SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

“Bốn điều không nên” khi bạn dậy sớm và “Bốn điều không nên” trước khi đi ngủ, tuổi thọ đang dần đến gần bạn

Thứ hai, 11/03/2024 21:19

Một ngày 24 giờ quá ngắn ngủi, chớp mắt một ngày sẽ trôi qua.

Trong một ngày, 1/3 thời gian dành cho việc ngủ, là bác sĩ, tôi muốn nói với mọi người rằng, hai khoảng thời gian dậy sớm và trước khi đi ngủ thực ra rất quan trọng, nếu bạn làm tốt mọi việc trong ngày, khi đó kế hoạch bắt đầu vào buổi sáng và bạn có thể nhận được lợi ích suốt cả ngày. Nếu thực hiện tốt trước khi đi ngủ, bạn chắc chắn sẽ có được chất lượng giấc ngủ tốt trong suốt thời gian còn lại của giấc ngủ. Như chỉ cần bạn ngủ ngon, khả năng miễn dịch và năng lượng của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.

Vậy, những gì không nên làm trong hai giai đoạn đặc biệt này? Hãy làm theo “Bốn điều không nên” khi dậy sớm và “4 điều không nên” trước khi đi ngủ, tuổi thọ sẽ từ từ đến với bạn.

1. Dậy sớm và không uống rượu

Nếu việc đầu tiên bạn làm sau khi thức dậy là uống rượu thì bạn nên cẩn thận, uống khi bụng đói rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày, rượu sẽ trực tiếp kích thích tiết axit dạ dày, từ đó đốt cháy niêm mạc dạ dày, cuối cùng dẫn đến loét dạ dày và ung thư dạ dày. Uống rượu khi bụng đói trong thời gian dài đồng nghĩa với việc một lượng lớn rượu sẽ dễ dàng đi vào cơ thể hơn. Acetaldehyde, một chất chuyển hóa trung gian của rượu, có thể gây đột biến DNA và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau. Vì vậy, khi dậy sớm, hãy nhớ đừng uống rượu.

2. Dậy sớm và không ăn đồ ăn vặt

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ba bữa nhưng lại rất quan trọng đối với sức khỏe, nhiều người thường xuyên bỏ bữa sáng, đây thực chất là một thói quen rất xấu và cực kỳ có hại cho dạ dày. Mỗi buổi sáng, bạn thích ăn tất cả các loại đồ ăn vặt như đồ chiên, đồ muối, đồ hun khói, đồ nướng, v.v. Nếu bạn đặc biệt thích ăn những đồ ăn này vào buổi sáng thì bạn nên cẩn thận, bởi vì những thứ thực phẩm này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, việc tiêu thụ lâu dài những thực phẩm này không chỉ dễ gây béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

3. Dậy sớm và không uống đồ uống có ga

Buổi sáng thức dậy chỉ cần uống nhiều nước, sau một đêm dài không uống nước, mọi cơ quan đều đã ở trong tình trạng thiếu nước, không có nước, các chất thải trao đổi chất trong cơ thể không thể đào thải kịp thời. Không có nước, máu lưu thông không thể tốt được.

Tuy nhiên, nhiều người khi thức dậy vào buổi sáng lại uống đồ uống có ga thay vì nước, điều này hoàn toàn sai lầm, trong mắt nhiều người, uống đồ uống có ga không chỉ có thể bổ sung nước mà còn bổ sung đường. Như mọi người đều biết, tác hại lớn nhất của đồ uống có ga là gây rối loạn chuyển hóa đường và dễ gây ra bệnh tiểu đường.

4. Dậy sớm và tránh tập thể dục vất vả

Mặc dù tập thể dục rất quan trọng nhưng thành thật mà nói, dậy sớm không phải là thời điểm tốt nhất để tập thể dục. Lý do rất đơn giản, vào buổi sáng, trong suốt đêm dài, các dây thần kinh giao cảm ở trạng thái nghỉ ngơi. Dây thần kinh giao cảm sẽ hưng phấn bất thường, khi dây thần kinh giao cảm bị kích thích, huyết áp tăng cao, nhịp tim tăng nhanh, do đó, việc vận động mạnh vào buổi sáng thực sự rất nguy hiểm.

Nếu bạn muốn tập thể dục, tập vào lúc hoàng hôn thực sự là một lựa chọn tốt.

5. Không ăn vặt vào đêm khuya trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, bạn thực sự không nên ăn vặt vào đêm khuya, ăn vặt vào đêm khuya là một bữa ăn thêm ngoài ba bữa một ngày, chúng có tác động rất lớn đến đường tiêu hóa, dễ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và cuối cùng là làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa dẫn tới những bất thường về sức khỏe.

Ăn vặt vào đêm khuya cũng sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, nguyên nhân rất đơn giản, nếu ăn quá nhiều bạn sẽ khó ngủ và đau nhức.

6. Đừng tức giận nữa trước khi đi ngủ.

Nhiều người có tính cách xấu, khó kiềm chế được tính nóng nảy, dù chỉ là việc nhỏ cũng sẽ nổi giận, như mọi người đều biết, làm như vậy rất nguy hiểm.

Nóng giận dễ kích thích thần kinh giao cảm, dẫn đến huyết áp và nhịp tim tăng cao, lúc này muốn đi ngủ với bao nhiêu giận dữ trong lòng thì làm sao có thể ngủ ngon được?

7. Đừng nghịch điện thoại di động trước khi đi ngủ

Nhiều người thích nằm trên giường kiểm tra điện thoại di động trước khi đi ngủ, chơi game trực tuyến hoặc xem phim truyền hình trực tuyến, thực tế làm như vậy không tốt cho sức khỏe.

Khi đang nghịch điện thoại, bạn rất dễ nhận ra mình không có cảm giác về thời gian, trong nháy mắt có thể đã khuya, thức khuya lâu ngày sẽ trực tiếp dẫn đến thiếu ngủ. ngủ, giảm khả năng miễn dịch và thiếu năng lượng vào ngày hôm sau.

8. Ngừng hút thuốc trước khi đi ngủ

Hút thuốc trước khi đi ngủ khiến căn phòng đầy khói, bạn đang ở trong môi trường đóng kín cửa và cửa sổ, hãy thử nghĩ xem, khói thuốc trong phòng sẽ có hại cho bạn và gia đình như thế nào?

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới