SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh tiểu đường nên tránh 4 loại thực phẩm, nếu không muốn dễ bị vỡ mạch máu sau khi ăn, lượng đường trong máu tăng cao

Thứ sáu, 21/01/2022 11:52

Người bệnh tiểu đường nên tránh bốn loại thực phẩm để không: Dễ gây vỡ mạch máu và tăng lượng đường trong máu sau khi ăn.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

1. Tăng tiểu đêm

Đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp và đa niệu cũng là những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường.

Khi đường huyết trong cơ thể tăng cao, cơ thể sẽ tự động đào thải sau khi nhận được thông tin, điều này càng khiến cho số lần đi tiểu tăng lên.

2. Khô họng và lưỡi

Các triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường bao gồm khô miệng, khát nước và khô cổ họng. Và nó có thể khiến người bệnh cảm thấy bồn chồn, nghĩ đây là hiện tượng bình thường, thực chất khát nước và đi ngoài ra máu là những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường.

3. Thị lực kém

Sau khi mắc bệnh tiểu đường, nếu kiểm soát đường huyết kém sẽ càng làm tổn thương mắt và gây ra các bệnh lý về võng mạc.

Vì bệnh tiểu đường có thể làm cho đường glucose trong máu tăng cao và hơn nữa làm cho nhãn cầu bị nghiêng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh, lâu ngày bị mờ mắt phải cảnh giác với sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 2.

4. Dù luôn thèm ăn nhưng vẫn giảm cân

Sau khi mắc bệnh tiểu đường, bạn sẽ luôn cảm thấy rất đói và luôn muốn ăn.

Chúng ta phải cảnh giác xem có phải do lỗi của bệnh tiểu đường hoặc có thể do khối u ác tính gây ra hay không, nên đến bệnh viện kiểm tra đường huyết và khối u để kịp thời.

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn những thực phẩm sau:

1. Tránh chế độ ăn nhiều natri

Chế độ ăn nhiều natri có thể làm tăng lượng máu, gây huyết áp cao, tăng gánh nặng cho tim và làm trầm trọng thêm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên áp dụng chế độ ăn ít natri và kiểm soát lượng muối hàng ngày trong vòng 3 gam.

2. Tránh thức ăn giàu tinh bột và thức ăn nhiều đường

Các loại thực phẩm giàu tinh bột như gạo, mì trắng, khoai tây, đậu, ngũ cốc… sau khi vào cơ thể chủ yếu bị phân hủy thành cacbohydrat có thể chuyển hóa trực tiếp thành đường nên phải hạn chế.

Bệnh nhân tiểu đường nên tránh đường và các sản phẩm có đường, vì những thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, trực tiếp làm nặng thêm tình trạng bệnh và cản trở quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

3. Tránh thức ăn giàu chất béo và protein

Việc ăn nhiều thức ăn béo, nhiều cholesterol như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, lòng cá, thịt mỡ, mực, tôm, cua… sẽ làm nặng thêm tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid và gây tăng lipid máu.

Nạp quá nhiều chất đạm sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, vì vậy việc bổ sung chất đạm cho bệnh nhân đái tháo đường cần phải phù hợp.

4. Tránh đồ ăn cay

Ăn cay như ớt, gừng, mù tạt, tiêu và các vị có tính ấm khác, dễ tiêu dịch âm, làm nặng thêm chứng khô và nhiệt, vì vậy bệnh nhân tiểu đường nên tránh những gia vị như vậy.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới