SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các tư thế giúp sản phụ bớt đau khi chuyển dạ

Thứ ba, 15/11/2022 06:38

Khi có dấu hiệu chuyển dạ, thay vì chỉ nằm trên giường chịu đựng, mẹ bầu có thể thử các tư thế dưới đây để kích thích cổ tử cung mở nhanh hơn, giảm bớt đau đớn và mệt mỏi.

Ngồi xổm

Tư thế này tuy hơi khó khi bụng của bạn đang rất to nhưng nếu có thể thì hãy thử nhé. Vì ngồi xổm giúp khung xương chậu của người mẹ rộng mở, tạo điều kiện cho bé lọt xuống dễ hơn.

Trên thực tế, ngồi xổm đôi khi được gọi là "kẹp của bà đỡ" vì khả năng tác dụng với trọng lực, mở rộng khung xương chậu và đẩy nhanh giai đoạn chuyển dạ.

Hãy vịn tay vào một nơi chắc chắn như thành ghế hoặc mép giường khi ngồi.

Ngồi

Thử ngồi với một đầu gối uốn cong và đầu kia thả lỏng. Đừng ngả người về phía sau quá xa. Khi bạn ngồi, tử cung của bạn tụt về phía trước, cải thiện việc cung cấp máu cho các cơ đang co thắt và giảm bớt áp lực lên cơ hoành. Sử dụng đệm hoặc đối tác của bạn để được hỗ trợ.

Gác chân lên ghế

Động tác gác một chân lên ghế nhìn như đang tập thể dục lại có tác dụng giảm đau với một số sản phụ. Lưu ý không nên chọn chiếc ghế quá cao để bàn chân còn lại có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Nếu không bạn có thể chọn một chiếc bục kê chân để thực hiện tư thế này.

Tựa vào chồng hoặc người thân

Mẹ bầu có thể tựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, tay vòng qua cổ chồng/người thân. Khi cơn đau tăng mạnh, sản phụ nhẹ nhàng đu đưa người như đang nhảy điệu van-xơ nhẹ nhàng và nhờ chồng/người thân mát-xa lưng.

Đứng thẳng

Tư thế đứng thẳng sẽ giúp cơn co giảm độ mạnh, giúp sản phụ bớt đau hơn. Trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ, chỉ cần đi bộ xung quanh cũng có thể giúp mọi thứ tiến triển, nhưng hãy chú ý đừng để bản thân trở nên quá mệt mỏi.

Bập bênh

Ngồi trên quả bóng tập thể dục, mép giường hoặc ghế. Nhẹ nhàng đung đưa qua lại để giảm đau khi co thắt.

Quỳ gối

Nếu bạn muốn giữ tư thế thẳng, nhưng không còn cảm thấy thoải mái khi đi lại, hãy thử quỳ trên một chiếc gối. Điều này có thể hữu ích nếu em bé của bạn đang ép vào cột sống của bạn.

Quỳ gối chống tay

Nếu tư thế thẳng đứng mệt mỏi hoặc các cơn co thắt quá nhanh hoặc dồn dập, thì tư thế này có thể giúp ích cho bạn. Mặc dù bạn có cảm giác hơi căng tức ở xương sống nhưng thực sự, kiểu này giúp bạn giảm đau lưng và giúp bé xoay về tư thế thuận lợi để chuẩn bị ra ngoài.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng về một bên, kẹp gối vào hai chân giúp cơ thể được thoải mái nhất. Kiểu nằm này giúp máu từ mẹ vận chuyển vào bào thai là tối đa. Ngoài ra, nó còn giúp nâng đỡ bụng bầu, giảm đau lưng cho mẹ

Tuy nhiên, cần cân nhắc thử tư thế nghiêng sang một bên nếu bạn đang mệt mỏi hoặc bị gây tê ngoài màng cứng. Nó làm giảm sức nặng của nguồn cung cấp máu chính cho em bé.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới