SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bốn quy tắc ăn uống mà bệnh nhân mỡ máu cao cần tuân thủ

Thứ năm, 07/01/2021 21:07

Mỡ máu cao gây nhiều rủi ro cho sức khỏe, trong đó nguy hiểm nhất là tai biến mạch máu não với tỷ lệ tử vong rất cao. Bên cạnh chỉ định điều trị của bác sĩ, người bệnh mỡ máu cao nên có những nguyên tắc ăn uống để giảm mỡ máu, đề phòng tai biến.

Mỡ máu là tên gọi thông thường của lipid máu, bao gồm nhiều thành phần khác nhau mà trong đó quan trọng nhất là cholesterol. Nhiều người thường lầm tưởng rằng cholesterol là xấu, gây ra nhiều bệnh. Nhưng thật ra, cholesterol lại rất cần thiết để cấu trúc màng tế bào, vận hành chức năng não bộ, sản xuất hormone hay dự trữ vitamin.

Tình trạng mỡ máu cao sẽ xuất hiện khi nồng độ cholesterol tốt giảm mà cholesterol xấu và triglyceride lại tăng cao.

Bốn quy tắc ăn uống mà bệnh nhân mỡ máu cao cần tuân thủ

Đa số chúng ta đều có thái độ chủ quan trong việc sinh hoạt và ăn uống cho tới khi mắc một căn bệnh nào đó. Khi lối sống của chúng ta thay đổi kèm theo thói quen ăn uống dư thừa chất béo và ngồi nhiều ít vận động thì bệnh mỡ máu cao càng có nhiều điều kiện để phát triển. Dưới đây là bốn quy tắc ăn uống mà bệnh nhân mỡ máu cao cần tuân thủ nếu không muốn xảy ra hậu quả đáng tiếc:

Bỏ rượu

Sau khi uống rượu vào cơ thể, nó sẽ đánh thức lipase trong mô mỡ, mỡ sẽ được giải phóng, rồi đi vào trong máu.

Ngoài ra, rượu bia sau khi vào gan người sẽ làm tiêu hao các enzym dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo không đủ, trong trường hợp này còn khiến cơ thể hình thành chất béo trung tính. Việc hàm lượng chất béo trung tính cao có thể làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, từ đó dẫn đến đột quỵ, đau tim, nhồi máu cơ tim,… Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể gây viêm tụy, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Đồng thời, rượu cũng có thể làm giảm việc loại bỏ các lipoprotein mật độ thấp trong máu khiến tình trạng bệnh mỡ máu cao trở nên trầm trọng hơn.

Tránh ăn quá nhiều

Ăn quá no sẽ làm tiêu hao quá nhiều cacbohydrat và tổng hợp một lượng lớn chất béo trung tính nên sẽ làm tăng lipid máu.

Ngoài ra, một lượng lớn carbohydrate sẽ làm tăng tác dụng sinh học của chất béo trung tính, và chất béo trung tính trong máu sẽ tăng cao, khiến căn bệnh trở nên trầm trọng, khó điều trị.

Ăn ít đồ ngọt

Đồ ngọt chứa nhiều đường, ăn thường xuyên dễ khiến đường huyết tăng cao.

Ngoài ra, đồ ngọt có chứa quá nhiều axit béo, việc ăn những đồ ăn như vậy ở bệnh nhân mỡ máu cao trong thời gian dài sẽ làm tăng độ nhớt của máu trong cơ thể và tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

Thực phẩm có hàm lượng Cholesterol cao

Cần chú ý hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là não, da, gan, nội tạng động vật, trứng gà, do lòng đỏ trứng rất giàu cholesterol. Người bệnh cần giảm thiểu hàm lượng thịt đỏ trong bữa ăn vì đây là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao.

Ngoài ra, cũng nên hạn chế các loại thịt mỡ, thịt có gân, da động vật...

Thu Hiền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới