SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bệnh ung thư tuyến tụy không đột ngột đến, những người mắc bệnh ung thư tuyến tụy thường có 4 thói quen này

Thứ hai, 22/03/2021 07:17

Ung thư tuyến tụy là loại ung thư nguy hiểm nhất, tỷ lệ chẩn đoán sớm căn bệnh này không cao, nhiều người khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn giữa và cuối.

Do sự phát triển nhanh chóng của bệnh ung thư tuyến tụy khó điều trị hơn rất nhiều so với các bệnh ung thư khác, tỷ lệ sống của người bệnh rất thấp, điều này cho thấy mức độ nguy hiểm của căn bệnh này đối với sức khỏe con người.

Ung thư tuyến tụy

Vì vậy, chúng ta phải chủ động phòng tránh ung thư tuyến tụy, thực tế thì việc mắc bệnh ung thư tuyến tụy không phải là đột biến, một số người rất dễ mắc bệnh ung thư tuyến tụy mà nguyên nhân chủ yếu là do những thói quen xấu sau đây.

Hãy cùng xem những thói quen cụ thể trong bài viết này.

1. Hút thuốc lâu năm

Nhiều người mắc bệnh ung thư tuyến tụy có thói quen hút thuốc lá trong thời gian dài, thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại, hút nhiều thuốc lá lâu dài không chỉ gây hại cho sức khỏe của phổi mà còn có thể gây ung thư và gây tổn thương cho các cơ quan quan trọng của cơ thể bao gồm tuyến tụy. Các nghiên cứu liên quan đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc lâu năm có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn gấp 2 đến 3 lần so với những người không hút thuốc. Vì vậy, vì mục tiêu tốt cho sức khỏe, hãy cố gắng giảm hút thuốc lá.

2. Uống nhiều rượu

Nhiều người bị ung thư tuyến tụy vẫn có thói quen uống nhiều rượu, Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã xếp ethanol vào loại chất gây ung thư bậc 1. Uống một lượng lớn đồ uống có cồn trong thời gian dài không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư gan, mà cũng có thể gây ra thiệt hại cho tuyến tụy. Uống một lượng lớn có thể dễ dàng gây ra viêm tụy cấp, và uống nhiều lần cũng có thể gây ra viêm tụy mãn tính, và viêm tụy mãn tính là một yếu tố nguy cơ cao của ung thư tuyến tụy. Do đó, nếu muốn phòng ngừa ung thư tuyến tụy, việc đầu tiên cần làm là kiêng rượu.

3. Ăn nhiều thức ăn nhiều dầu và nhiều chất béo trong thời gian dài

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu và nhiều chất béo trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến tụy. Tuyến tụy là tuyến bài tiết quan trọng trong cơ thể, có thể tiết ra nhiều loại men tiêu hóa cũng như insulin, tuy nhiên nếu ăn nhiều dầu mỡ và thức ăn nhiều dầu mỡ trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho tuyến tụy.

Nếu bạn luôn ăn quá no không chỉ gây viêm tụy mà còn làm tăng nguy cơ ung thư tụy. Do đó, vì sức khỏe của cơ thể, hãy cố gắng giảm ăn những thực phẩm này.

4. Béo phì

Người béo phì không chỉ dễ mắc các bệnh mãn tính như tăng mỡ máu, cao huyết áp mà còn do béo phì, lâu ngày các cơ quan trong cơ thể sẽ bị quá tải, cơ thể sẽ bước vào trạng thái lão hóa và các bệnh ung thư khác nhau, cũng sẽ làm tăng rủi ro. Vì vậy, đối với sức khỏe của cơ thể, tốt nhất bạn nên tuân thủ các bài tập thể dục phù hợp mỗi ngày, điều này không chỉ giúp loại bỏ mỡ thừa, giúp kiểm soát cân nặng, mà còn tăng khả năng miễn dịch cho bản thân.

Vậy việc phòng ngừa ung thư tuyến tụy hàng ngày cần được thực hiện như thế nào?

Thứ nhất là duy trì chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ, ăn uống đều đặn, đủ lượng hàng ngày, tránh ăn quá no, thức khuya kết hợp làm việc và nghỉ ngơi đều đặn; thứ hai là duy trì chế độ ăn uống điều độ, cố gắng ăn ít chất đạm, chất béo. Ăn hạt toàn hơn, ăn nhiều trái cây và rau quả, bạn cũng nên tập thể dục đúng cách và duy trì một thái độ tốt. Nếu bạn đang ở trong một tâm trạng tốt, khả năng mắc bệnh sẽ thấp hơn nhiều.

Từ đó chúng ta có thể biết rằng nếu có những thói quen này trong cuộc sống thì khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tụy sẽ tăng lên rất nhiều, vì để tránh mắc bệnh ung thư tuyến tụy thì phải sửa những thói quen xấu này. Nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư tuyến tụy tốt hơn, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp đã nêu trên.

Ngoài ra, hãy chú ý đến việc khám sức khỏe thường xuyên, việc khám sức khỏe định kỳ không chỉ có thể phát hiện sớm các vấn đề, kịp thời ngăn chặn sự xuất hiện của nhiều loại bệnh, và còn rất hữu ích cho việc ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)