SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Bùn' ở rốn là gì, có vệ sinh được không? Kính hiển vi phóng đại 1000 lần, thật 'sởn gai ốc'

Thứ hai, 28/06/2021 17:38

Rốn thực chất là vết sẹo do dây rốn bị rụng để lại sau khi thai nhi chào đời. Khi còn trong bụng mẹ, dây rốn là sợi dây kết nối giữa cơ thể trẻ và cơ thể mẹ. Lúc này, nó dựa vào dây rốn để hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời nó cũng dựa vào dây rốn để thải chất thải trao đổi chất ra khỏi cơ thể.

Do đó, bản thân dây rốn thực sự có thể kết nối các cơ quan bên trong cơ thể của trẻ. Ví dụ, có một tĩnh mạch rốn dày ở dây rốn, hai động mạch rốn và một số cấu trúc lạ, chẳng hạn như urachus (Urachus). Một số trẻ em cũng có một ống dẫn Vitelline trong dây rốn của chúng.

Nhưng nhiệm vụ của dây rốn đã hoàn thành từ khi bạn chào đời, là dấu vết do dây rốn để lại nên nói chung ngày mốt, rốn không có chức năng sinh lý đặc biệt nào.

Nhiều người có thể thắc mắc tại sao lại có bùn đen ở rốn, các nhà khoa học đã từng thu thập bùn đen ở rốn của 60 tình nguyện viên, sau khi quan sát bùn đen dưới kính hiển vi, dưới kính hiển vi thấy bùn đen trong suốt 200 lần giống như gàu chúng ta. Cọ xát, phóng to 500 lần, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy một số thứ giống như giun đất trong suốt, sau đó phóng to lên 1000 lần, có rất nhiều thứ giống như con kiến ​​nhỏ đang di chuyển, trong người cảm thấy có chút sởn gai ốc và sợ hãi.

Bùn đen này là gì?

Chúng ta cần biết rằng rốn của con người bị trũng xuống, và lông ở bụng chúng ta sẽ vò các sợi quần áo và gom chúng lại theo chiều của rốn.

Ngoài ra, rốn của chúng ta còn là nơi tập trung của nhiều loại vi khuẩn khác nhau, nó giống như một hệ sinh thái cho phép vi khuẩn sinh sống tại đây. Một nghiên cứu của Đại học Bang North Carolina, Hoa Kỳ cho thấy có tới 1,2 triệu vi khuẩn trong rốn, gấp 4100 lần vi khuẩn trong nhà vệ sinh. Có 1.400 chủng khác nhau, gần một nửa trong số đó chưa từng được nhìn thấy trước đây, và một số chỉ được tìm thấy ở đại dương trước đây. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong rốn của một người bình thường có 67 loại vi khuẩn.

Hầu hết các vi khuẩn này là vi khuẩn ký sinh trên da vô hại, nên biết rằng cơ thể con người có khoảng 100 nghìn tỷ tế bào, và số lượng vi khuẩn bám vào cơ thể người vượt quá 1.000 nghìn tỷ. Chúng tồn tại trong tóc và da của con người, ở rãnh móng tay, mắt, tai, khoang mũi, khoang miệng, ống tiêu hóa, ruột và các cơ quan khác, mối quan hệ giữa con người và vi khuẩn không chỉ là thù địch mà còn là sự cộng sinh.

Một người có thể sống khỏe mạnh, nói chung, sau khi vi khuẩn có lợi trong cơ thể chiến đấu chống lại vi khuẩn có hại, vi khuẩn có lợi chiếm thế thượng phong và cho phép hệ thống miễn dịch kiểm soát và duy trì trật tự bình thường của cơ thể. Ngược lại, nếu vi khuẩn có hại chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến giữa vi khuẩn có lợi và có hại, con người sẽ mắc bệnh. Nếu vi khuẩn có hại chiếm cơ thể con người và phá hủy hệ thống miễn dịch của chúng ta, thì con người sẽ chết.

Tất nhiên, vi khuẩn có hại cũng có thể chạy vào rốn của chúng ta, chẳng hạn như Staphylococcus. Staphylococcus là một nhóm cầu khuẩn Gram dương, được đặt tên vì nó thường tích tụ trong các cụm nho. Hầu hết là vi khuẩn không gây bệnh, và một số ít có thể gây bệnh. Staphylococcus là loại cầu khuẩn sinh mủ phổ biến nhất và là nguồn lây nhiễm chéo bệnh viện quan trọng. Ví dụ, rốn của trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm Staphylococcus aureus.

Nguyên nhân khiến rốn trở thành ổ vi khuẩn là do trong quá trình trao đổi chất của da chúng ta sẽ tạo ra nhiều tế bào biểu bì hơn, chất nhờn do tuyến bã nhờn tiết ra, bụi bẩn sẽ bị trộn lẫn và tập trung tại đây, đồng thời những chất bẩn này cũng trở thành hỗn hợp của tế bào biểu bì, bã nhờn do tuyến bã tiết ra,… Là “thức ăn ngon” cho vi khuẩn.

Hỗn hợp chất nhờn của tế bào này, cộng với vi khuẩn chết, thêm vào đó, vùng rốn trũng xuống rất dễ tích tụ nước và bụi bẩn, nếu không được xả sạch sau khi tắm, nước thải sẽ dễ đọng lại trên rốn và không dễ khô, điều này sẽ lâu ngày các thứ trộn lại tạo thành bùn đen. Tóm lại, nó là hỗn hợp của một số tạp chất như tế bào da, vi khuẩn, dịch tiết ở rốn, mồ hôi và bụi.

Tôi có thể vệ sinh rốn của tôi?

Việc ngoáy rốn bằng tay dễ làm tổn thương da và có thể gây viêm nhiễm. Một khi xấu đi, nó có thể trở thành mủ và vi khuẩn có thể xâm nhập vào các mạch máu quan trọng trong khoang bụng. Còn việc cạo bằng móng tay thì phải tuyệt đối tránh.

Ngoài ra, những lớp “bùn” này còn có thể đóng vai trò bảo vệ, giúp bảo vệ rốn của bạn, ngăn vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng cho ruột và dạ dày hoặc các bộ phận khác.

Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta không cần làm sạch rốn. Rốn hình “lỗ” rất dễ ẩn chứa bụi bẩn, không được dọn dẹp kịp thời sẽ tạo ra mùi đặc biệt.

1) Rốn nông thì chỉ cần rửa bằng nước trực tiếp, nếu sâu và dễ đọng chất bẩn ở vùng nhăn bên trong thì nên dùng tăm bông thấm một ít nước tắm hoặc xà phòng để rửa sạch. Sau khi tắm rửa xong nhớ rửa thật sạch rốn và lau khô, vì nếu không khô rất dễ sinh vi khuẩn.

Rốn thực ra rốn không bẩn như chúng ta nghĩ, bạn không cần phải hôm nào cũng rửa, mỗi tháng chỉ cần rửa một đến hai lần là đủ.

2) Nếu các cách vệ sinh trên vẫn không thể làm sạch bụi bẩn thì bạn hãy dùng tăm bông, sau đó sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp với bạn theo sở thích cá nhân như: nước, tinh dầu trẻ em, nước oxy già, cồn y tế..., thấm tăm bông một đầu, sau đó nhẹ nhàng vuốt qua lại trên rốn.

Hãy nhẹ nhàng với bản thân và dùng tăm bông khô để thấm hết độ ẩm còn sót lại sau khi làm sạch, nếu không phần còn sót lại trong rốn sẽ trở thành môi trường nuôi cấy vi khuẩn.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới