SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các triệu chứng khi bị nhiễm Helicobacter pylori (HP) là gì? Cảnh báo ba thực phẩm là 'ổ sản sinh' vi khuẩn HP

Thứ năm, 28/12/2023 21:35

Helicobacter pylori là loại vi khuẩn duy nhất có thể tồn tại trong dạ dày có tính axit cao và hiện nay người ta đồng ý rằng đây là loại vi khuẩn gây bệnh có thể gây ra nhiều loại bệnh dạ dày và ung thư dạ dày.

Các triệu chứng có thể xảy ra sau khi bị nhiễm Helicobacter pylori là gì?

Một số bạn hỏi, không cần xét nghiệm có thể đánh giá xem mình có bị lây nhiễm qua triệu chứng không? Nói một cách đơn giản, nó không thể được đánh giá chính xác.

Bởi mặc dù người nhiễm bệnh sẽ bị viêm niêm mạc dạ dày nhưng phần lớn (khoảng 70%) người nhiễm bệnh không có triệu chứng rõ ràng;

Tuy nhiên, khi thời gian lây nhiễm tăng lên sẽ gây tổn thương liên tục cho niêm mạc dạ dày, cuối cùng hình thành viêm dạ dày do HP, viêm dạ dày teo, loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày, chỉ khi đó mới xuất hiện hàng loạt cụm triệu chứng.

1. Khó tiêu: Chủ yếu là dễ đi tiêu phân không thành khuôn, phân không sạch, phân không đều, v.v. Chứng khó tiêu ở người nói chung có thể được điều chỉnh thông qua chế độ ăn uống, nhưng nếu bạn bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ không mang lại sự cải thiện lớn.

2. Mùi miệng: Ví dụ, hôi miệng thường do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra.

3. Dễ đói: Dù ăn nhiều nhưng bạn luôn cảm thấy đói, nếu không phát hiện bệnh cường giáp hay tiểu đường thì nên xem xét liệu mình có bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori hay không.

4. Giảm cân: Sau khi nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, do hệ tiêu hóa gặp vấn đề nên cơ thể con người không được cung cấp đủ dinh dưỡng và sẽ gầy đi dần. Một số bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng thiếu máu.

5. Đau bụng trên và đầy hơi: Trào ngược axit, ợ chua, đau bụng, đầy hơi và các cảm giác khó chịu khác có thể do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

3 loại thực phẩm có thể là “nơi sinh sản” của Helicobacter pylori, hãy ăn càng ít càng tốt

1. Thực phẩm sống, lạnh

Khi mức sống của con người ngày càng được nâng cao, họ cũng bắt đầu chú ý đến sự tươi ngon, mới lạ trong chế độ ăn uống, nhiều người thích ăn đồ sống và nguội như sashimi, trứng luộc mềm, bít tết vừa tái và hải sản sống. Hương vị của những thực phẩm này khác với thực phẩm nấu chín và có hương vị đặc trưng riêng, tuy nhiên xét cho cùng những thực phẩm này chưa được nấu ở nhiệt độ cao và vi khuẩn chưa bị tiêu diệt.

Nếu thường xuyên ăn loại thực phẩm này sẽ tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, gây kích ứng dạ dày và dẫn đến các bệnh về dạ dày.

2. Đồ muối chua

Nhắc tới các món đồ muối chua như thịt ba chỉ, cá hun khói, dưa muối… chắc hẳn ai cũng đã quen thuộc, đây là món ngon truyền thống, khi nấu chín có vị mặn và thơm, là món không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, loại thực phẩm này được thêm vào một lượng lớn muối trong quá trình sản xuất, tiêu thụ lâu dài sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của dạ dày và tạo cơ hội cho vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập.

3. Đồ ăn vặt ven đường

Ai cũng biết đồ ăn nhà làm đảm bảo vệ sinh, nhưng ăn đồ nhà làm hàng ngày sẽ khiến bạn mệt mỏi, lúc này các món ăn vặt ven đường đủ loại thơm phức, hấp dẫn sẽ cuốn lấy vị giác của bạn và ăn dọc đường. Mua xiên nướng, cá chiên và các món ăn nhẹ khác, tiện lợi, giá cả phải chăng và thỏa mãn, có hương vị không thể tự làm ở nhà.

Tuy nhiên, chất lượng vệ sinh của những quán ven đường này đang đáng lo ngại, an toàn thực phẩm không được đảm bảo. Nếu bạn vô tình ăn phải thực phẩm không sạch, vi khuẩn Helicobacter pylori xảo quyệt có thể lợi dụng tình hình, cư trú trong dạ dày của bạn và từ từ nhân lên với số lượng lớn, cuối cùng sẽ gây ra bệnh dạ dày, hoặc làm bệnh nặng hơn, khó hồi phục, có hại cho sức khỏe.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới