SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh sỏi tai là gì? Bệnh sỏi tai có nghiêm trọng không? Cách điều trị và phòng ngừa bệnh sỏi tai

Thứ năm, 19/09/2024 13:27

Trong y học, “bệnh sỏi tai” còn được gọi là “chóng mặt tư thế kịch phát lành tính”. Vậy sỏi tai lại có vai trò gì đối với cơ thể con người?

Bệnh sỏi tai là gì?

Bệnh sỏi tai, còn được gọi là chứng chóng mặt tư thế kịch phát lành tính (BPPV), là rối loạn tiền đình ngoại biên phổ biến nhất, đặc trưng bởi chứng chóng mặt hoặc chóng mặt tái phát do tư thế. Bệnh này có thể được chia thành vô căn và thứ phát tùy theo nguyên nhân gây bệnh, và theo vị trí của các ống bán khuyên bị ảnh hưởng, nó có thể được chia thành loại ống bán khuyên sau, loại ống bán khuyên bên, loại ống bán khuyên trước và loại nhiều ống bán khuyên. Nhóm nguy cơ cao là nam và nữ trên 40 tuổi, tỷ lệ nam/nữ xấp xỉ 1:1,5 ~ 1:2,0 và tỷ lệ mắc bệnh tăng theo độ tuổi.

Triệu chứng bệnh sỏi tai

Triệu chứng thông thường là khi bệnh nhân thay đổi tư thế đầu sẽ đột ngột bị chóng mặt hoặc choáng váng, có thể kèm theo rung giật nhãn cầu, buồn nôn và nôn. Thời gian khởi phát ngắn và trong hầu hết các trường hợp không kéo dài quá 1 phút. Chóng mặt quay vòng có thể xảy ra khi ngồi hoặc nằm, lật người trong tư thế nằm hoặc thức dậy sau khi ngủ. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể xảy ra do cử động nhẹ của đầu.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh sỏi tai bao gồm:

1. Thời kỳ ủ bệnh

Chóng mặt xuất hiện 1 đến 4 giây sau khi thay đổi vị trí đầu;

2. Xoay

Chóng mặt có cảm giác quay rõ ràng, người bệnh có cảm giác quay khi nhìn đồ vật hoặc nhắm mắt;

3. Sự nhất thời

Cơn chóng mặt sẽ tự hết sau chưa đầy 1 phút;

4. Khả năng chuyển đổi

Đưa đầu về vị trí ban đầu có thể gây chóng mặt trở lại;

5. Mệt mỏi

Sau vài lần thay đổi vị trí đầu, triệu chứng chóng mặt giảm dần.

Nguyên nhân gây ra bệnh sỏi tai

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh sỏi tai vẫn chưa rõ ràng. Nó có thể là một triệu chứng vô căn hoặc có thể do một số yếu tố bệnh gây ra. Ví dụ, trong bệnh sỏi tai, khi mê đạo bị lão hóa hoặc thoái hóa, các sỏi tai trên màng sỏi rơi ra rồi đi vào lắng đọng trong các ống bán khuyên; do các yếu tố như xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, tai trong không được cung cấp đủ máu; bệnh tiểu đường, và nang bị tổn thương do không đủ máu cung cấp cho tai trong. Màng đệm trên nang trở nên mỏng hơn do rối loạn dinh dưỡng, sỏi tai rơi ra và đi vào ống bán khuyên có thể do nhiễm trùng tai; sự kết tụ của các mảnh vụn tế bào hoặc sự bất đối xứng của chức năng tiền đình hai bên. Ngoài ra, trong các nghiên cứu ở nước ngoài, tỷ lệ mắc bệnh loãng xương ở bệnh nhân nữ cao tuổi lên tới 75%, trong khi nhóm đối chứng bình thường chỉ là 4%. Điều này cho thấy có thể có mối liên hệ cụ thể nào đó giữa bệnh loãng xương và bệnh sỏi tai.

Phương pháp điều trị bệnh sỏi tai

Phương pháp điều trị chính cho bệnh sỏi tai là tái định vị sỏi tai. Thuốc không thể định vị lại sỏi tai, nhưng khi bệnh nhân kết hợp với các bệnh khác, được sử dụng để làm giảm triệu chứng chóng mặt hoặc khi triệu chứng chóng mặt vẫn tồn tại sau khi đặt lại thì có thể cân nhắc điều trị bằng thuốc. Khi các phương pháp điều trị tái định vị sỏi tai tiêu chuẩn không hiệu quả và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, các bác sĩ sẽ cân nhắc can thiệp bằng phẫu thuật. Bệnh có thể tự khỏi và một số bệnh nhân có thể tự khỏi ngay cả khi không điều trị, tuy nhiên thời gian hồi phục có thể thay đổi và có thể tái phát.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới