SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Càng uống nhiều đồ uống này, nguy cơ đột quỵ càng cao! Nghiên cứu khuyến nghị uống 7 ly nước mỗi ngày để ngăn ngừa đột quỵ

Thứ tư, 16/10/2024 15:52

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống đồ uống có ga, nước ép trái cây và hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đồ uống có đường không tốt cho sức khỏe. Gần đây, hai nghiên cứu quy mô lớn về đột quỵ đã bổ sung thêm bằng chứng mới về đồ uống có đường. Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên đồ uống có ga hoặc nước trái cây có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn; uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hai nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Stroke và Stroke International.

Uống đồ ngọt và uống nhiều cà phê làm tăng nguy cơ đột quỵ

Các nghiên cứu về việc uống đồ uống có ga và nước ép trái cây cho thấy đồ uống có ga (bao gồm cả những loại có chứa đường và chất làm ngọt nhân tạo) có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng 22%, với hai hoặc nhiều đồ uống như vậy mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng mạnh từ trái cây; nước trái cây. Đồ uống có liên quan đến việc tăng 37% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết nội sọ. Uống hai ly mỗi ngày sẽ làm tăng gấp ba nguy cơ. Uống hơn 7 ly nước mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ do huyết khối.

Nghiên cứu về việc uống cà phê cho thấy uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 37%, nhưng không làm giảm nguy cơ đột quỵ từ 18% đến 20%. đột quỵ và uống trà mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn từ 18% đến 20%. Uống 3 đến 4 tách trà đen mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn 29% và uống 3 đến 4 tách trà đen mỗi ngày, trà xanh mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn 27%. Có sự khác biệt quan trọng về mặt địa lý trong các phát hiện này, trong đó việc uống trà có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn ở Trung Quốc và các nước Nam Mỹ, nhưng lại có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn ở các nước Nam Á.

Giáo sư Andrew Smith, người đứng đầu cả hai nghiên cứu, cho biết không phải tất cả các loại nước trái cây đều giống nhau, nước ép tươi có nhiều khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe nhất, nhưng nước trái cây làm từ nước ép trái cây cô đặc có chứa một lượng lớn đường và chất bảo quản, có thể. có hại. Những nghiên cứu này cũng cho thấy bạn càng uống đồ uống có ga thường xuyên thì nguy cơ đột quỵ càng cao. Vì vậy, mọi người nên tránh hoặc giảm thiểu việc uống đồ uống có ga và nước ép trái cây.

Nước ngọt có hại cho sức khỏe

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đồ uống ngọt có hại cho cơ thể. Frank, giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học tại Đại học Harvard, cùng những người khác đã phân tích nhiều nghiên cứu về đồ uống có đường và phát hiện ra rằng uống 1 đến 2 cốc đồ uống có đường mỗi ngày sẽ làm tăng 26% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nhồi máu cơ tim không gây tử vong tăng 35% hoặc nguy cơ tử vong đột ngột, tăng nguy cơ đột quỵ lên 16%.

Dữ liệu từ Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Hoa Kỳ lần thứ ba, được theo dõi trong 14,6 năm, cho thấy những người tiêu thụ nhiều đồ uống có đường nhất có nguy cơ tử vong do tim mạch cao gấp đôi so với những người tiêu thụ ít đồ uống có đường nhất.

Những người thường xuyên uống đồ uống có đường dễ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, tiểu đường và còn có thể tăng nguy cơ tử vong. Và nhiều người nghĩ nước trái cây nguyên chất là một sự thay thế lành mạnh cho đồ uống có đường. Một nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí mở trực tuyến "Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ" cho thấy rằng, không chỉ đồ uống có đường như nước ngọt (cola), và đồ uống có hương vị trái cây mới có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, mà còn việc thường xuyên uống nước ép trái cây nguyên chất 100% cũng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong tăng lên đáng kể. Thành phần dinh dưỡng của nước ép trái cây nguyên chất và đồ uống có đường thực chất rất giống nhau, chủ yếu là nước và đường. Hàm lượng đường và calo trong nước ép trái cây không kém gì trong đồ uống có đường. Mặc dù đường trong nước ép trái cây xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng sau khi trao đổi chất, phản ứng sinh học của cơ thể đối với nó cũng giống như đối với đường đã qua chế biến.

Vì đồ uống có đường không tốt cho sức khỏe, đồ uống không đường có an toàn không? Nghiên cứu Tim Framingham cho thấy những người uống ≥ một lon đồ uống có chất tạo ngọt nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao gấp ba lần so với những người hầu như không uống gì mỗi tuần. Họ tin rằng đồ uống tốt nhất là nước đun sôi.

Tốt nhất không nên uống hoặc uống ít đồ uống có đường

Tác dụng độc hại “chết người” của đường là gây ra hội chứng chuyển hóa – gan chuyển hóa đường thành mỡ, tăng triglycerid, gây kháng insulin, dẫn đến hội chứng chuyển hóa, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng đối với cả trẻ em và người lớn, nên kiểm soát lượng đường tự do nạp vào trong khoảng 10% tổng năng lượng nạp vào; khi điều kiện cho phép, lượng đường tự do nạp vào có thể được kiểm soát sâu hơn đến tổng năng lượng nạp vào dưới 5%.

Tổ chức Y tế Thế giới trước đây đã ban hành hướng dẫn, khuyến nghị mạnh mẽ rằng lượng đường miễn phí tiêu thụ hàng ngày của người lớn và trẻ em không được vượt quá 50 gam, tốt nhất là không quá 25 gam. Đường miễn phí ở đây đề cập đến đường bổ sung hoặc đường được tìm thấy tự nhiên trong mật ong, xi-rô, nước trái cây và nước trái cây cô đặc, và không bao gồm đường được tìm thấy tự nhiên trong trái cây, rau quả tươi và sữa. Nói chung, Coca-Cola chứa 26,5 gam đường trên 250 ml và Sprite chứa 27,5 gam đường trên 250 ml.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới