SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cam nướng có tác dụng gì đối với cơ thể con người?

Thứ hai, 06/11/2023 17:25

Khi thời tiết thay đổi, nhiều người dễ bị ho và có đờm trong cổ họng. Trong y học cổ truyền Trung Quốc có một phương pháp cổ xưa có thể giúp con người giảm ho và tiêu đờm, đó là nướng cam. Vậy lợi ích của cam nướng là gì? Tại sao nó có thể loại bỏ đờm?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu cam nướng là gì nhé. Nói một cách đơn giản, nướng cam có nghĩa là nướng cam trực tiếp trên lửa cho đến khi lớp vỏ bên ngoài hơi chuyển sang màu nâu vàng thì bóc vỏ ra và ăn. Phương pháp này có lịch sử lâu đời trong y học cổ truyền Trung Quốc và được cho là có tác dụng giảm ho và loại bỏ đờm.

Cam nướng có lợi ích gì?

1. Tác dụng của cam nướng

1. Giảm ho: Nướng cam có thể kích thích các hoạt chất có trong cam, có tác dụng làm ẩm phổi và giảm ho. Đối với những người bị ho do cảm lạnh hoặc vì lý do khác, cam nướng chắc chắn là một phương pháp điều trị rất hiệu quả.

2. Thuốc long đờm: Cam nướng có thể kích thích miệng, đường hô hấp và tăng tiết dịch nhầy. Đồng thời, dầu dễ bay hơi và các thành phần khác trong vỏ cam cũng có thể giúp làm loãng đờm và do đó có tác dụng long đờm.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch: Vitamin C và các chất dinh dưỡng khác trong cam rang có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại cảm lạnh và các bệnh khác.

2. Tại sao cam nướng có thể loại bỏ đờm?

Sở dĩ cam nướng có thể tiêu đờm chủ yếu là do các nguyên nhân sau:

1. Kích thích khoang miệng và đường hô hấp: Nhiệt trong cam rang có thể kích thích khoang miệng và đường hô hấp, đồng thời tăng tiết dịch nhầy. Trong quá trình này, dầu dễ bay hơi và các thành phần khác trong vỏ cam có thể làm lỏng đờm và giúp bạn dễ dàng thoát ra ngoài hơn.

2. Thay đổi tính chất của đờm: Nhiệt trong cam rang có thể thẩm thấu dầu dễ bay hơi và các thành phần khác trong vỏ cam vào bên trong quả cam, những thành phần này có thể làm thay đổi tính chất của đờm và dễ thải ra ngoài hơn.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch: Vitamin C và các chất dinh dưỡng khác trong cam rang có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại cảm lạnh và các bệnh khác. Sau khi khả năng miễn dịch của cơ thể được tăng cường, nó sẽ tự nhiên có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi trùng tốt hơn và giảm sản xuất đờm.

4. Giảm viêm: Một số thành phần trong cam rang có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm viêm đường hô hấp, từ đó làm giảm sản xuất đờm.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)