SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bữa sáng cũng có liên quan đến tuổi thọ? Bác sĩ chia sẻ người có tuổi thọ cao, bữa sáng thường có 3 điểm chung

Thứ năm, 26/08/2021 06:40

Các bác sĩ cho rằng, bữa sáng đặc biệt quan trọng, có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ con người

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người bận rộn nên quên không ăn sáng, bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng sai cách. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, nếu bạn không ăn sáng sẽ dễ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương do axit dịch vị bị kích thích quá mức, một khi bị viêm loét dạ dày thì sức khỏe sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Bác sĩ chỉ ra, người có tuổi thọ cao, bữa sáng thường có 3 điểm chung sau đây.

1. Ăn đúng giờ

Nhiều người cho rằng, chỉ cần ăn sáng là được, không cần quan tâm đến giờ giấc. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm, bữa sáng nên được ăn trong thời gian quy định. Nếu ăn sáng quá muộn, bữa sáng sẽ không thể phát huy hết vai trò của nó. Thông thường, bữa sáng nên ăn trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 9 giờ, không nên ăn quá sớm hoặc quá muộn.

2. Đồ ăn sáng lành mạnh

Về việc lựa chọn đồ ăn sáng, cần dựa trên nguyên tắc dinh dưỡng nhạt và lành mạnh. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, chức năng tiêu hóa của cơ thể con người tương đối yếu, nếu ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ khó tiêu vào thời điểm này sẽ dễ gây khó tiêu, đầy hơi, đau bụng.

Bạn nên chọn cho mình thực đơn sáng lành mạnh, nhưng điều này không có nghĩa là "nói không" với thịt, chỉ ăn rau và trái cây. Bạn hoàn toàn có thể ăn cá, gà và các loại thịt có hàm lượng calo thấp với ít dầu mỡ, ít muối và ít gia vị thì cũng phù hợp và cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bữa sáng có ảnh hưởng đến sức khỏe con người

3. Nhai chậm

Điều mà nhiều người không biết là tốc độ ăn cũng liên quan mật thiết đến sức khỏe đường tiêu hóa. Nếu bạn thường xuyên ngấu nghiến và ăn vội sẽ dễ gây đầy bụng, đau bụng, rất bất lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa. Đặc biệt khi ăn sáng, nhiều người chọn cách ăn sáng vội vàng do quỹ thời gian buổi sáng eo hẹp, việc làm này tuyệt đối không nên. Đối với những người có chức năng tiêu hóa kém, ăn quá nhanh vào bữa sáng dễ dẫn đến buồn nôn.

Các bác sĩ khuyên rằng, khi ăn sáng, bạn nên nhai chậm và dành ra cho mình một khoảng thời gian nhất định để thưởng thức trong tâm thế thoải mái nhất.

Nhìn chung, ngoài bữa sáng lành mạnh, mọi người phải có thái độ tích cực. Nên ăn sáng đúng giờ và việc lựa chọn thực phẩm ăn sáng phù hợp cũng rất quan trọng. Đối với những người chán ăn vào buổi sáng, hãy chọn cháo cá, cháo nguyên hạt, cháo rau củ... dễ tiêu lại có tác dụng cải thiện cảm giác thèm ăn.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới