SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chất gây ung thư cấp độ 1” bị phanh phui? WHO: Hãy ngừng ăn, đừng đợi đến khi bị bệnh

Thứ năm, 15/12/2022 17:19

Có câu “bệnh từ miệng vào”, rất có lý, hiện nay rất nhiều bệnh tim mạch và bệnh chuyển hóa có nguy cơ cao là do thói quen ăn uống không tốt, ăn uống không điều độ sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan nội tạng.

Nhiều loại thực phẩm không hề tốt cho sức khỏe như mọi người tưởng tượng và nếu tiêu thụ lâu dài cũng sẽ tiềm ẩn những mối nguy hại cho cơ thể.

Các yếu tố ảnh hưởng đến ung thư là gì?

Sự xuất hiện của bệnh ung thư có liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó phổ biến nhất là di truyền, đột biến gen, môi trường và chế độ ăn uống... Bạn cần chú ý nhiều hơn đến những vấn đề này trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là yếu tố môi trường và chế độ ăn uống, điều này có thể giúp giảm thiểu tình trạng ung thư, nguy cơ ung thư và cơ hội mắc bệnh.

“Chất gây ung thư cấp độ 1” bị phanh phui? WHO: Hãy ngừng ăn, đừng đợi đến khi bị bệnh

Trong cuộc sống, thực sự có một loại chất gây ung thư tiềm ẩn xung quanh chúng ta, mà có thể nhiều người thường bỏ qua dẫn đến tỷ lệ mắc các vấn đề về ung thư tăng cao, đó là-aflatoxin.

Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã liệt aflatoxin vào danh sách chất gây ung thư cấp 1, đây là một loại độc tố rất có hại, một miligam đi vào cơ thể sẽ gây ra các tổn thương DNA, trên 20 miligam sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, đe dọa nghiêm trọng đến cơ thể con người, đến sức khỏe cá nhân.

Tác hại của aflatoxin đối với cơ thể con người

Tác hại của aflatoxin đối với cơ thể con người là tương đối lớn.

Nếu ăn phải một lượng nhỏ aflatoxin trong quá trình đốt có thể gây ngộ độc mãn tính cho người bệnh, nhẹ thì dẫn đến các tổn thương trên cơ thể, nhẹ thì gây ung thư dạ dày, ung thư trực tràng và các bệnh khác, nặng có thể gây quái thai… Nguy hiểm phát sinh.

Hãy ngừng ăn 4 loại thực phẩm này!

- Hạt dưa

Hạt dưa là món ăn vặt mà nhà nào cũng có, đặc biệt trong những ngày lễ tết, người thân, bạn bè cùng nhau ăn hạt dưa và trò chuyện. Không biết bạn có ăn hạt dưa không?

Trên thực tế, những hạt dưa này đã được nuôi cấy aflatoxin, vị đắng đến từ nấm Aspergillus flavus, khi ăn phải hạt dưa đắng phải kịp thời nhổ ra và súc miệng bằng nước.

Do đó, để đề phòng, bạn nên bóc hạt dưa bằng tay thay vì ăn hạt dưa trực tiếp bằng răng.

- Đậu phộng mốc

Lạc rất dễ bị mốc nếu không được bảo quản đúng cách, nhiều người ngại vứt bỏ lạc mốc mà vẫn tiếp tục ăn sau khi đã rửa sạch, phơi khô, điều này rất nguy hiểm vì lạc mốc chứa rất nhiều nấm mốc và độc tố.

Lạc giàu đạm, chất béo và chất bột đường, là môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển, nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, nấm Aspergillus flavus rất dễ sinh sôi và tiết ra độc tố aflatoxin, nếu ăn phải lạc mốc lâu ngày sẽ dễ bị nhiễm độc, gây hại cho sức khỏe, cũng như có tác dụng gây ung thư.

- Mộc nhĩ ngâm lâu

Ví dụ, sau khi ngâm mộc nhĩ hơn 8 giờ, một lượng nhỏ vi khuẩn và các vi sinh vật khác sẽ phát triển, thời gian ngâm càng lâu, thường là hơn 24 giờ, các chất có hại trong mộc nhĩ sẽ tăng lên.

Mộc nhĩ cũng sẽ bị vi khuẩn phân hủy dần dần, mất đi giá trị ăn được, thậm chí vi khuẩn có hại và chất chuyển hóa độc hại trong đó cũng tăng lên, nếu có nguy cơ ngộ độc thực phẩm thì không nên ăn.

Ngoài ra, nếu ngâm mộc nhĩ chung với các loại thực phẩm bị mốc, ôi thiu khác cũng có thể dẫn đến lây nhiễm chéo, mộc nhĩ mốc hư hỏng, sẽ sinh ra một lượng lớn vi khuẩn và độc tố aflatoxin, nếu tiếp tục ăn sẽ có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

- Dầu ăn kém chất lượng

Tôi tin rằng mọi người đều biết rằng nguyên liệu của dầu ăn thường đến từ đậu phộng, đậu nành, ngô,... tất cả đều chứa tinh bột, nếu bị mốc rất dễ sinh ra độc tố aflatoxin.

Thông thường, nhiều thương nhân vô lương tâm lợi dụng nguyên liệu bị mốc để chiết xuất dầu, bỏ qua các bước xử lý loại bỏ chất độc hại, trực tiếp đóng gói và bán dầu có vấn đề, người ăn phải những loại dầu ăn kém chất lượng này sẽ bị nhiễm aflatoxin.

Kết luận: 4 loại thực phẩm trên đều chứa aflatoxin, vì sức khỏe nên vứt bỏ và không ăn khi bị hỏng mốc và kém chất lượng. Nếu chẳng may ăn phải chúng, bạn có thể đặt tay lên cổ họng để gây nôn và nhổ chúng ra ngoài càng nhiều càng tốt.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới