SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các bác sĩ lo ngại chủng Covid mới có thể gây ra 'đại dịch suy tim' trên toàn cầu

Thứ sáu, 29/12/2023 21:55

Sau khi số ca mắc Covid tăng đột biến ở một số quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc và Ấn Độ trong những tuần gần đây, phần lớn là do chủng mới JN.1 tràn vào, các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. vấn đề đối với những người mắc bệnh.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng Covid-19 có thể gây ra “đại dịch suy tim” và gọi đây là “nguy cơ chăm sóc sức khỏe toàn cầu”. Sự gia tăng số ca mắc Covid, đặc biệt là do chủng mới có tên JN.1, có thể dẫn đến các vấn đề tiềm ẩn về tim.

Các nhà khoa học từ viện nghiên cứu hàng đầu Nhật Bản Riken đã đưa ra một báo cáo mới. Họ nói rằng các thụ thể ACE2 mà virus Corona bám vào trong tế bào người là “rất phổ biến” trong tim. Điều này có nghĩa là nhiều người nhiễm vi-rút có thể bị 'giảm chức năng tim'.

Lý do cho điều này vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy đại dịch Covid có thể đã thay đổi mọi thứ một cách đáng kể. Nó cảnh báo những người có nguy cơ bị suy tim trong tương lai do ‘sự lây nhiễm dai dẳng của SARS-CoV-2 (Covis-19) dự kiến ​​sẽ tăng theo cấp số nhân’.

Báo cáo nêu rõ: “Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng lâm sàng thuyết phục cho thấy nhiễm SARS-CoV-2 dai dẳng có liên quan đến suy giảm chức năng tim, nhưng nghiên cứu chứng minh khái niệm về khả năng nhiễm dai dẳng SARS-CoV-2 ở bệnh nhân tim và nguy cơ tiến triển cơ hội của bệnh suy tim cần được xác nhận bằng mô hình mô tim ba chiều của con người, mô hình này sẽ đóng vai trò là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ chăm sóc sức khỏe toàn cầu".

Trưởng nhóm nghiên cứu Riken, Hidetoshi Masumoto, cho biết: "Một số người bị nhiễm virus Corona có thể bị nhiễm virus dai dẳng trong tim. Một hệ thống xét nghiệm và phương pháp điều trị phải được thiết lập để chuẩn bị cho một 'đại dịch suy tim', trong đó chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng về số ca nhiễm." Số lượng bệnh nhân suy tim Sự gia tăng bùng nổ số lượng bệnh nhân nhiễm virus do đại dịch COVID-19 có thể dẫn đến sự gia tăng rất lớn về số lượng bệnh nhân có nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh suy tim trong tương lai. Những bệnh nhân này sẽ được dự đoán trước để duy trì chức năng tim một cách hời hợt mặc dù có nguy cơ rất nhỏ".

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới