SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cảnh báo: Bị mù mắt vì cho mèo liếm mặt

Thứ sáu, 24/03/2017 10:48

Bệnh 'mèo cào' gây nên bởi vi khuẩn Bartonella henselae. Khoảng 40% các loài họ mèo đều mang loại vi khuẩn này trong người nhưng không có biểu hiện gì lạ.

Janese Walters sống ở bang bang Ohio (Mỹ) không thể hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra cho đến khi bác sĩ thông báo mắt trái của cô mù vì nhiễm phải một loại vi khuẩn hiếm gặp từ mèo.

Cho mèo liếm mặt là hành động vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Janese Walters cho biết, một buổi sáng, cô tỉnh dậy như thường lệ nhưng mắt trái lại không thể nhìn thấy gì. Khi soi gương, cô gái nghĩ mình đã bị đau mắt hay triệu chứng nhẹ nào đó và nó sẽ khỏi nhanh.

Tuy nhiên, mắt bên trái của cô vẫn không tốt lên một chút nào. Janese quyết định tới bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ đã tiến hành một số cuộc kiểm tra, và cô đã rất bất ngờ khi được các thông báo rằng mắt trái của mình bị mù do bị nhiễm một loại vi khuẩn hiếm từ chính chú mèo của mình. Nó gọi là bệnh "mèo cào". Loại vi khuẩn này được lây lan qua người bằng nước bọt và lông của chúng. Không những làm viêm các mạch máu của mắt, nếu bị nặng nó thậm chí có thể gây ra viêm màng não. Và nguy hiểm hơn khi nó vẫn chưa có cách chữa.

Đây là căn bệnh lây nhiễm rất dễ dàng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nguyên nhân gây bệnh "mèo cào" là một loại vi khuẩn rất hiếm ở mèo có tên là Bartonella henselae truyền sang người qua đường nước bọt hoặc tiếp xúc với lông của chúng. Có khoảng 40% các loài họ mèo đều mang loại vi khuẩn này trong người nhưng chúng không có biểu hiện gì lạ.

Để phòng tránh vi khuẩn và căn bệnh này bạn nên rửa tay sạch sẽ sau khi đùa nghịch với mèo. Và đặc biệt không để mèo liếm lên mặt và các vết thương hở. Người phụ nữ ở câu chuyện trên đã mất đi một con mắt, và cô đã cảm ơn vì biết về căn bệnh này sớm hơn trước khi nó lây lan sang cả hai mắt.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới