SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cách sơ cứu và chữa trị khi bị rết cắn

Thứ bảy, 07/01/2017 13:35

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta khó tránh khỏi việc bị các côn trùng tấn công, đặc biệt là những con đáng sợ có độc như rết. Vậy làm thế nào để sơ cứu nếu bị rết cắn?

Rết thường chú ngụ ở những nơi ẩm ướt trong nhà như: phòng tắm hay nữa nơi ẩm thấp khác chúng ta đều có thể bắt gặp chúng, và điều đáng sợ là loài rết chứa chất độc gây hại, nếu bị rết cắn nó sẽ gây bỏng ra, sưng và đau buốt khủng khiếp.

- Các triệu chứng ban đầu khi bị rết cắn

Nếu bị rết cắn, chất độc trong rết sẽ gây viêm nhiễm nặng. Người bị rết cắn sẽ thấy đau rát, sưng, đỏ hoặc viêm, thậm chí chất độc của nó có thể làm hoại tử khu vực xung quanh vết cắn.

Những cách sơ cứu và chữa trị khi bị rết cắn

- Sơ cứu độc do rết cắn bằng thảo dược

Khi bị rết cắn, trước hết phải lấy vải, dây hay kiếm cái gì có thể buộc được để buộc vào phía trên vết cắn (thắt ga-rô) để hạn chế nọc rết truyền về tim. Sau đó tìm bắt ngay một con gà (trống), dùng ngón tay móc họng gà lấy nước dãi rồi bôi vào vết rết cắn. Làm như thế hai đến ba lần thì cơn đau sẽ dịu bớt. Không có gà có thể tìm con ốc rồi lấy nhớt (nhãi) trong miệng ốc bôi vào chỗ cắn của rết.

Dưới đây là một số thảo dược để chữa trị vết thương do rết cắn:

1. Bầu

Dùng lá bầu: Lá bầu rửa sạch nghiền nhỏ pha với rượu whisky rồi đắp lên vết thương.

2. Gừng

Dùng lát gừng giã nát và trộn với rượu whisky sau đó đắp lên vết rết cắn để giải độc và làm giảm đau.

Ngoài ra có thể dùng một số mẹo hay khi bị rết cắn

- Tỏi giã nát để đắp, rất nhanh hết đau nhức; - Hạt cây hoa mào gà nhai nhỏ hoặc giã nhuyễn, uống nước cốt còn bã đắp vào nơi rết cắn; - Rau sam một nắm rửa sạch, giã nát, đắp vào chỗ rết cắn; - Củ gấu rửa sạch, giã nát để đắp; - Vừng hạt một nhúm nhỏ, nghiền nát, đắp vào vết thương; - Lá bạc hà một nắm rửa sạch, giã nát để đắp; - Hạt mướp đắng rửa sạch, giã nhuyễn để đắp; hoặc thêm ít dấm rồi cho vào miệng ngậm, nuốt nước từ từ, bã đắp vào chỗ đau; - Cọng khoai môn tước bỏ vỏ, giã nhuyễn, trộn với cặn dầu dừa và vôi ăn trầu, đắp vào vết cắn, rất mau khỏi; - Dùng rau húng chanh hay tỏi giã nhuyễn, trộn với cặn dầu dừa và vôi ăn trầu đắp vào vết cắn; - Lá ớt giã nhỏ, đắp vào vết thương cho đến khi hết đau nhức, ngày đắp 1-2 lần cho đến khi khỏi.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)