SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Cảnh giác: 3 'tín hiệu' bất thường trên cổ có thể là 'tiếng gõ cửa' của tế bào ung thư, hãy chú ý

Thứ bảy, 24/09/2022 13:30

Ung thư tuy rất nguy hiểm nhưng rất may là chúng không xuất hiện bộc phát. Trước khi ung thư hình thành thì cơ thể đã phải trải qua quá trình tổn thương, trong thời điểm này nếu như có thể điều trị hiệu quả thì chắc chắn có thể phòng ngừa được bệnh ung thư.

Ung thư tại vùng đầu và cổ có thể chữa trị được nếu được phát hiện sớm. Và những căn bệnh này đều có triệu chứng sớm. Bạn cần phải biết các dấu hiệu đó để báo cáo với bác sĩ khi cần thiết. Việc chữa trị có thể khả quan khi được phát hiện sớm. Nếu xuất hiện 3 "tín hiệu" bất thường trên cổ có thể là "tiếng gõ cửa" của tế bào ung thư, hãy chú ý.

Màu sắc của cổ bất thường

Sạm da thường có thể phản ánh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng cổ sạm đen là do cháy nắng hoặc các lý do khác, nhưng trường hợp này thường không đúng. Sạm da cổ do sắc tố trên cơ thể là biểu hiện bên ngoài của độc tố trong cơ thể. Đôi khi, cổ đen thậm chí có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc báo trước sự xuất hiện của ung thư phổi hoặc gan.

Trên cổ có mụn mủ

Cổ là nơi quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch. Thường da ở vùng cổ rất mịn, không có mụn bọc hay mụn mủ. Do đó, nếu phát hiện cổ bỗng nổi nhiều mụn thì có thể là tế bào ung thư đang hình thành. Trong quá trình phát triển, những tế bào này sẽ tấn công hệ thống miễn dịch, gây ra một số triệu chứng ở cổ - nơi tập trung nhiều tế bào bạch huyết.

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hay mãn kinh đều là đối tượng dễ mọc mụn trứng cá ở cổ. Các nguyên nhân khác gây ra mụn bao gồm tác dụng phụ của thuốc, căng thẳng, chế độ ăn uống và di truyền.

Thấy u cục ở cổ

Các bệnh ung thư vùng đầu và cổ lan đến hạch bạch huyết ở cổ. Nếu thấy một khối u ở cổ không mất đi sau hai tuần, bạn cần tới gặp bác sĩ. Tuy nhiên không phải tất cả mọi u cục đều là ung thư, tuy nhiên có u cục ở vùng cổ có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư vùng miệng, họng, thanh quản, tuyến giáp, tuyến nước bọt, hay tế bào lympho và ung thư máu. Khối u cục như vậy thường không gây đau. Thường thì thuốc kháng sinh được kê nếu bác sĩ thấy có các hạch to ở cổ vì có thể là do nhiễm trùng. Tuy nhiên nếu u cục này không thuyên giảm, các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán cần được đưa ra.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới