SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Càng ăn nhiều, gan càng xấu, 3 loại thực phẩm này được mệnh danh là 'vua hủy hoại gan' nhưng nhiều người thường xuyên ăn

Thứ năm, 14/12/2023 09:18

Gan là cơ quan không thể thiếu trong cơ thể con người, chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng trao đổi chất và giải độc quan trọng. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, chế độ ăn uống không hợp lý và lối sống không điều độ đã đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của gan.

Vậy thực phẩm nào là “vua hủy gan”? Hãy cùng nhau tìm hiểu.

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, bao gồm các loại đồ chiên rán và đồ ăn nhanh nhiều chất béo, là một phần không thể tách rời trong chế độ ăn uống hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể gây gánh nặng cho gan. Đối với những người thích đồ chiên rán, việc giảm lượng ăn vào một cách hợp lý và lựa chọn các phương pháp nấu ăn lành mạnh như hấp, luộc, rang có thể bảo vệ sức khỏe gan một cách hiệu quả.

Đồ muối chua

Các món muối chua như dưa chua, thịt xông khói, hải sản muối chua… được nhiều người yêu thích vì có vị mặn đậm đà. Tuy nhiên, lượng muối dư thừa có thể ảnh hưởng xấu đến gan. Để bảo vệ gan, chúng ta có thể giảm lượng thức ăn ngâm chua một cách vừa phải, chọn nguyên liệu tươi và sử dụng các phương pháp nấu ăn nhẹ nhàng như hấp và salad nguội để giảm lượng muối ăn vào.

Rượu

Rượu được coi là “nguồn gây tổn thương gan” (Ảnh minh họa)

Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ và viêm gan do rượu. Sau khi hiểu rõ những “vua hủy gan” này, chúng ta nên bảo vệ gan như thế nào? Sau đây là ba công thức giúp bảo vệ gan, chúng ta hãy bắt đầu từ chế độ ăn uống lành mạnh và chăm sóc lá gan quý giá của mình.

Món ăn thứ nhất: Rau bina hấp trứng

Rau bina rất giàu axit folic và vitamin C, có tác dụng giúp gan giải độc, giải độc. Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao và rất hữu ích trong việc sửa chữa mô gan. Món rau bina và sữa trứng này rất ngon và bổ dưỡng cho gan của bạn.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch rau bina, chần sơ, thái nhỏ, đập trứng vào tô, thêm chút muối, đánh tan rồi để riêng.

Bước 2: Cho rau bina cắt nhỏ vào nước trứng, khuấy đều và hấp trong 10 phút cho đến khi chín.

Món ăn thứ hai: Cháo bí ngô

Bí ngô rất giàu carotene và vitamin E, có tác dụng bảo vệ gan rất tốt. Sự kết hợp giữa hạt diêm mạch, gạo và kê không chỉ mang lại nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn giúp điều hòa cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Các bước thực hiện:

Bước 1: gọt vỏ và cắt bí ngô thành từng miếng, rửa sạch hạt diêm mạch, gạo và kê.

Bước 2: Cho gạo, hạt kê và hạt diêm mạch vào nồi nấu, thêm một lượng nước thích hợp, đun sôi trên lửa lớn rồi giảm lửa nấu cho đến khi cháo chín thì cho bí đỏ vào nấu đến khi chín. Cuối cùng cho một lượng đường phèn vừa miệng vào nấu cho đến khi tan hết rồi thưởng thức.

Món ăn thứ ba: Tôm xào bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin C và folate, giúp giải độc gan. Tôm là loại thực phẩm ít chất béo, giàu protein giúp duy trì chức năng bình thường của gan. Món bông cải xanh và tôm xào này không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe gan của bạn.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Bông cải xanh bẻ thành từng miếng nhỏ, rửa sạch, chần qua nước rồi để riêng; bóc vỏ tôm và để riêng, chần qua nước rồi để riêng; ngâm nấm, xé thành từng miếng nhỏ, gọt vỏ cà rốt và cắt thành từng miếng mỏng.

Bước 2: Đun nóng dầu trong chảo, phi thơm tỏi, cho bông cải xanh, nấm mèo, cà rốt, tôm vào xào cho đến khi đổi màu, thêm muối và nước tương cho vừa ăn rồi xào cho đến khi chín.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới