SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Buổi sáng thức dậy, việc đầu tiên không phải là ăn mặc, uống nước, mà là..., tiếc rằng quá ít người biết! Những người trên 40 tuổi càng nên xem

Chủ nhật, 19/09/2021 06:26

Sáng sớm là thời điểm thường xuyên xảy ra nhồi máu cơ tim cấp, nhồi máu não! Theo khảo sát, 70% -80% bệnh tim mạch và mạch máu não xảy ra vào lúc 6-10 giờ sáng.

Điều đầu tiên tôi thức dậy mỗi ngày là không mặc quần áo và uống nước

Các quan sát lâm sàng nhận thấy sáng sớm là thời điểm thường xuyên xảy ra các cơn đột quỵ như nhồi máu cơ tim đột ngột và tăng huyết áp trong bệnh mạch vành. Trong số đó, lúc nguy hiểm nhất chính là lúc chúng ta vừa mới ngủ dậy!

Nếu bạn nhanh chóng đứng dậy mặc quần áo ngay khi thức dậy, cơ thể sẽ đột ngột chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi lâu sang trạng thái hoạt động, hệ thần kinh giao cảm của cơ thể sẽ nhanh chóng được kích hoạt. Người cao tuổi khả năng điều chỉnh kém, dễ bị tăng huyết áp tư thế.

Hơn nữa, sau một đêm cơ thể con người ở trạng thái tĩnh, độ nhớt của máu tăng cao, khả năng tắc nghẽn mạch máu cao, còn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp máu và gây ra các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Theo y học cổ truyền, khi bạn vừa mới ngủ dậy là thời khắc mấu chốt cho sự chuyển hóa của Âm khí và Dương khí.

Vì vậy, những người có chức năng tim kém, bệnh mạch vành, cao huyết áp, tiểu đường, xơ cứng động mạch, tăng mỡ máu thì càng dễ bị, người trên 40 tuổi cần lưu ý, việc đầu tiên thức dậy vào buổi sáng là vận động nhẹ, không phải là đứng dậy và mặc quần áo!

Đầu tiên: Dành 10 phút để đánh thức cơ thể

Sau đây là phương pháp sau khi thức dậy vào buổi sáng. Bạn có thể theo dõi.

Hóp bụng trong 2 phút: làm dịu gan và điều hòa khí, tạo cảm giác thèm ăn và tăng sinh lực cho lá lách.

Theo bác sĩ khoa ung thư, việc đầu tiên nên làm khi thức dậy không phải là đứng dậy luôn mà là hóp bụng. Vì trong quá trình đẩy bụng có thể xoa bóp các huyệt đạo ở các kinh mạch như kinh lạc dạ dày, kinh lạc tỳ vị, kinh lạc túi mật. Do đó, thường xuyên hóp bụng có thể đạt được tác dụng làm dịu gan, điều hòa khí, làm ngon miệng và tăng cường lá lách, tăng cường sinh lực cho thận và tim.

Cách thực hành:

Đặt hai tay úp lên ngực, lòng bàn tay úp xuống, dùng đầu ngón tay ấn xuống dưới rốn, đẩy theo chu kỳ 20 lần.

Bấm huyệt trong 5 phút: che giấu cảm xúc và trấn an tinh thần

Y học cổ truyền cho rằng trong việc giữ gìn sức khỏe mùa đông nên che giấu cảm xúc, tinh thần không nên bộc lộ như mùa xuân mà phải luôn ở trạng thái tụ khí. Do đó, nếu bạn kiên trì ấn huyệt Neiguan (một vị trí trên cánh tay gần cổ tay) mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và bình an trong suốt mùa đông.

Cách thực hành:

Lấy 5 huyệt: Zusanli (nằm dưới đầu gối, trên cơ trước xương chày), Sanyinjiao (huyệt vùng chân), Quchi, Hegu (trên mu bàn tay) và Neiguan, dùng ngón tay cái xoa vào từng huyệt, xoa bóp từng huyệt trong một phút và ấn cả hai bên.

Nâng hậu môn trong 3 phút: thúc đẩy dương khí, ngăn ngừa bệnh trĩ

Mùa đông, đêm dài ngày ngắn, phải đóng hết Dương khí thì mới có đủ Dương khí để thăng lên vào mùa xuân năm sau. Y học cổ truyền tin rằng việc nâng hậu môn thường xuyên có thể nâng cao dương khí, và tác dụng làm ấm của dương khí có thể làm cho tất cả các cơ quan thực hiện nhiệm vụ của riêng mình một cách tận tâm.

Ngoài ra, việc thường xuyên nâng hậu môn ở người cao tuổi còn có thể ngăn ngừa bệnh sa, trĩ, đi tiểu nhiều lần và các bệnh khác.

Cách thực hành:

Tách hai chân và rộng bằng vai, duỗi thẳng hai tay tự nhiên ở hai bên đùi, thả lỏng toàn thân và gác hậu môn một cách tự nhiên, nâng và co lại, đồng thời thực hiện bài tập kéo hậu môn từ hai đến ba phút.

Thứ hai, uống một cốc nước ấm để đánh thức máu

Chuyên gia nổi tiếng về y học giấc ngủ, đồng thời là giám đốc Trung tâm chẩn đoán và điều trị bệnh hô hấp khi ngủ thuộc Viện các bệnh đường hô hấp của bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh, giới thiệu: Ly nước đầu tiên vào buổi sáng rất quan trọng để có thể làm thức giấc cơ thể của bạn và cho bạn biết rằng một ngày mới sắp bắt đầu.

Cơ thể con người khi ngủ vào ban đêm sẽ tiêu hao rất nhiều nước từ nước tiểu, da và hơi thở, sau khi ngủ dậy cơ thể con người sẽ rơi vào trạng thái mất nước sinh lý. Cơ thể mất khoảng 450 ml nước trong một đêm, uống nước buổi sáng có thể bổ sung lượng nước bị mất trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Một số người thích uống nước đá trong tủ lạnh sau khi thức dậy vào buổi sáng, đó là cảm giác sảng khoái nhất. Nhưng thực tế, điều này là sai lầm, vì lúc này dạ dày và ruột đều đang rỗng, nước nóng hoặc lạnh sẽ gây kích thích dạ dày và gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Sau khi ngủ dậy, bạn nên uống nước đun sôi để nguội bằng với nhiệt độ phòng hoặc nước ấm đã đun sôi khi trời lạnh.

Thứ ba, bật đèn ngủ để đánh thức mắt

Nếu bạn vẫn cảm thấy buồn ngủ sau khi hoàn thành hai việc trên, bạn có thể với tay ra và bật đèn đầu giường, khi thời tiết đẹp, hãy mở rèm cửa, khi nhìn thấy ánh sáng, bạn sẽ sớm cảm thấy tràn đầy năng lượng và không muốn ngủ trên giường.

Kế hoạch cho một ngày nằm ở buổi sáng, và chìa khóa phòng chống bệnh tật cũng nằm ở buổi sáng! Những người có chức năng tim kém, bệnh mạch vành, cao huyết áp, tiểu đường, xơ cứng động mạch, tăng mỡ máu, đơn giản hơn là những người trên 40 tuổi nên thực hiện theo cách này.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)