SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Vùng kín của người đàn ông bị ngứa và bác sĩ dùng nhíp gắp ra 16 con rận mu! Bác sĩ: rận mu có những đường lây này

Thứ sáu, 21/04/2023 16:09

Một thanh niên tên Zhang ở Trung Quốc gần đây cảm thấy ngứa ngáy bất thường ở vùng kín nhưng lại ngại đi khám bác sĩ. Mãi cho đến khi những cơn ngứa ngày càng dữ dội, anh mới phải đến bệnh viện thì đã nhận được kết quả vô cùng sững sờ.

Sau khi kiểm tra bác sĩ kết luận rằng anh đã bị rận mu ký sinh ở vùng kín. Bác sĩ đã dùng nhíp để gắp rận và vô cùng sửng sốt khi có tới 16 con rận mu!

Zhang ngay lập tức bị sốc và sợ hãi, anh từng nghe về căn bệnh này nhưng không ngờ nó lại nghiêm trọng như vậy. Bác sĩ giải thích rận mu là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, thường xuất hiện ở những người có đời sống tình dục không lành mạnh. Bác sĩ cũng nói với anh Zhang rằng rận mu có thể lây truyền theo nhiều cách, không chỉ qua quan hệ tình dục mà còn qua việc dùng chung khăn tắm, quần áo, giường ngủ và các vật dụng khác.

Bác sĩ đã kê đơn thuốc cho Zhang và dặn anh phải chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh quan hệ tình dục một cách thiếu kiểm soát.

Căn bệnh này đã khiến anh Zhang nhận thức sâu sắc hơn về tác hại của việc quan hệ tình dục không kiểm soát, anh quyết định từ bỏ lối sống lăng nhăng và tích cực hướng tới một cuộc sống lành mạnh. Cuối cùng, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, anh Zhang đã chữa khỏi rận mu thành công và bắt đầu một cuộc sống mới khỏe mạnh.

Ngoài những đường lây truyền của rận mu nêu trên, còn một số đường lây truyền hiếm gặp hơn nhưng vẫn tồn tại:

Lây truyền qua tiếp xúc gần

Rận mu có thể tồn tại trên da, quần áo, giường chiếu… của người bệnh nên việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc các vật dụng người bệnh sử dụng chung cũng có thể lây lan rận mu.

Lây truyền từ động vật

Rận mu cũng có thể lây truyền qua động vật nuôi trong nhà như chó, mèo… Sau khi động vật tiếp xúc với rận mu, con người cũng có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với động vật.

Mỹ phẩm kém chất lượng

Ở một số thẩm mỹ viện không quan tâm đến sức khỏe khách hàng, họ thường sử dụng những mỹ phẩm kém chất lượng, điều này cũng có thể lây lan rận mu.

Lây truyền qua nước

Mặc dù rận mu sẽ không tồn tại lâu trong nước nhưng nếu bạn không chú ý vệ sinh sạch sẽ trong phòng tắm, bồn rửa mặt và những nơi khác trong nhà thì việc lây truyền rận mu cũng có thể xảy ra.

Cần lưu ý, rận mu chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc gần, trực tiếp hoặc gián tiếp qua các đồ vật được sử dụng chung. Vì vậy mỗi người chúng ta nên giữ gìn vệ sinh, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, hạn chế tiếp xúc không cần thiết là những cách phòng ngừa rận mu hiệu quả.

Các triệu chứng của rận mu

Triệu chứng của bệnh rận mu xuất hiện sau khi mắc khoảng 5 ngày, phổ biến nhất là cảm giác ngứa dữ dội do cơ thể phản ứng với vết cắn của rận. Thế nhưng, một số người không nhận thấy hoặc nghĩ rằng bị phát ban. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến:

Ngứa da

Đây là triệu chứng rận mu phổ biến nhất, tại vị trí có rận sẽ có cảm giác ngứa dữ dội, về đêm hoặc sau khi tắm rửa xong cảm giác ngứa sẽ rõ ràng hơn. Rận mu hút máu bằng cách cắn người, và ngứa ở vùng lông mu chủ yếu là do hóa chất trong nước bọt của rận mu gây ra.

Viêm da

Vết cắn của rận mu có thể gây mẩn đỏ, sưng và đau trên da. Các chấm nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện tại chỗ bị cắn, và trong những trường hợp nghiêm trọng, vết phồng rộp hoặc vết loét thậm chí có thể xuất hiện.

Tổn thương da

Khi người bệnh cảm thấy ngứa, họ có xu hướng gãi và làm da bị tổn thương, điều này càng làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Tay người bệnh gãi vào bộ phận bị bệnh cũng có thể lây nhiễm sang các bộ phận khác hoặc cho người khác.

Cảm xúc bất ổn

Do cảm giác ngứa và đau dữ dội do rận mu gây ra, bệnh nhân có thể bị thay đổi tâm trạng như cáu kỉnh, cáu gắt. Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và công việc của họ.

Rối loạn chức năng tình dục

Đối với bệnh nhân nam, rận mu còn có thể gây rối loạn cương dương và ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Các triệu chứng của rận mu thường nhẹ, nhưng trong một số ít trường hợp, rận có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn như sưng hạch bạch huyết, lở loét vết thương và các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và giang mai. Nếu thấy mình có các triệu chứng trên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới