SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bí ngô kị với thứ gì? Bác sĩ nhắc nhở: Đừng bao giờ ăn cả hai cùng nhau, kẻo gây bệnh mà không biết

Thứ tư, 16/10/2024 05:36

Hôm nay, tôi muốn nói với các bạn về những thực phẩm không thể ăn cùng bí ngô.

Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ: không thể coi thường

Trước khi đi sâu vào những điều cấm kỵ của bí ngô, hãy nói về lợi ích của nó. Bí ngô rất giàu beta-carotene, vitamin C, E và nhiều loại khoáng chất. Đặc biệt, pectin chứa trong nó có thể điều chỉnh tốc độ hấp thu thức ăn trong dạ dày và làm chậm quá trình hấp thu đường. chất xơ hòa tan bên trong nó. Nó cũng có thể trì hoãn thời gian làm rỗng thức ăn trong dạ dày và kiểm soát sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Vì vậy, bí ngô thường được khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, nguyên tố coban trong bí ngô có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của con người, tăng cường chức năng tạo máu, tham gia vào quá trình tổng hợp vitamin B12 trong cơ thể con người và có tác dụng đặc biệt trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

Bí ngô kị với thực phầm nào?

- Bí ngô và rau bina (cải bó xôi) “kị nhau” giữa axit oxalic và canxi

Có thể bạn chưa biết rằng bí ngô tuy tốt nhưng ăn kèm với rau bina là điều tối kỵ. Rau bina rất giàu axit oxalic, trong khi bí ngô chứa nhiều canxi hơn. Khi axit oxalic gặp canxi sẽ kết hợp thành canxi oxalat, cơ thể không dễ hấp thụ, điều này không chỉ làm giảm tốc độ hấp thu canxi trong bí đỏ mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Bí ngô kị với rau bina, thịt cừu và thực phẩm giàu vitamin C

- Bí ngô và thịt cừu – chồng nhiệt, dễ nóng trong

Y học cổ truyền chú ý đến tính nóng lạnh của thực phẩm. Bí ngô có tính ấm, còn thịt cừu là thực phẩm có tính nóng. Ăn cả hai thứ cùng lúc chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, nhất là với những người có thể chất nóng nảy, dễ nổi giận thì lại càng tệ hơn.

Theo lý thuyết y học cổ truyền, nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến một loạt triệu chứng khó chịu như loét miệng, táo bón và nổi mụn trên da. Y học hiện đại cũng đã khẳng định, chế độ ăn nhiều calo trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Vì vậy, tuy thuốc ấm thích hợp vào mùa thu đông nhưng cũng nên tiêu thụ có chừng mực theo thể chất cá nhân, không nên mù quáng theo đuổi “bổ nhiệt”.

- Bí ngô và thực phẩm giàu vitamin C – “sự tiếc nuối” do mất chất dinh dưỡng

Bí ngô có chứa một chất gọi là “enzim phân hủy vitamin C”, chất này sẽ đồng thời phá hủy vitamin C đưa vào và làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó. Điều này có nghĩa là nếu bạn vừa ăn các loại trái cây giàu vitamin C như cam quýt và dâu tây, hoặc các loại rau như ớt và bông cải xanh, sau đó ăn bí ngô thì vitamin C trong những thực phẩm này rất có thể sẽ bị “lãng phí”.

Mẹo ăn bí ngô an toàn

Sự kết hợp hợp lý: Ngoài những điều cấm kỵ nêu trên, bí ngô có thể bổ sung cho nhau cùng kê, chà là đỏ và các loại thực phẩm khác vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Ăn điều độ: Tất cả các loại thực phẩm nên ăn điều độ, và bí ngô cũng không ngoại lệ. Tiêu thụ quá mức có thể gây đầy hơi, khó tiêu và các vấn đề khác.

Phương pháp nấu ăn: Cố gắng chọn các phương pháp nấu ăn lành mạnh như hấp, luộc, hầm, đồng thời giảm các phương pháp sử dụng nhiều dầu và nhiều calo như chiên, nướng để giữ được dinh dưỡng ban đầu của bí ngô.

Thể chất cá nhân: Hãy chọn ăn theo vóc dáng của chính mình. Nếu bạn có vóc dáng lạnh thì không nên ăn nhiều bí đỏ để tránh khiến cảm lạnh trong cơ thể trở nên trầm trọng hơn.

Không khó để nhận ra rằng ngay cả bí ngô vốn thông dụng trong cuộc sống hàng ngày cũng có những điều kiêng kỵ riêng khi ăn. Chăm sóc sức khỏe thông minh không chỉ là lựa chọn thực phẩm lành mạnh mà còn là hiểu biết về sự tương tác giữa các loại thực phẩm và kết hợp chúng một cách hợp lý để thực sự đạt được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)