SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các tư thế yoga 'đánh bay' các vấn đề về phổi, đau lưng, đau đầu và chứng mất ngủ để được sống 'thọ tỷ Nam Sơn'

Chủ nhật, 15/07/2018 14:31

Tập thể dục và yoga được biết là có nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Chúng không chỉ hữu ích cho việc có giấc ngủ khỏe mạnh và lâu hơn mà còn có thể chống lại các vấn đề về phổi, đau lưng và đau đầu.

Sau đây là những tư thế yoga được các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện nếu bạn đang gặp vấn đề sức khỏe về phổi, lưng và đầu.

Tư thế "cái cày"

Tư thế này giúp cải thiện sự linh hoạt của cột sống và sức khỏe của lưng. Nó kéo căng mọi phần của cơ thể và giúp bạn bình tĩnh lại trước khi chuẩn bị đi ngủ.

Tập thể dục và yoga được biết là có nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Chúng không chỉ hữu ích cho việc có giấc ngủ khỏe mạnh và lâu hơn mà còn có thể chống lại các vấn đề về phổi, đau lưng và đau đầu.​

Thực hiện: Nằm ngửa, đặt tay hai bên hông. Hít vào và nâng chân lên một góc 90 độ so với sàn. Bạn cần phải hỗ trợ hông bằng cách ép tay xuống sàn khi nâng cơ thể lên để không làm ảnh hưởng đến lưng dưới. Tiếp tục di chuyển chân lên cho đến khi qua đầu và sau đó hạ chúng xuống sàn ngoài đầu của bạn. Tạo không gian giữa cằm và ngực của bạn.

Tư thế bánh xe

Tư thế này sẽ tăng cường tinh thần của bạn một cách dễ dàng, bạn sẽ có giấc ngủ tuyệt vời vào ban đêm. Nó kéo căng cột sống, bụng, cổ của bạn và giúp máu lưu thông, giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn và mở rộng phổi của bạn để hít vào sâu hơn.

Thực hiện: Nằm ngửa, gập gối và đưa bàn chân gần về phía mông, hai chân rộng bằng mông. Nâng chân một góc 90° và đặt tay của bạn phía sau đầu đồng thời nâng mông, eo, phần lưng giữa và lưng dưới lên khỏi mặt sàn. Nâng mông, eo và toàn bộ lưng lên cho đến khi hai tay thẳng, khuỷu tay thẳng và chân thẳng.

Tư thế gập người

Tư thế này giúp tăng cường cột sống và tăng lượng máu chảy tới não để tâm trí thư giãn, giảm những suy nghĩ căng thẳng trước khi đi ngủ.

Thực hiện: Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai. Hít một hơi thật sâu và giơ hai tay lên khỏi đầu, hai lòng bàn tay hướng vào nhau. Sau đó thở ra và gập người xuống thấp nhất có thể sao cho hai bàn tay nắm được cổ chân. Cổ và cánh tay của bạn sẽ không có bất kỳ chuyển động nào. Giữ tư thế này trong 3- 4 nhịp thở. Cuối cùng, bạn hít vào đồng thời cong hai đầu gối và chầm chậm rướn người đứng lên, ấn hai lòng bàn chân xuống sàn cho đều, trở về tư thế đứng thẳng.

Tư thế cá heo

Đây là một trong những tư thế yên bình nhất trong yoga vì bạn có thể dễ dàng làm chủ nó để tăng cường phần cốt lõi và cột sống và thậm chí điều hòa hơi thở trước khi ngủ.

Thực hiện: Quỳ gối, đưa 2 tay ra phía trước, thẳng và vuông góc với thân. Cúi người về phía trước, hạ cùi trỏ tay xuống 1 điểm cố định dưới sàn. Ấn mũi chân xuống sàn, nâng hông lên, vai thấp, mông cao, đầu gối thẳng.

Lúc đầu, giữ đầu gối hơi cong và gót chân nhấc ra khỏi sàn. Giữ đầu trên cánh tay trên của bạn, đừng để nó nâng lên hoặc ấn mạnh vào sàn nhà. Bạn có thể duỗi thẳng đầu gối nếu thích, nhưng tốt nhất là giữ chúng cong nếu phần trên của bạn tròn.

Tư thế "nửa rắn hổ mang nửa châu chấu"

Tư thế này thật tuyệt vời cho cốt lõi, bụng, đùi và xương sống của bạn. Nó cũng rất tốt cho phổi của bạn khi nó mở ra và giúp bạn hít vào sâu hơn.

Thực hiện: Nằm sấp xuống sàn, 2 chân mở bằng hông, 2 cánh tay co về phía nách, bàn tay úp xuống sàn. Sau đó, hạ thấp phần trên cơ thể của bạn trong khi nâng chân lên, 2 bàn chân chạm vào nhau. Hạ thấp bàn chân xuống và đẩy mình lên từ từ sao cho cánh tay thẳng ra.

Tư thế chân gác lên tường

Đây là một trong những tư thế thư giãn và êm dịu nhất. Nó giúp phục hồi sức mạnh của bạn, cải thiện sự ổn định bên trong cơ thể, giảm căng thẳng, và chuẩn bị tâm trí cho một đêm yên bình.

Thực hiện: Nằm ngửa và đặt chân lên tường như một sự hỗ trợ. Sau đó, nâng xương chậu lên mức cao như mong muốn (bạn có thể sử dụng 1 chiếc khăn cuộn và đặt dưới thắt lưng). Nếu thân dưới khó nâng, bạn có thể nâng chân lên cũng được.

Tư thế thư giãn toàn phần cốt lõi cơ thể

Một trong những điều quan trọng nhất khi kéo giãn lưng là đừng quên phần cốt lõi. Khi toàn bộ cơ thể của bạn được kéo giãn và tinh thần của bạn được nâng lên, ngay cả những cơn đau đầu tồi tệ nhất sẽ không còn. Tư thế này gần giống với tư thế rắn hổ mang và cũng có tác dụng to lớn cho phổi vì giúp hít thở dễ dàng hơn.

Thực hiện: Nằm sấp và duỗi chân càng xa càng tốt. Nhấn vai của bạn vào cơ thể và đặt cẳng tay trên sàn nhà. Từ từ nhấc người khỏi sàn và duỗi thẳng cánh tay ra.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)