SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh từ thuốc tránh thai

Thứ hai, 07/07/2014 16:25

Thuốc tránh thai được sử dụng để kiểm soát khả năng thụ thai. Tuy nhiên, mỗi năm lại có khoảng 40% phụ nữ bị bệnh do hiểu biết kém về nhược điểm của thuốc tránh thai.

Tăng huyết áp

Việc uống thuốc tránh thai thường xuyên khiến người phụ nữ phải đối mặt với áp suất tâm thu trên 160 mmHg và áp suất tâm trương trên 100 mmHg, làm huyết áp tăng trên trung bình 5/3mmHg. Hiện có khoảng 1% phụ nữ bị tăng huyết áp nặng mà thay đổi huyết áp dẫn tới đau tim, nhồi máu cơ tim.

Đau nửa đầu

Sử dụng thuốc tránh thai nhiều còn làm gia tăng mức độ đau đầu ở phụ nữ, thậm chí có thể gây đột quỵ. Đặc biệt đối với người trên 35 tuổi có nhiều nguy cơ dẫn tới chứng đau nửa đầu do ở độ tuổi này mức độ chuyển hóa trở nên trầm trọng.

Tử cung co lại

Khi dùng thuốc tránh thai trong một thời gian dài tương đối khiến niêm mạc tử cung bị teo lại và khi niêm mạc mỏng trứng không thể làm tổ được.

Thay đổi tâm trạng

Thuốc tránh thai có vai trò điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt sẽ dẫn tới thay đổi tâm trạng.

Giảm ham muốn tình dục

Những người phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai này trong một thời gian dài sẽ dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của thuốc đến estrogen và progestin trên cơ thể làm giảm khả năng đạt khoái cảm.

Tăng cân

Đây là xem là nhược điểm lớn nhất của thuốc tránh thai. Mức độ tăng cân do sử dụng thuốc tránh thai phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt và mức độ sản xuất hooc môn ở mỗi người. Tích lũy chất béo chủ yếu là ở đùi nơi mà estrogen tích mỡ.

hn.megafun.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới