SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các triệu chứng của ung thư gan giai đoạn đầu, giữa và cuối là gì?

Chủ nhật, 12/02/2023 13:38

Những năm gần đây, dù là ung thư gan hay các loại ung thư khác thì xác suất mắc bệnh ngày càng nhiều, đối tượng mắc bệnh ngày càng rộng, từ thanh niên đến người già.

Vì vậy, chúng ta nên trang bị thêm kiến ​​thức về bệnh ung thư, biết các triệu chứng của bệnh ung thư gan giai đoạn đầu, cách duy trì và phòng ngừa ung thư như thế nào?

Triệu chứng sớm của ung thư gan

Trên thực tế, rất nhiều bệnh ung thư giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh chỉ có biểu hiện sức đề kháng kém, chức năng tiêu hóa kém nên nhiều khi người ta sẽ không nghĩ đây là giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan.

Triệu chứng ung thư gan

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân ung thư gan khi phát hiện đã ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư tuy cũng là tế bào nhưng rất khác tế bào bình thường, chúng có những đặc điểm riêng, tăng sinh không giới hạn, chuyển dạng, dễ di căn, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, các tế bào ung thư sẽ tiếp tục phát triển và lan rộng khiến khối u ngày càng lớn dần cho đến khi xâm lấn nhu mô gan và gây ra các cơn đau gan. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư gan ở giai đoạn giữa cũng sẽ bị vàng da ở các mức độ khác nhau.

Triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối

Nhiều bệnh nhân ung thư gan phát triển từ giai đoạn giữa sang giai đoạn cuối, thời gian này diễn ra rất nhanh, chỉ trong vài tháng các tế bào ung thư sẽ di căn rất nhiều, thể trạng sa sút rõ rệt, lúc này vóc dáng của người bệnh có thể đã yếu đến rất nghiêm trọng, nếu tình hình thay đổi thì cũng sẽ xảy ra các biến chứng như chứng vú to ở nam giới, phù nề chi dưới ở nam giới.

Trên thực tế, ung thư gan tuy nghiêm trọng, nhưng không phải là không thể phòng ngừa, một số bệnh nhân có thể không thể hoàn toàn bình phục thông qua điều kiện liên quan, nhưng họ lại chung sống hòa hợp với tế bào ung thư, tuổi thọ cũng tương đương với người bình thường. Vì vậy, để phòng bệnh tốt hơn, kéo dài tuổi thọ, hiểu biết về một số phương pháp phòng ngừa ung thư gan là điều cần thiết hơn cho chúng ta.

Cách phòng ngừa 1: cải thiện thói quen sinh hoạt

Phần lớn ung thư gan phát sinh là do gan bị bệnh hoặc viêm nhiễm, vì vậy chúng ta phải hạn chế uống rượu, đặc biệt là những người chức năng gan kém, tuy sức khỏe không đến ngay nhưng thể lực có thể suy giảm sau vài năm.

Cách phòng tránh 2: Tự sắp xếp bài tập hợp lý

Tập thể dục có thể nâng cao thể chất và nâng cao sức đề kháng cho bệnh nhân ung thư, dù là bệnh nhân hay những bạn khác muốn phòng ngừa ung thư gan, hãy sắp xếp tập thể dục khoảng năm lần một tuần, mỗi lần nửa tiếng, tùy theo tình hình thực tế mà lựa chọn bài tập thể dục cường độ, nếu như thể chất thực sự kém, có thể mỗi ngày đi bộ cũng có thể nâng cao sức đề kháng.

Phương pháp phòng bệnh ba: chọn thức ăn nhạt

Trên lâm sàng, rất nhiều bệnh nhân ung thư gan tình trạng cải thiện có liên quan nhiều đến sự chăm sóc của người nhà, các bác sĩ thường khuyên người nhà nên cho ăn nhạt, tránh đồ nhiều calo, nhiều chất béo sẽ giúp ích cho bệnh tình.

Việc cải thiện bệnh ung thư gan không chỉ cần sự hợp tác điều trị của bác sĩ, thực tế nếu chúng ta nắm bắt được những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư gan và tìm hiểu kỹ hơn về bệnh ung thư gan thì có lẽ ngay từ đầu chúng ta đã có thể phát hiện căn bệnh này sớm hơn và tiêu diệt được căn bệnh này trong cái nôi của nó bên trong.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới