SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cẩn trọng khi sử dụng kính áp tròng

Thứ ba, 08/04/2014 12:50

Kính áp tròng (contact lens) không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ Việt Nam.

 Tuy nhiên, việc bán tràn lan các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hay việc khách hàng sử dụng kính không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh kính đã tạo ra những tổn thương, nguy hại cho mắt.

So với kính mắt thông thường, kính áp tròng có nhiều ưu điểm như: có tầm nhìn rộng hơn do không vướng gọng kính; không có sự thay đổi kích thước, méo mó sự vật; không bị hạn chế khi vận động mạnh; không bị mờ do trời mưa và hơi nước, do vậy kính áp tròng nhanh chóng được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ảnh: QT 

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng bán kính áp tròng trên phố Bà Triệu (Hà Nội), kính áp tròng chủ yếu có xuất xứ từ một số nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Loại kính này có giá dao động từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/cặp tùy thuộc theo thời gian sử dụng và chất liệu của kính.

Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu thẩm mỹ của một bộ phận giới trẻ, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện một số loại kính áp tròng có thể tạo hình ảnh co giãn đồng tử mắt, tạo hình ảnh, màu sắc cho mắt. Loại kính thời trang này thường được bán trôi nổi tại các cửa hàng kính tư nhân hoặc qua hình thức mua bán trên “chợ” điện tử.

Theo bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện mắt Trung ương: "Kính áp tròng chỉ là loại kính có tính thẩm mỹ nhằm thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng, do đó không được giới y khoa khuyến khích. Do vậy, người mang tật khúc xạ về mắt khi muốn sử dụng kính áp tròng nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được các bác sĩ kiểm tra và đưa ra những tư vấn cần thiết, tránh mua phải những loại kính kém chất lượng.

Nhiều loại kính áp tròng hiện nay được bán trên thị trường đa phần đều có nguồn gốc không rõ ràng, không đảm bảo chất lượng và như vậy không ai đền bù thiệt hại do kính gây ra".

 Ảnh: nguồn Internet

Để tránh các bệnh về mắt do đeo kính áp tròng, nguyên tắc quan trọng đầu tiên khi sử dụng là phải luôn rửa tay trước khi lấy kính ra khỏi mắt; đồng thời không nên để móng tay dài cho đến khi có thể tháo kính ra khỏi mắt một cách nhuần nhuyễn để tránh vô tình làm trầy hay làm đau mắt.

Bên cạnh đó, để tháo kính an toàn, có một phương pháp hiệu quả là người sử dụng đưa một tay (đang mở) ra phía trước mắt, cúi xuống, sau đó mở mắt rộng; tiếp tục dùng một ngón tay của bàn tay kia, kéo da ở ngay khóe mắt bên ngoài ra hướng lỗ tai của bạn, sau đó nhấp nháy mắt, kính áp tròng sẽ tự động bị đẩy bật ra ngoài và rơi vào lòng bàn tay đang mở sẵn.

Ngoài ra, người sử dụng kính áp tròng cũng có thể sử dụng “plungers” (dụng cụ có thể dùng để chạm trực tiếp vào kính áp tròng và lấy chúng ra khỏi mắt). Khách hàng có thể hỏi mua những dụng cụ này từ các bác sĩ mắt, tuy nhiên phải chú ý rằng chỉ để dụng cụ này chạm vào kính và không chạm vào mắt. 

Bên cạnh đó, người sử dụng không nên đeo kính quá 8 tiếng mỗi ngày và khi ngủ, trừ một số trường hợp đặc biệt theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, nên thay kính khi hết hạn sử dụng và đi khám ngay khi xảy ra phản ứng như cay mắt, nóng rát, ngứa hoặc khó chịu khi đeo kính. 

depplus.vn