SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cách đun nước đúng cách bị 95% mọi người đang thực hiện sai

Thứ tư, 06/12/2023 21:18

Hiện nay, nhiều người thích đun nước để uống tại nhà nhưng phương pháp đun nước của bạn đã thực sự đúng? Bạn nên chú ý điều gì khi đun nước sôi tại nhà? Uống nước đun sôi thế nào cho đúng?

Cách đun sôi nước

1. Mở nắp khi nước gần sôi

Khi nước sôi đến 80oC -90oC thì nên mở nắp vì các chất ô nhiễm hữu cơ trong nước rất dễ bay hơi, việc mở nắp lúc này có thể làm bay hơi hầu hết các chất có hại.

2. Sau khi nước sôi, đợi khoảng 3 phút trước khi tắt bếp

Nước máy trong nhà bạn đã được khử trùng bằng clo, nhưng clo sẽ tương tác với các chất hữu cơ còn sót lại trong nước để tạo thành một số hợp chất có hại. Nhưng nếu nước sôi trong 3 phút, các hợp chất có hại trong nước sẽ giảm đi và trở thành nước uống an toàn.

3. Nước vừa đun sôi là tốt nhất nên uống ngay, không nên đun sôi nhiều lần

Nước uống lý tưởng nhất là nước ngọt, nước để quá lâu dễ bị nhiễm vi sinh vật nên tốt nhất bạn nên đun sôi rồi uống ngay. Ngoài ra, cố gắng không đun sôi nước nhiều lần vì điều này sẽ làm bay hơi nước tinh khiết và làm tăng nồng độ các chất có hại khác không dễ bay hơi trong nước, vì vậy hãy cố gắng đừng uống nước này.

Uống nước thế nào cho đúng?

1. Đừng đợi đến khi khát mới uống nước

Đừng đợi đến khi khát mới uống nước, khi cảm thấy khát, lượng nước mất đi trong cơ thể con người đã lên tới 1% trọng lượng cơ thể, các chức năng của cơ thể bắt đầu bị ảnh hưởng, nếu tiếp tục như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe thận. Mọi người nên nhớ uống nước vào những thời điểm khác nhau mỗi ngày.

2. Uống nước thành từng ngụm nhỏ

Không nên uống nước quá nhanh, cách uống đúng là uống từng ngụm, ngậm cả miệng rồi uống từ từ, mỗi lần uống khoảng 200ml. Phương pháp uống nước này có thể sử dụng cơ chế phản hồi sinh học để liên lạc với trung tâm khát, cho tế bào con người biết rằng nước đang đi vào cơ thể để hấp thụ hoàn toàn.

3. Uống 1500 đến 1700 ml nước mỗi ngày

Thông thường, cơ thể một người trưởng thành khỏe mạnh sẽ thải ra ngoài 2.500 ml nước mỗi ngày qua các hoạt động hô hấp, tiểu tiện, đại tiện, bốc hơi qua da… Về lượng nước chúng ta tiêu thụ, ngoài khoảng 1.000 ml nước từ thực phẩm, người lớn nên uống 1.500 đến 1.700 ml nước mỗi ngày, tương đương với 7 đến 8 ly nước tính theo cốc trung bình khoảng 200 đến 250ml.

Tuy nhiên, số lượng cốc chỉ mang tính chất tham khảo, trong nhiều trường hợp uống 8 cốc có thể là không đủ. Ví dụ, nếu bạn đổ mồ hôi nhiều trước, trong hoặc sau khi tập thể dục, vào mùa hè hoặc trong môi trường nhiệt độ cao, hoặc trong thời tiết khô ráo vào mùa thu đông, bạn sẽ muốn uống thêm một vài ly, điều này được cho phép.

Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân mắc bệnh thận, họ phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát lượng nước uống. Bởi nếu nước bạn uống không được thải ra ngoài sẽ gây phù nề và dễ làm tình trạng huyết áp cao nặng thêm… Đối với những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu như viêm thận bể thận cấp tính, viêm bàng quang,… việc uống nhiều nước và đi tiểu nhiều sẽ rất có lợi cho quá trình hồi phục của bệnh.

Một ly “nước trường thọ” mỗi sáng

Ly nước đầu tiên bạn uống sau khi thức dậy vào buổi sáng rất quan trọng. Bởi vì sau khi cơ thể con người chuyển hóa qua đêm, uống một ly nước kịp thời có thể làm giảm độ nhớt của máu và tăng lượng máu lưu thông.

Tất nhiên, cái gọi là “nước trường thọ” không có nghĩa là bạn có thể sống lâu hơn nếu uống nó, nhưng cách uống nước này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của bạn. Tiếp tục uống nó để giúp kéo dài cuộc sống của bạn. Tốt nhất nên chọn 3 loại “nước trường sinh” sau đây vào buổi sáng:

1. Nước trong: như nước đun sôi và nước khoáng, có thể làm giảm độ nhớt của máu người.

2. Nước muối nhạt: Rất tốt cho người bị táo bón.

3. Nước chanh: Axit citric có thể làm tăng cảm giác thèm ăn vào buổi sáng.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới