SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bò có một bộ phận 'đại bổ' nhưng nhiều người ngại ăn vì sợ béo, biết nấu đúng sẽ hấp thụ trọn vẹn chất dinh dưỡng

Thứ hai, 02/10/2023 08:43

Tủy xương rất dễ mua và có giá thành rẻ, bạn có thể nấu nước hầm xương, nướng xương để ăn tủy, hấp xương lấy tủy... để có món ăn ngon.

Ăn thịt lợn thịt bò lâu năm nhưng nhiều người ít biết đến một bộ phận được coi là đại bổ - đó là tủy xương.

Tủy lợn hay tủy bò là một cơ quan chạy dọc theo tâm xương của động vật ở dạng mô xốp. Thường tập trung ở cột sống, ngoài ra còn có các xương khác nhưng ít hơn. Tủy có màu hồng nhạt vì nó chứa các tế bào gốc biến thành tế bào máu.

Nhiều người thích sự béo ngậy của phần tủy nhưng lại ngại béo. Theo nghiên cứu, phần này có chứa nhiều protein, vitamin B12, riboflavin, collagen và axit linoleic liên hợp nên có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Tủy xương chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe.

Tủy xương không chỉ là một nguyên liệu bổ sung thơm ngon cho các món ăn khác nhau mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phòng ngừa các bệnh liên quan đến mất trí nhớ

Tủy xương chứa chất béo lành mạnh, đặc biệt là axit béo omega-3, thành phần rất quan trọng đối với chức năng của não. Những chất béo này bảo vệ và duy trì cấu trúc của tế bào não, tăng cường chức năng nhận thức và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Ngoài ra, nguồn cung cấp dồi dào vitamin A và K2 tan trong chất béo trong tủy xương giúp bảo vệ các tế bào não khỏi các độc tố có hại và các gốc tự do, bảo vệ chúng khỏi các bệnh như Alzheimer và Parkinson.

Lợi cho đường ruột và tiêu hóa

Tủy xương đóng vai trò là nguồn cung cấp glycine quý giá, yếu tố chính giúp sửa chữa các mô ruột và tăng cường sức khỏe đường ruột, dẫn đến cải thiện tiêu hóa. Hơn nữa, sự hiện diện của glycine có liên quan đến giấc ngủ ngon hơn, khiến nó trở thành lợi ích bổ sung của việc ăn tủy xương.

Tăng cường miễn dịch

Các tế bào gốc có trong tủy xương động vật có đặc tính tương tự như tế bào gốc của con người. Chúng tạo ra các tế bào bạch cầu và hồng cầu, tăng cường chức năng miễn dịch và hoạt động chống oxy hóa. Ngoài ra, tủy xương chứa AKGs (alkylglycerol), cũng được tìm thấy trong sữa mẹ, giúp thúc đẩy sự phát triển mô mỡ và tăng cường khả năng chống lại bệnh tật của hệ thống miễn dịch.

Giảm viêm, giúp khớp khỏe mạnh

Glycine, một loại protein được tìm thấy trong tủy xương, có đặc tính chống viêm mạnh mẽ và có thể giúp giảm viêm mãn tính trong cơ thể. Ngoài ra, axit linoleic liên hợp (CLA), một hợp chất khác trong tủy xương, đã được chứng minh là làm giảm một số dấu hiệu viêm nhiễm trong máu. Đặc tính chống viêm này cũng có thể có vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch.

Tủy xương là một nguồn hợp chất quý giá như canxi, collagen và gelatin, góp phần vào sức khỏe của khớp.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Tủy xương là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Nó chứa một loại hormone protein hiếm gọi là adiponectin, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư liên quan đến béo phì, kháng insulin và tiểu đường. Mức lý tưởng của adiponectin giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và cải thiện độ nhạy insulin.

Lưu ý:

Để ăn món này, có thể nấu nước hầm xương, nướng xương để ăn tủy, hấp xương lấy tủy... để có món ăn ngon.

Dù tốt nhưng cần tiết chế mức tiêu thụ để tránh tăng cân và cholesterol cao.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới