SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cách tự khắc phục chứng 'cứng cổ': Dấu hiệu mệt mỏi phổ biến của dân văn phòng

Chủ nhật, 10/07/2022 21:09

Đau cổ, cứng cổ là những vấn đề sức khỏe phổ biến và có thể xảy ra với mọi giới tính, lứa tuổi, đặc biệt là dân văn phòng. Cứng cổ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Dưới đây là một số mẹo tuyệt vời để giảm tình trạng này.

Cứng cổ do nguyên nhân gì?

Cứng cổ là do quá trình làm việc thường xuyên phải cúi, dẫn đến cơ cổ bị kéo căng quá mức cho đến khi gây ra đau đớn từ một chút đến đau dữ dội cho đến khi khó di chuyển sang đầu hoặc không thể cử động đầu.

Đau cứng cổ là một triệu chứng khá phổ biến ở dân văn phòng.

Tuy nhiên, các triệu chứng cứng cổ có thể do các yếu tố sau gây ra:

Chấn thương cổ nghiêm trọng, chẳng hạn như tai nạn xe hơi.

Các chấn thương nhẹ, chẳng hạn như nằm sai tư thế, ngã trên gối, cúi xuống hoặc nhìn chằm chằm vào thứ gì đó trong thời gian dài.

Tai nạn thể thao.

Viêm khớp.

Viêm màng não.

Căng thẳng.

Các cách chữa cứng cổ là gì?

Nếu bạn bị cứng cổ, nó có thể được xử lý dễ dàng như sau:

Kéo căng các cơ

Nếu bạn bị đau ở cổ, vai hoặc bắt đầu bị cứng cổ, hãy dần dần kéo căng các cơ như sau: Xoay vai của bạn về phía sau lên xuống 10 lần.

Ép hai bả vai vào nhau 10 lần.

Trường hợp ghế ô tô hoặc ngồi trên ghế có tựa đầu, bạn có thể tựa đầu vào tựa đầu của ghế hoặc ghế ô tô và giữ nguyên trong 30 giây.

Chườm nóng - chườm lạnh vùng cổ

Nếu bạn bị cứng cổ, có thể làm ẩm khăn bằng nước nóng hoặc ấm. Hoặc dùng khăn quấn đá chườm vào cổ bị bong gân. Nếu có thể, nên chườm từ 24-48 giờ đầu sau khi các triệu chứng xuất hiện. Để kích thích tuần hoàn và làm dịu các cơ bị viêm và giảm đau.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm hoặc ngâm mình trong nước ấm đó là một phương pháp khác có thể giúp giảm các triệu chứng cứng cổ. Nước ấm sẽ giúp thư giãn các cơ bắp quá căng. Do đó, nó có thể giúp giảm đau cổ hoặc cứng cổ.

Sửa đổi môi trường ngủ

Đôi khi có thể bị cứng cổ do khó ngủ. Gối dùng để ngủ có thể quá cứng hoặc kích thước không hỗ trợ đầu khiến khi ngủ bạn có cảm giác khó chịu ở cổ, khó chịu ở đầu, có nguy cơ gây cứng cơ.

Nên chọn gối không quá mềm hoặc quá cứng và chọn một chiếc gối đủ rộng để nâng đỡ đầu của bạn và phải đủ rộng để điều chỉnh tư thế ngủ cho người ngủ nghiêng để ngăn ngừa cứng cổ.

Uống thuốc giảm đau

Cổ cứng có thể uống thuốc giảm đau... Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ và dược sĩ của bạn trước khi mua bất kỳ loại thuốc nào.

Điều chỉnh tư thế ngồi

Trong trường hợp bạn phải ngồi làm việc trên máy tính chiều cao của màn hình nên được điều chỉnh để phù hợp với tầm mắt để giảm việc nâng cổ cao hoặc thấp. Điều chỉnh vị trí ngồi để phù hợp với bàn làm việc và màn hình máy tính nó giúp ngăn ngừa đau hoặc cứng cổ do cúi xuống hoặc ngẩng cổ quá lâu.

Nếu bạn bị cứng cổ Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Cổ cứng, mặc dù không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể làm giảm các triệu chứng . Tuy nhiên, nếu các triệu chứng như sau nên đi khám bác sĩ:

Cứng cổ với các triệu chứng như sốt, nhức đầu.

Cổ cứng không biến mất trong hai hoặc ba ngày.

Bị đau dữ dội ở cổ.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)