SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các chuyên gia tiêu hóa nhắc nhở: 3 loại gia vị sau đây nên hạn chế dùng khi nấu ăn, nếu không muốn 'tổn thương dạ dày'

Thứ hai, 05/04/2021 07:05

Nhiều người có thể nghĩ rằng bệnh dạ dày là do một số yếu tố như thuốc lá, rượu bia, thức khuya, ăn quá no,… nhưng trên thực tế, các yếu tố dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày còn nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

Đối với một số người không có khiếu nấu nướng hoặc chỉ chú ý đến khẩu vị cá nhân nên thường cho nhiều gia vị vào trong quá trình nấu nướng, một số loại gia vị không tốt cho sức khỏe và có thể gây ra nhiều bệnh về dạ dày, dẫn đến tình trạng viêm dạ dày xuất hiện.

Các chuyên gia tiêu hóa nhắc nhở: 3 loại gia vị sau đây nên hạn chế dùng khi nấu ăn, nếu không bụng sẽ “khó chịu”.

1. Đường trắng

Đường là thứ mà cơ thể con người phải tiêu thụ hàng ngày, đặc biệt đối với những người có lượng đường trong máu thấp thì đường là thực phẩm cứu mạng trong những thời điểm nguy cấp. Tuy nhiên, những người có dạ dày không tốt, hay bị axit dạ dày, viêm dạ dày, loét dạ dày thì tốt nhất nên ăn ít đường, vì ăn nhiều đường sẽ tiết ra axit dịch vị gây kích ứng niêm mạc dạ dày làm bệnh dạ dày nặng thêm.

2. Bột ngọt

Bột ngọt tuy có thể cải thiện độ tươi ngon nhưng cũng chứa nhiều thành phần hóa học, đặc biệt là một số chất natri glutamat dễ kích thích các mô niêm mạc của dạ dày và gây tổn thương dạ dày.

3. Giấm

Giấm và gia vị chua có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và cũng có thể dùng làm món khai vị, tuy nhiên đối với những người bị bệnh dạ dày và thường có phản ứng axit dạ dày, việc ăn quá nhiều giấm sẽ khiến axit dịch vị tiết ra quá nhiều dẫn đến dạ dày xuất hiện của các tình trạng dạ dày nghiêm trọng như loét và thủng dạ dày.

Cuối cùng, hãy nhớ 3 mẹo dưỡng dạ dày, sẽ giúp bạn có được tình trạng dạ dày khỏe mạnh hơn:

1. Nhất quyết đi ngủ sớm và dậy sớm

Xây dựng thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm không chỉ giúp cải thiện tình trạng giấc ngủ của bạn mà còn thúc đẩy hoạt động nhịp nhàng của chức năng tiêu hóa của chính bạn, có tác dụng tốt trong việc kích hoạt và tăng cường miễn dịch cho dạ dày.

2. Ăn nhiều chất xơ hơn

Ăn nhiều ngũ cốc thô và bổ sung đủ chất xơ cũng có thể đẩy nhanh nhu động của dạ dày, để thức ăn được tiêu hóa và phân hủy hoàn toàn, từ đó giảm gánh nặng cho dạ dày.

3. Duy trì một thái độ tốt

Chúng ta đều biết rằng khí làm tổn thương gan, nhưng nó cũng làm tổn thương dạ dày. Duy trì một thái độ lạc quan, vui vẻ và tích cực rất có lợi cho sức khỏe dạ dày lẫn sức khỏe thể chất.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới