SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Các yếu tố gây ung thư là gì? Những điều cần biết trước khi quá muộn

Chủ nhật, 23/06/2024 09:47

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác lý do tại sao người này bị ung thư nhưng người khác thì không. Nhưng nghiên cứu khoa học cho chúng ta biết rằng sự xuất hiện của bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến môi trường bên ngoài và các yếu tố bên trong con người.

Những nguyên nhân được ghi nhận nhiều hơn bao gồm: trầm cảm tinh thần, chế độ ăn uống không phù hợp, rối loạn hành vi, yếu tố môi trường, nhiễm virus, yếu tố di truyền, ... Sau đây là phần thảo luận toàn diện về một số khía cạnh chính và câu trả lời cho nhiều câu hỏi khác nhau.

Yếu tố tinh thần

Nếu tình trạng căng thẳng tinh thần kéo dài, thiếu ngủ hoặc các yếu tố khác gây hại cho cơ thể và tinh thần dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch một cách tự nhiên, thì các tế bào của các mô và cơ quan của cơ thể có thể trở nên ác tính hoặc thậm chí tấn công chính họ.

Nếu tình hình tốt hơn một chút, sẽ xảy ra các bệnh liên quan đến miễn dịch, chẳng hạn như bệnh lupus ban đỏ, dị ứng, nổi mề đay, viêm khớp dạng thấp, ... và trường hợp nghiêm trọng sẽ là ung thư.

Y học cổ truyền Trung Quốc nhấn mạnh rằng các yếu tố tinh thần “tổn thương bảy cảm xúc bên trong” sẽ ảnh hưởng đến chức năng khí, máu và các cơ quan của toàn cơ thể, mà y học hiện đại gọi là chức năng thần kinh và thể dịch. Lý thuyết y học hiện đại đã xác nhận rằng những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, căng thẳng, khó chịu, thất vọng và tức giận có thể dẫn đến rối loạn nội tiết và mất cân bằng trong các cơ quan nội tạng. Nếu không được kiểm soát hiệu quả trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh về miễn dịch, đặc biệt là ung thư. Theo những lần thăm khám tiếp theo của một số bệnh nhân ung thư trẻ tuổi, hầu hết họ đều cho biết họ đã vô cùng chán nản và u sầu trong một thời gian dài.

Yếu tố hành vi

Hành vi, thói quen cá nhân có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư, ví dụ như:

- Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư miệng và các bệnh ung thư khác cao hơn người không hút thuốc.

- Tần suất sinh hoạt tình dục và số lần mắc bệnh cũng có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

- Uống rượu và hút thuốc lá dễ làm tổn thương tế bào biểu mô thực quản và gây ung thư thực quản

- Những người nhai trầu và vệ sinh răng miệng kém cũng dễ mắc bệnh ung thư miệng.

Con người hiện đại có nhịp sống hối hả, công việc căng thẳng, thường xuyên thức khuya, làm việc quá giờ gây ra tình trạng thiếu ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể và xúc tác cho sự sinh sản nhanh chóng của tế bào ung thư trong cơ thể. Bất cứ ai vi phạm các quy luật tự nhiên trong cuộc sống và hành vi đều là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, thừa cân và lười vận động là những yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Yếu tố chế độ ăn uống

Từ góc độ lý thuyết y học hiện đại, các yếu tố chế độ ăn uống thực sự có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư. Khoảng 1/3 số ca ung thư có liên quan đến chế độ ăn uống vì vậy yếu tố này đóng vai trò quan trọng. Phòng ngừa ung thư từ góc độ dinh dưỡng có nghĩa là chúng ta phải ăn uống nghiêm túc ba bữa một ngày, kiểm soát “ung thư đến từ miệng”, loại bỏ chất gây ung thư trong thực phẩm, hạn chế hoặc không ăn những thực phẩm dễ gây ung thư và ăn nhiều hơn. những thực phẩm phù hợp có tác dụng ngăn ngừa ung thư, phát triển thói quen ăn uống tốt và duy trì chế độ ăn uống cân bằng.

Là yếu tố nguy cơ gây ung thư, thực phẩm chủ yếu biểu hiện dưới tác động của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, dinh dưỡng quá mức, chất gây ô nhiễm có hại, thói quen ăn uống và phương pháp nấu ăn không tốt cũng như các đột biến tế bào và chất gây ung thư phổ biến trong một số loại thực phẩm. Hiện nay, người ta đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về bệnh ung thư do ăn quá nhiều năng lượng, ăn quá nhiều chất béo và quá ít chất xơ…, điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc hướng dẫn mọi người phòng ngừa ung thư thông qua chế độ ăn uống.

Yếu tố môi trường

Những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống của con người luôn được thực hiện trong một môi trường nhất định. Vì vậy, những thay đổi của môi trường xung quanh có tác động rất lớn đến sức khỏe con người. Với sự tiến bộ của cách mạng công nghiệp và khoa học công nghệ, đã hình thành một nền văn minh vật chất phát triển cao, đẩy nhanh tốc độ tiến bộ của loài người, nhưng con người cũng phải trả giá đắt.

Sự tàn phá môi trường trái đất, mất cân bằng sinh thái, ô nhiễm mưa axit và hiệu ứng nhà kính, sa mạc hóa trái đất, tầng ozone trong khí quyển suy giảm hàng năm..., đã đe dọa sự sống còn của con người. Khi vô số hóa chất độc hại (kể cả chất gây ung thư) xâm nhập vào môi trường sống của chúng ta, và khả năng điều hòa gen của cơ thể con người (khả năng này là có hạn), hay tốc độ biến đổi gen tụt xa so với tốc độ biến đổi của môi trường, ô nhiễm môi trường chắc chắn sẽ mang lại nhiều hơn nữa. bệnh tật cho con người và ung thư là một trong số đó.

Những yếu tố môi trường này bao gồm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, ô nhiễm trong nhà, ô nhiễm thuốc trừ sâu, ô nhiễm phóng xạ.. Nếu con người muốn sống khỏe mạnh và ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư thì con người có trách nhiệm đối xử tốt với môi trường, bảo vệ và cải thiện môi trường.

Yếu tố virus

Mối quan hệ giữa virus và ung thư đang nhận được sự quan tâm tích cực và rộng rãi. Hiện nay người ta biết rằng virus EB trong huyết thanh của bệnh nhân ung thư vòm họng cao hơn so với người khác. Mặc dù chưa hoàn toàn hiểu rõ về virus nhưng các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm bằng chứng về sự hiện diện của chúng trong tế bào ung thư.

Một lượng lớn dữ liệu nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ rất chặt chẽ giữa ung thư gan và virus viêm gan B. Dữ liệu dịch tễ học xác nhận rằng 80% đến 90% bệnh nhân ung thư gan đã bị nhiễm virus viêm gan B. Đặc biệt nếu nhiễm bệnh ở trẻ nhỏ, nguy cơ phát triển ung thư gan về sau càng lớn.

Yếu tố di truyền

Nghiên cứu cho thấy khả năng mắc bệnh ung thư có liên quan chặt chẽ đến di truyền. Những người có khuynh hướng mắc bệnh ung thư và có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư hơn người bình thường do thay đổi di truyền. Một số dữ liệu cho thấy những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư vú hơn những người không có tiền sử gia đình.

Theo các cuộc khảo sát, nguy cơ người thân của bệnh nhân ung thư mắc bệnh ung thư tương tự cao gấp ba lần so với nhóm đối chứng. Bởi vì một số nhóm hoặc gia đình nhất định có xu hướng có những thói quen sinh hoạt cụ thể nên việc tách thói quen sinh hoạt khỏi các yếu tố di truyền thường không dễ dàng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới