theo trực giác, phần sa ra ngoài cửa âm đạo và cần phải điều trị bằng phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật, cần phải có đánh giá lâm sàng chi tiết của bác sĩ phụ khoa chuyên môn về sàn chậu để xác định chính xác khiếm khuyết sàn chậu gây sa tử cung.

3. Muốn tránh xa căn bệnh “ung thư xã hội” đáng xấu hổ, đừng bỏ qua các biện pháp phòng ngừa.

- Kế hoạch hóa gia đình: tránh sinh nhiều con, khám sức khỏe trước khi sinh thường xuyên, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi khi mang thai, kiểm soát cân nặng của thai nhi, tránh sự chèn ép lâu dài của các mô sàn chậu.

- Tăng cường các bài tập phục hồi chức năng sau sinh: chẳng hạn như tập luyện cơ sàn chậu, nếu tử cung chưa được phục hồi đúng cách thì nên đến bệnh viện thông thường để điều trị.

- Chế độ ăn uống hợp lý: Kiểm soát cân nặng, ăn uống hợp lý, giữ cho đường ruột được thông thoáng, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

- Phòng bệnh: Điều trị sớm các bệnh hô hấp mãn tính để tránh tình trạng tăng áp lực ổ bụng lâu dài. Giữ tâm trạng vui vẻ, phát hiện sớm và điều trị sớm.

Khi phát hiện dấu hiệu sa tử cung, bạn nên tích cực tìm cách chữa trị, việc nhịn nhục hết lần này đến lần khác sẽ chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều trị sau đó và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới