SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cái nào tốt cho sức khỏe hơn, 'tiểu đêm' hay 'không tiểu đêm'? Tích lũy kiến thức sau khi đọc

Thứ hai, 08/01/2024 06:07

Đi tiểu là một trong những cách giải độc quan trọng của cơ thể. Lượng nước uống vào mỗi ngày phải phù hợp với lượng nước đào thải ra ngoài để duy trì cân bằng sinh lý và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Hoạt động bình thường của cơ thể cần có sự tham gia của nước, vì vậy để duy trì cân bằng nước, chúng ta cần bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày. Nói chung, nước tiểu sẽ được tạo ra sau 30 đến 45 phút sau khi uống nước và cuối cùng sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể.

Vì loại cơ thể và nhu cầu chất lỏng của mỗi người là khác nhau nên tần suất đi tiểu cũng sẽ khác nhau. Nhiều người thức dậy vào ban đêm với cảm giác muốn đi tiểu, điều này có thể gây khó chịu. Vậy đối với những người "tiểu đêm" và "không tiểu đêm", cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Bạn thức dậy bao nhiêu lần trong đêm để đi tiểu?

Trong trường hợp bình thường, bạn đi tiểu 4-5 lần trong ngày và 0-2 lần vào ban đêm, với lượng nước tiểu mỗi lần nhiều hơn. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn hai lần vào ban đêm, mỗi lần đi tiểu một lượng nhỏ và kéo dài nhiều ngày, bạn có thể có triệu chứng tiểu đêm và đi tiểu thường xuyên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và giấc ngủ.

Tuy nhiên, nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 2 lần vào ban đêm nhưng lượng nước tiểu mỗi lần nhiều hơn thì không được coi là đi tiểu thường xuyên. Nguyên nhân có thể là do uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ hoặc dùng thực phẩm hoặc thuốc lợi tiểu, điều này là bình thường. Các triệu chứng nghiêm trọng của việc đi tiểu thường xuyên có thể khiến bạn phải đi tiểu vài phút một lần.

Đi tiểu thường xuyên có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi bàng quang, u bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt,… Cần đến bệnh viện kịp thời để làm các xét nghiệm liên quan như siêu âm màu , nội soi bàng quang và xét nghiệm nước tiểu định kỳ, sau đó điều trị tùy theo nguyên nhân.

Thức dậy vào ban đêm để đi tiểu

Tần suất thức dậy vào ban đêm bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Ngoài việc uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tăng lượng nước tiểu, còn có những yếu tố khác liên quan đến căn bệnh này.

1. Uống quá nhiều nước: Nếu bạn uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, đặc biệt nếu vượt quá lượng nước yêu cầu của cá nhân, có thể dẫn đến số lần bạn thức dậy vào ban đêm tăng lên.

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu: Thường xuyên thức giấc vào ban đêm kèm theo các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu gấp có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu. Tình trạng này thường xảy ra do nhiễm trùng ngược dòng vi khuẩn qua đường tiết niệu.

3. Dung tích bàng quang nhỏ: Dung tích bàng quang nhỏ có thể khiến bạn cảm thấy cần đi tiểu nhanh hơn, từ đó làm tăng số lần bạn thức dậy trong đêm.

4. Căng thẳng hoặc tâm trạng không tốt: Căng thẳng hoặc trầm cảm lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp và tăng tần suất đi tiểu vào ban đêm.

Không đi tiểu vào ban đêm

Nhiều người mơ ước được ngủ đến rạng sáng, nhất là đối với những người trung niên, người già và những người mắc bệnh tật thì điều này lại càng là một điều xa xỉ.

Khi tuổi tác tăng lên, chức năng não giảm dần, tình trạng mệt mỏi về thể chất ngày càng tăng, các mô và cơ quan khác nhau cũng dần già đi. Vì vậy, tình trạng mất ngủ, mơ màng thường gặp hơn ở người lớn tuổi. Tác động của bệnh tật còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Một số người không có thói quen thức dậy vào ban đêm, nhưng một số người lại chọn cách nhịn tiểu. Tuy nhiên, thói quen này không hề tốt cho sức khỏe của họ.

Nhịn tiểu lâu có thể gây trào ngược nước tiểu thứ phát và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Uống ít nước hơn trước khi đi ngủ vào ban đêm có thể làm giảm số lần bạn thức dậy vào ban đêm, thúc đẩy giấc ngủ và có lợi cho việc sửa chữa và làm sạch các cơ quan.

Nếu có cảm giác buồn tiểu vào ban đêm, bạn nên vào nhà vệ sinh để đi tiểu kịp thời. Điều này có thể làm giảm gánh nặng cho thận và tránh xảy ra các bệnh khác.

"Tiểu đêm" và "không tiểu đêm", cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Thực ra, việc tiểu đêm hay không tiểu đêm nên căn cứ vào tình trạng thực tế của cơ thể để đánh giá, nhưng nói chung, người không tiểu đêm sẽ khỏe mạnh hơn. Bởi vì giấc ngủ của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nhưng nếu thức dậy rất thường xuyên, bạn có thể đến bệnh viện để kiểm tra.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới