SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cái nào tốt hơn, chân gà hay ức gà? Lắng nghe lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Thứ năm, 19/09/2024 05:25

Khi lạm phát tiếp tục diễn ra ngày nay, thịt gà đã trở thành một trong những loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất. Tại Hoa Kỳ, thịt gà đã trở thành loại thịt chính ngay từ Thế chiến thứ hai do nguồn cung cấp thịt bò và thịt lợn không đủ.

Những năm gần đây, món gà rán Mỹ càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Kết quả là, cuộc tranh luận lâu đời về việc cái nào tốt hơn, chân gà hay ức gà, đã trở nên nổi bật hơn.

Michelle Rauch, một chuyên gia dinh dưỡng nói với Fox Digital News trong một email rằng 4 ounce ức gà không xương, không da chứa khoảng 120 calo.

Ngược lại, "một chiếc đùi gà không da nặng 4 ounce chứa khoảng 150 calo". Vì vậy, về mặt đó, ức gà có thể là lựa chọn tốt hơn, cô nói.

Rauch cho biết ức gà có ít mỡ hơn nhiều so với đùi gà.

4 ounce ức gà không da chứa ít hơn một gam chất béo, nhưng đùi gà cùng cỡ lại chứa 9 gam chất béo, trong đó có 2,5 gam chất béo bão hòa.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo cao trong đùi gà chưa hẳn là điều xấu. Dennis Littley, một đầu bếp cấp cao ở Wyoming và là chủ sở hữu của AskChefDennis.com, nói với Fox Digital News rằng "chất béo dư thừa có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là về hương vị".

Điều này có thể giải thích tại sao nhiều người, đặc biệt là trẻ em, lại thích ăn chân gà thơm và mềm. Hơn nữa, chất béo trong đùi gà còn rất tốt cho sức khỏe.

Littleti cho biết thêm: “Về mặt dinh dưỡng, chất béo trong đùi gà bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe tim mạch”.

Molly Miller, chuyên gia dinh dưỡng chính đã đăng ký nghiên cứu tại Springdale, Tyson Foods có trụ sở tại Arkansas, cho biết ức gà cũng có hàm lượng protein cao hơn.

Cô nói với Fox qua email: “3 ounce ức gà nấu chín hoàn toàn chứa 21 gam protein”, trong khi cùng một phần đùi gà “chứa 18 gam protein”.

Tuy nhiên, đùi gà cũng có nhiều ưu điểm hơn ức gà.

Rauch cho biết: “Đùi gà chứa lượng sắt gần gấp đôi so với ức gà có cùng kích thước, và lượng kẽm cao hơn gấp đôi”.

Vậy khi chiên gà nên chọn chân gà hay ức gà? Nó phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Rauch cho biết: “Nếu chỉ quan tâm đến hương vị, hãy chọn thịt sẫm màu (đùi) khi chiên vì chúng có thể ẩm và ngon ngọt hơn khi nấu ở nhiệt độ cao”.

Littleti nói: "Nếu bạn muốn hương vị của nước sốt hoặc nước sốt tỏa sáng trong món ăn, cá nhân anh ấy khuyên dùng ức gà vì chúng có hương vị nhạt và thịt nạc dễ dàng hấp thụ các hương vị khác".

Tuy nhiên, Littleti cảnh báo rằng mặc dù gà rán rất ngon nhưng "việc chiên sẽ bổ sung thêm chất béo và calo", phủ nhận một số lợi ích sức khỏe của ức gà như một loại thịt nạc.

Từ quan điểm này, món gà hầm không chỉ ngon mà còn duy trì tốt hơn giá trị dinh dưỡng ban đầu của thịt gà.

Tất nhiên, ngoài gà rán và gà hầm còn có gà quay, gà om, gà luộc, gà nướng muối,… Có rất nhiều cách ăn gà. Nếu có thời gian, bạn có thể thử thêm một vài phương pháp nữa.

Thịt gà không chỉ ngon mà còn được người châu Âu phát hiện ngay từ thời Trung cổ là loại thực phẩm trung tính, dễ tiêu hóa. Từ năm 1996, số người châu Âu ăn thịt gà đã bắt đầu đông hơn số người ăn thịt bò và ăn chay.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới