SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Căn bệnh đến 80% người bị không phát hiện ra triệu chứng, đến lúc biết thì đã quá muộn

Thứ sáu, 20/09/2019 15:34

Viêm gan C thường lây truyền khi máu của người nhiễm virus xâm nhập vào cơ thể của người chưa bị nhiễm.

Ngày nay, ung thư ngày càng xuất hiện nhiều như ung thư dạ dày, ung thư gan... bởi rượu, bia, chất kích thích được mọi người sử dụng quá nhiều và không có khoa học. Nhưng một căn bệnh cũng đang khiến nhiều người phải khiếp sợ vì mức độ nguy hiểm của nó, đó là viêm gan C.

Viêm gan C thường lây truyền khi máu của người nhiễm virus xâm nhập vào cơ thể của người chưa bị nhiễm.

Điều đáng sợ ở đây chính là việc viêm gan C không có triệu chứng rõ ràng nào khi căn bệnh mới bắt đầu. Nếu không phát hiện sớm căn bệnh viêm gan C thì 10 - 30% số bệnh nhân sẽ phát triển thành các mức độ xơ gan khác nhau, dẫn tới ung thư gan, đe dọa tính mạng.

Vậy làm thế nào để nhận biết viêm gan C?

Trong thực tế, khi quan sát dấu hiệu biến đổi của cơ thể thì bạn có thể nhận biết được điều đó. Viêm gan C chủ yếu lây nhiễm qua đường máu, từ mẹ sang con. Các triệu chứng của viêm gan C rất khó nhận biết, khoảng 80% số bệnh nhân điều phát hiện căn bệnh ở giai đoạn cuối. Chỉ có khoảng 20% là có các biểu hiện như buồn ngủ bất chợt, chán ăn, buồn nôn và các triệu chứng tiêu hóa khác.

Ở giai đoạn giữa và cuối thì sẽ xuất hiện những dấu hiệu rõ nét hơn như da xỉn màu, hiện tượng "mạch máu nhền nhện".

Điều trị viêm gan C

Viêm gan C là bệnh có thể chữa khỏi. Hiện nay có nhiều loại thuốc dùng cho điều trị viêm gan C mạn tính, trong đó có nhiều loại thuốc mới ra đời, hiệu quả ngày càng cao và ít tác dụng phụ hơn.

Do đó, có một số trường hợp không nhất thiết phải sử dụng thuốc chích như trước kia. Bệnh nhân điều trị bằng phác đồ mới có ưu điểm ít tác dụng phụ hơn, chi phí giảm rất nhiều so với trước đây. Thời gian điều trị được rút ngắn chỉ còn khoảng 3 - 6 tháng (so với thời gian điều trị bằng thuốc chích là 6 - 12 tháng, thậm chí 18 tháng). Tỉ lệ thành công của các phác đồ điều trị có thể đạt tới 90%.

Hiện đã có một số loại thuốc được Bộ Y tế cho phép lưu hành có hoạt chất sofosbuvir, thuốc phối hợp 2 hoạt chất gồm sofosbuvir + ledipasvir, hoặc thuốc có hoạt chất daclatasvir.

Việc sử dụng hợp lý những thuốc trên sẽ đem lại cơ hội điều trị khỏi bệnh viêm gan virus C cho rất nhiều bệnh nhân, kể cả những trường hợp bệnh nhân đã bị xơ gan nặng.

Hạ Tú (Theo Tri thức xanh)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới