SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bị cảm lạnh và ho phải làm sao, ăn gì để ho mau hết? Gừng không phải là cách chữa ho hiệu quả nhất

Thứ sáu, 03/02/2023 09:11

Chúng tôi tin rằng ai cũng sẽ rất khó chịu khi bị cảm lạnh và ho, rất đau đầu, mệt mỏi. Khi bạn ho không chỉ khiến cổ họng bị đau mà còn làm phiền người khác, ảnh hưởng đến công việc, học tập và nghỉ ngơi.

Nhiều người muốn biết bị cảm lạnh và ho phải làm sao? Có món ăn nào tốt có thể giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng không?

Đường phèn

Trên thực tế, nhiều người không biết rằng đường phèn có tác dụng bổ dưỡng và chữa bệnh rất tốt (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng đường phèn có tác dụng thanh nhiệt trừ đờm, giảm ho và làm ẩm phổi. Nói chung, trong y học cổ truyền, đường phèn được coi là có tác dụng dưỡng trung bổ khí, dưỡng âm và thúc đẩy dịch thể, giảm bồn chồn và giải khát. Do đó, nó có thể được sử dụng để điều trị các triệu chứng như phổi nóng, ho, đau họng, đau răng và nóng trong người.

Mật ong

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, vấn đề chính của cảm lạnh và ho là do phổi nóng. Do đó, nếu muốn giải quyết triệu chứng ho, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách giải nhiệt phổi.

Mật ong là một thực phẩm tốt cho sức khỏe trong việc thanh nhiệt phổi, tiêu viêm và giảm ho. Nếu người có triệu chứng ho có thể uống nước mật ong ấm để bổ phổi, giảm ho.

Ngoài việc giúp con người giảm các triệu chứng ho, nó còn có thể giúp con người loại bỏ một số vi khuẩn trong phổi.

Củ cải trắng

(Ảnh minh họa)

Có thể nói củ cải trắng là nguyên liệu điều trị ho, cảm lạnh thông dụng và tiết kiệm nhất. Theo y học cổ truyền, củ cải trắng tính mát, có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Nó có thể được sử dụng như một loại thực phẩm hàng ngày để hỗ trợ điều trị các bệnh khác nhau.

Củ cải trắng không chỉ có thể sản sinh ra chất lỏng trong cơ thể và làm dịu cơn khát, mà còn có tác dụng bổ thận và khí. Do đó, củ cải trắng có giá trị dược liệu nhất định trong các bài thuốc Đông y.

Gừng

(Ảnh minh họa)

Rất nhiều nghiên cứu đã phân tích rõ về thành phần của gừng, gừng có vị cay nồng và tính ấm, có tác dụng làm ấm và xua tan cảm lạnh. Nó chủ yếu được sử dụng để điều trị các triệu chứng khác nhau như cảm lạnh, nôn mửa, ho...

Ngoài ra, y học hiện đại đã phát hiện gừng có chứa tinh dầu dễ bay hơi và gingerol, có thể kích thích hệ tim mạch, mở rộng mạch máu, máu lưu thông được đẩy nhanh, toàn thân nóng lên, tuyến mồ hôi bài tiết tăng lên, từ đó sinh ra tác dụng ra mồ hôi và xua tan cảm lạnh.

Tỏi

(Ảnh minh họa)

Tại sao tỏi đứng đầu trong những thực phẩm liên quan đến việc điều trị vấn đề cảm lạnh và họ, đó là tỏi có tác dụng khử trung. Tỏi chứa allicin có tác dụng diệt khuẩn mạnh.

Hầu hết các loại thực phẩm khác đều được nghiên cứu, thử nghiệm nhưng chỉ có tỏi mới có thể thực sự loại bỏ vi khuẩn. Do đó, tỏi có tác dụng chữa bệnh rất tốt trong việc điều trị nhiều triệu chứng do cảm lạnh gây ra, trong đó có ho và đờm.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)