SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cá rất giàu giá trị dinh dưỡng nhưng có một số bộ phận của cá không ăn được

Thứ tư, 19/04/2023 17:00

Khi nói về thành phần dinh dưỡng trong hải sản, cá chắc chắn là một phần không thể bỏ qua. Cá là loại thực phẩm giàu đạm chất lượng cao, vitamin, khoáng chất và axit béo Omega -3, có vai trò mới đối với sức khỏe con người.

Ăn cá là một phần mới trong chế độ ăn hàng ngày của nhiều người, nó không chỉ ngon mà còn giàu các chất dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên bên cạnh những phần ngon đó cũng có những phần không ăn được, hãy cùng điểm qua giá trị dinh dưỡng khi ăn cá và những bộ phận không được ăn.

Giá trị dinh dưỡng của cá

1. Giàu đạm chất lượng cao

Cá là nguồn cung cấp đạm chất lượng cao, chứa nhiều loại axit amin thiết yếu, giúp duy trì các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể.

2. Giàu axit béo Omega -3

Axit béo Omega -3 là một trong những axit béo thiết yếu mà cơ thể con người không tự tổng hợp được, có tác dụng mới đối với sức khỏe tim mạch và mạch máu não, có thể hạ lipid máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, hạ huyết áp, phòng ngừa bệnh tim.

3. Giàu vitamin và khoáng chất

Cá rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, B12 và canxi, sắt, kẽm… giúp duy trì sức khỏe tốt.

Phần cá không ăn được

1. Mang

Mang là một phần trong cơ quan hô hấp của cá, do chức năng của chúng là hít khí oxi vào cơ thể cá và thải khí cacbonic ra ngoài nên trên mang có rất nhiều vi khuẩn và độc tố. Nếu ăn nhầm mang cá sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như buồn nôn và nôn.

2. Gan cá

Gan cá tuyết tuy giàu vitamin A và D nhưng lại chứa nhiều độc tố và kim loại nặng như benzopyrene, dioxin... Nếu ăn lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

3. Nội tạng cá

Nội tạng cá bao gồm màng cá, ruột cá và các bộ phận khác rất giàu chất béo và cholesterol, nếu ăn lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

4. Đầu cá

Đầu cá chứa hàm lượng kim loại nặng và các chất ô nhiễm hữu cơ cao, chẳng hạn như thủy ngân, cadmium, chì, biphenyl polychlorin hóa,... Tiêu thụ lâu dài có thể gây hại cho sức khỏe và thậm chí gây ngộ độc kim loại nặng.

Giá trị dinh dưỡng của cá thực sự khá phong phú. Trước hết, thịt cá chứa protein chất lượng cao, có thể cung cấp các loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người, đồng thời là chất mới để cơ thể con người xây dựng và sửa chữa các mô. Thứ hai, thịt cá rất giàu axit béo không no như axit béo omega-3 có tác dụng hạ lipid máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện thị lực. Ngoài ra, trong cá còn chứa canxi, phốt pho, sắt, kẽm và các khoáng chất khác cùng các loại vitamin B1, B2, B6, B12, D và các loại vitamin khác có lợi cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, khi ăn cá, bạn cũng cần chú ý đến những bộ phận không được ăn. Đầu tiên là mang cá, mang cá rất giàu vi khuẩn và ký sinh trùng, dễ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa và mầm bệnh sau khi ăn. Tiếp theo là bóng cá và túi mật cá, độc tố gan trong túi cá và hàm lượng cholesterol trong túi mật cá tương đối cao, tiêu thụ quá nhiều có thể gây gánh nặng cho cơ thể. Ngoài ra, xương cá, gai trong cá cũng cần được loại bỏ để tránh những tổn thương do vô tình ăn phải gây ra.

Tóm lại, ăn cá đúng cách có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng cũng cần chú ý đến những bộ phận không được ăn. Khi chọn cá, bạn nên chọn những con cá còn tươi, không có mùi tanh đặc trưng, ​​không chọn những con cá đã để quá lâu hoặc cá kém chất lượng chỉ vì ham rẻ. Đồng thời, khi nấu cá cũng cần chú ý đến nhiệt độ và thời gian để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới