SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bí đỏ không được ăn cùng những thứ này... ăn vào sẽ bị ngộ độc, chết người, nhớ báo cho gia đình biết

Thứ năm, 01/07/2021 06:26

Bí đỏ là một loại rau được chúng ta ăn nhiều trong cuộc sống hàng ngày, có vị ngọt mát nên ăn tốt nhất vào mùa hè và mùa thu, nhưng khi ăn bí các bạn nên chú ý, một số thực phẩm không được ăn cùng với bí đỏ, đặc biệt là cua.

Giá trị dinh dưỡng và hiệu quả của bí ngô

Bí đỏ rất giàu vitamin A, vitamin B, vitamin C. Hàm lượng vitamin A trong bí đỏ gần như đứng đầu trong các loại rau dưa. Bí đỏ cũng rất giàu khoáng chất, cũng như 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người và histidine thiết yếu, chất xơ hòa tan, lutein và phốt pho, kali, canxi, magiê, kẽm, silic và các nguyên tố vi lượng khác.

Y học cho rằng bí đỏ có tính ấm, vị ngọt, đi vào kinh mạch tỳ vị và dạ dày. Nó có chức năng bổ trung và bổ khí, giảm viêm và đau, giải độc và diệt côn trùng. Nó có thể được sử dụng cho các trường hợp thiếu khí và mệt mỏi, đau dây thần kinh liên sườn, sốt rét, kiết lỵ, giải độc thuốc phiện, giun đũa, hen phế quản, tiểu đường và các bệnh khác.

Bí đỏ không thể ăn với thứ gì?

1. Giấm và bí đỏ: axit axetic phá hủy các chất dinh dưỡng trong bí đỏ khi chúng được ăn cùng nhau.

2. Cá chép và bí đỏ kỵ nhau: ăn cùng có thể gây ngộ độc.

3. Cua và bí đỏ: cùng một loại thực phẩm có thể gây ngộ độc.

4. Bí đỏ và các loại thực phẩm giàu vitamin C xung khắc với nhau: Do bí đỏ có chứa enzym phân hủy vitamin C nên không thích hợp để ăn cùng lúc các loại rau và trái cây giàu vitamin C. Vitamin C có khả năng chịu nhiệt, và enzym này sẽ bị phá hủy sau khi bí ngô được nấu chín. Vì vậy, bí đỏ thích hợp để nấu chứ không dùng để xào, ăn sẽ không ngon bằng cà chua và ớt. Các loại rau giàu vitamin C bao gồm rau bina, cải bó xôi, cà chua, ớt tròn, bắp cải, súp lơ,...

5. Bí đỏ và thịt cừu: “Bí đỏ không thể ăn cùng với thịt cừu, khiến người ta khó chịu”. Vì bí đỏ nuôi dưỡng sinh lực nên thịt cừu làm nóng sự thiếu hụt, đồng thời bổ sung hai chất này làm cho khí dạ dày bị sung huyết.

6. Bí đỏ và tôm không tương khắc: thức ăn giống nhau có thể gây kiết lỵ, có thể dùng đậu đen và cam thảo để giải độc.

7. Bí ngô và hạt cải dầu: bí ngô và thực phẩm giàu vitamin C ăn cùng nhau, nó sẽ phá hủy vitamin C.

Thận trọng khi ăn bí ngô

1. Nó đặc biệt thích hợp cho người béo phì và người già bị táo bón;

2. Bí ngô có tính ấm, những người nóng trong bụng, những người đầy đủ khí trệ, những người khí trệ nhiệt ẩm nên ăn ít; những người bị đau bụng, vàng da, khí trệ và ẩm ướt không nên ăn.

3. Không nên tiêu thụ quá nhiều bí ngô. Ăn quá nhiều bí đỏ sẽ hấp thụ quá nhiều β-carotene, chất này lắng đọng trong lớp sừng của lớp biểu bì, sẽ làm xuất hiện các vùng da mũi, trán, lòng bàn tay, lòng bàn chân, quanh mắt và gần móng tay. Triệu chứng này được gọi là bệnh vàng da. Các chuyên gia nói rằng bạn có thể trộn bí đỏ với các loại rau khác và ăn cách ngày hoặc hai ngày. Nếu bạn muốn sử dụng bí ngô như một loại thực phẩm chính, không nên vượt quá số lượng một loại thực phẩm chính mỗi ngày

4. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bí đỏ khác nhau, trên vỏ xanh có các đốm xanh đậm, đỏ vàng, đỏ cam, đỏ vàng. Theo các chuyên gia, nói chung, bí ngô có chu kỳ sinh trưởng dài chứa nhiều tinh bột hơn và thích hợp để hấp hoặc làm các loại bánh bí ngô khác nhau; bí ngô nhiều tinh bột thích hợp để nấu ăn. Nói chung vỏ đỏ và vàng thích hợp hơn để hấp, còn vỏ xanh thích hợp để chiên.

5. Vỏ của bí đỏ rất giàu caroten và vitamin, nên ăn cả vỏ là tốt nhất, nếu vỏ còn cứng thì nên dùng dao cắt bỏ phần cứng trước khi ăn. Khi nấu chín, lòng bí đỏ chứa lượng caroten gấp 5 lần thịt, vì vậy hãy cố gắng sử dụng hết chúng.

Bí đỏ là loại rau phổ biến trong mùa hè và mùa thu, ăn lâu bí có tác dụng chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, dân gian thường rất thích ăn, nhưng bệnh nhân tiểu đường, béo phì nên ăn càng ít càng tốt.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới