SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các mốc phát triển của trẻ: Trẻ mấy tháng biết đi là phù hợp đối với sự phát triển?

Thứ bảy, 29/07/2017 10:12

Ông bà ta thường nói: '3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi'. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng tuân theo quy luật phát triển đó.

Quá trình phát triển của mỗi trẻ đều không giống nhau. Trẻ có thể biết ngồi sớm hơn vài tuần so với các bạn sinh cùng ngày, nhưng lại có thể biết bò chậm nhất. Vậy trẻ mấy tháng biết bò, biết đi và nói chuyện là phù hợp đối với sự phát triển?

Các mốc phát triển của trẻ: biết bò, biết đi, biết nói chuyện

Đây là một mốc đáng kể trong các giai đoạn phát triển của trẻ. Trẻ sẽ thành thạo kỹ năng này trong khoảng từ 9 đến 10 tháng. Tuy nhiên trẻ học cách lẫy, lăn tròn ở thời điểm khoảng 2-3 tháng. Khi trẻ lẫy thành thạo và giữ cho đầu mình ngẩng lên được, chúng sẽ bắt đầu học ngồi 1 mình trong khoảng 4 – 8 tháng tuổi. Khi trẻ biết ngồi thì chỉ một thời gian sau trẻ sẽ bắt đầu tập bò. Ngay khi nhận ra rằng mình có đủ sức để tự giúp bản thân, trẻ sẽ bò đi xung quanh.

Đi

Ngay khi trẻ tự đứng thì những bước đi chập chững đầu đời sẽ xuất hiện. Một số trẻ bắt đầu lẫm chẫm đi từ 9 đến 12 tháng tuổi; một số khác muộn hoặc sớm hơn (14-15 tháng tuổi). Đừng lo lắng nếu con bạn ở độ tuổi này vẫn chưa biết đi. Một số trẻ em hoàn toàn bình thường mãi đến tận 16 hoặc 17 tháng tuổi mới có thể đi thành thạo. Nhưng nếu con bạn không thể đứng mà có sự hỗ trợ của bố mẹ lúc 12 tháng, không thể đi lúc 18 tháng và thậm chí không thể đều đặn lúc 2 tuổi, hãy liên lạc ngay với bác sĩ.

Nói chuyện

Trẻ em thường học nói trong suốt 2 năm đầu đời. Hầu hết trẻ em phát triển ngôn ngữ theo nhịp điệu riêng của mỗi đứa và có một biên độ rộng đối với chuẩn bình thường, như Tiến sĩ Diane Paul-Brown - Giám đốc Tổ chức American Speech-Language-Hearing nói: "Một số trẻ phát triển ngôn ngữ ở mức nhanh hơn những đứa khác".

Bé trai có khuynh hướng phát triển kỹ năng ngôn ngữ chậm hơn bé gái, nhưng thông thường, trẻ có thể bị dán nhãn "nói muộn" nếu nói ít hơn 10 từ khi trong độ tuổi 18 đến 20 tháng và ít hơn 50 từ khi từ 21 đến 30 tháng tuổi.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, vào khoảng 12 tháng tuổi, trẻ đã có thể nói những từ đơn và cũng có thể nói "Bố" và "Mẹ". Và chúng cũng có thể hiểu và làm theo những yêu cầu đơn giản.

>> Bệnh nấm âm đạo sẽ không còn đường phát triển nếu dùng máy sấy tóc sau mỗi lần quan hệ

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)