SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cải xoong là gì? Những lợi ích của cải xoong là gì? Tại sao nó được CDC Mỹ đánh giá 'tốt nhất thế giới'?

Thứ năm, 02/11/2023 11:45

Cải xoong là gì? Thoạt nghe thì có vẻ lạ nhưng thực chất cải xoong là tên gọi của loại rau thường thấy vào mùa thu đông ở nước ta.

Cải xoong là gì?

Về giá trị ăn được, cải xoong có vị giòn, mềm, giàu chất dinh dưỡng, thích hợp làm nhiều món ăn, cũng có thể làm thành đồ uống giải khát hoặc sản phẩm khô, có giá trị ăn được cao.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã công bố danh sách 41 loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng nhất. Trong đó, cải xoong của Việt Nam đã đứng đầu bảng xếp hạng với số điểm tuyệt đối 100/100.

Xét về mặt giá trị y học, cải xoong có vị ngọt, hơi đắng, tính lạnh, đi vào phổi, bàng quang, có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng phổi, tiêu đờm, giảm ho, lợi tiểu, loại rau có thể làm ẩm phổi và giảm ho, đồng thời có lợi cho trí não và thể lực.

Hiện nay, cải xoong cũng được bán ở chợ rau ở một số thành phố trong đất liền, nhưng hầu hết mọi người đều không biết, có người cho rằng nó có vị cay nên không muốn ăn. Trên thực tế, cải xoong có vị giòn, mềm, giàu chất dinh dưỡng nên rất đáng ăn.

Lợi ích của cải xoong

Không nên đánh giá thấp tác dụng đằng sau cải xoong nhỏ. Ở Rome, cải xoong được dùng để điều trị rụng tóc và bệnh scorbut. Ở Iran, cải xoong được coi là thực phẩm tuyệt vời cho trẻ em. Tại sao cải xoong được hầu hết mọi người công nhận? Điều này phải bắt đầu với hiệu quả của nó.

1. Cải xoong có vị ngọt, hơi đắng, tính lạnh, thông phổi, bàng quang, có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng phổi, tiêu đờm, giảm ho, lợi tiểu, là thực phẩm lý tưởng để chữa bệnh lao.

2. Cải xoong được mệnh danh là “canh cứu phổi tự nhiên”. Thường ăn một ít cải xoong vào mùa thu, rất có lợi cho hệ hô hấp.

3. Cải xoong có tác dụng điều kinh, phụ nữ nếu ăn một ít trước khi có kinh có thể ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng như đau bụng kinh và thiểu kinh.

4. Cải xoong có thể cản trở việc làm tổ của trứng, ngăn ngừa mang thai, có thể dùng làm thực phẩm phụ để tránh thai, kinh nguyệt và phá thai.

5. Cải xoong cũng có thể ngăn ngừa hiệu quả sự tích tụ của "gốc tự do", ăn cải xoong 2 giờ trước khi tập thể dục có thể ngăn ngừa hiệu quả những tổn thương do tập luyện vất vả.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới