SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh ung thư gan có triệu chứng đau vai, bác sĩ khuyên nếu xuất hiện dấu hiệu này thì nên đi kiểm tra ngay!

Thứ tư, 19/05/2021 09:23

'Thưa bác sĩ, tại sao cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh nhưng khi phát hiện bệnh thì đã là giai đoạn nặng của bệnh ung thư gan?'

Vậy, ung thư gan có thực sự xảy ra liền ngay không? Tất nhiên là không, ung thư gan xảy ra là một quá trình dài. Đáng tiếc là trong quá trình này, do diễn ra âm thầm nên nhiều bệnh nhân không có cảm giác gì đặc biệt hay phát hiện triệu chứng. Theo thời gian, ung thư gan tiếp tục tiến triển, di căn tại chỗ và di căn xa. Giai đoạn di căn này, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khó chịu rõ ràng.

Bệnh ung thư gan có triệu chứng, bác sĩ khuyên trên vai xuất hiện dấu hiệu đau nhức, tốt nhất nên đi kiểm tra.

Người đàn ông họ Trương 52 tuổi, ở Trung Quốc luôn có sức khỏe tốt. Theo lời của ông, bản thân chưa bao giờ phải đến bệnh viện vì sức khỏe tốt. Ông ấy bị cảm lạnh hàng năm và chỉ bị những bệnh nhẹ thường xuyên nhưng cũng tự khỏi hoặc uống thuốc mua ngoài tiệm cũng khỏi. Điều mà ông Trương không ngờ là nửa tháng trước có bị đau vai phải. Ông luôn nghĩ đó là vai bị tê cứng, nhưng càng chữa thì các triệu chứng đau của mình càng nhiều hơn.

Để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, ông Trương phải đến bệnh viện. Sau khi khám, ông nhanh chóng được xác định là ung thư gan nguyên phát.

"Thưa bác sĩ, tôi bị ung thư gan như thế nào? Tôi luôn có sức khỏe tốt" ... Đối mặt với những câu hỏi của ông Trương, bác sĩ nói với bệnh nhân rằng không có triệu chứng của bệnh ung thư gan giai đoạn đầu. Ở Trung Quốc, 95% ca ung thư gan có liên quan đến viêm gan B, và đây là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan nguyên phát. Và ông Trương cũng là một bệnh nhân viêm gan B, nhưng ông luôn tin rằng mình và bệnh viêm gan B có thể chung sống "hòa bình" nên chưa bao giờ đến bệnh viện khám.

Chính vì sự lơ là mà cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của bệnh ung thư gan.

Vậy, tại sao ung thư gan lại gây đau vai gáy? Bác sĩ cho biết đó là do ung thư gan giai đoạn nặng đã xâm lấn vào cơ hoành bên phải, gây ra các cơn đau liên quan và gây đau vai. Triệu chứng này không điển hình và dễ bị chẩn đoán nhầm là vai tê cứng.

Đối với người mắc bệnh viêm gan B, dù bạn là người mang vi rút viêm gan B hay bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B mãn tính đều phải chú ý đến bệnh của mình. Nên tới trung tâm y tế kiểm tra gan thường xuyên, bao gồm chụp ảnh gan, xét nghiệm AFP (Alpha Fetoprotein), chức năng gan, định lượng vi rút viêm gan B... Việc kiểm tra thường xuyên để kịp thời tìm ra manh mối của căn bệnh ung thư gan, tránh xảy ra những thảm cảnh như ông Trương.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới