SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bỏ bữa sáng có nguy hiểm không? Đọc xong 4 điểm này dù bận rộn đến mấy cũng phải ăn sáng, đừng lừa dối bản thân nữa

Chủ nhật, 22/10/2023 06:18

Với áp lực xã hội, cường độ làm việc và áp lực nhà ở ngày càng tăng, mọi người làm việc chăm chỉ từ sáng đến tối mà quên mất điều quan trọng nhất - ăn sáng.

Một số người cho rằng dù có quên một bữa nhưng không ăn cũng không có gì sai. Thực tế, anh ấy vô trách nhiệm với sức khỏe của chính mình. Một số người làm việc vào ban đêm và ngủ quên vào ban ngày mà không hề nghĩ đến bữa sáng.

Nếu lâu ngày không ăn sáng thì tác hại đối với cơ thể là rất lớn, đọc xong bài viết này hy vọng mọi người dù bận rộn đến mấy cũng nhớ ăn sáng, hãy nghe lời khuyên và đừng hối hận nhé. cho đến khi tổn thương trở nên trầm trọng hơn!

Suy nhược tinh thần

Như nhiều người vẫn nói: “Ăn sáng nhiều, ăn trưa đủ, ăn tối ít”, khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hầu như không có thức ăn trong đường tiêu hóa và thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì quá trình trao đổi chất bình thường của con người. Nếu năng lượng không được bổ sung kịp thời sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, không thể tập trung, phản ứng sẽ chậm dẫn đến cả ngày làm việc thiếu hiệu quả. Nhiều người nói rằng đợi đến bữa trưa, tuy nhiên vì sáng không ăn nên trưa mọi người thường có xu hướng ăn quá nhiều, xong lại buồn ngủ, điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân. Sau khi ăn quá nhiều thì mọi người lại nằm ngủ, điều này không tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe.

Tăng cân

Các nhà dinh dưỡng đã xác nhận rằng bữa sáng là thời điểm ít có khả năng chuyển hóa năng lượng từ thức ăn thành chất béo nhất trong ngày. Nhưng nếu lâu ngày không ăn sáng, con người sẽ có cảm giác thèm ăn trưa nhất định, ăn uống nhiều vào bữa trưa khiến cơ thể dư thừa năng lượng, không chuyển hóa được và một lượng lớn chất béo được tạo ra.

Táo bón

Khi đã lên lịch ba bữa ăn, cơ thể con người sẽ hình thành một hệ thống phản xạ cơ bản có tính đều đặn nhất định. Ngược lại, khi bỏ bữa sáng trở thành thói quen, phản xạ cơ bản bị phá hủy, rối loạn nội tiết xảy ra, táo bón xảy ra. Bổ sung bữa sáng không đầy đủ sẽ dẫn đến ăn quá nhiều vào bữa trưa, gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa, nghiêm trọng hơn sẽ trở thành nguồn gốc của bệnh tim.

Gây hạ đường huyết

Sau một đêm ngủ, cơ thể con người cạn kiệt chất dinh dưỡng, nồng độ đường trong máu thấp, lúc này nếu không ăn sáng và bổ sung kịp thời lượng đường trong máu cho cơ thể sẽ dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, thậm chí tụt huyết áp, sốc đường huyết. Hơn nữa, bỏ bữa sáng trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể con người và dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng.

Những sai lầm khi ăn sáng mà ai cũng nên biết

Ăn quá nhiều chất béo

Nói chung, bữa sáng nên chọn chế độ ăn nhẹ, nếu ăn quá nhiều dầu sẽ khiến đường tiêu hóa khó tiêu hóa, đồng thời sẽ dẫn đến hiện tượng dư thừa chất béo, gây béo phì.

Ăn quá nhiều

Bạn có thể ăn sáng thật ngon, nhưng không nên ăn quá nhiều, tốt nhất nên ăn no 70%, buổi sáng là phù hợp. Nếu ăn sáng quá nhiều sẽ bị rất nóng và dễ gây tổn hại đến khả năng tiêu hóa của đường tiêu hóa, cơ thể con người không thể tiêu hóa và hấp thụ được, có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và gây béo phì.

Ăn quá nhanh

Dù ăn bữa nào, tốt nhất bạn nên nhai chậm, tránh thói quen ăn uống quá no, không những chất dinh dưỡng trong bữa sáng không được tiêu hóa, hấp thu mà còn làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu cũng như các vấn đề về dạ dày.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới