SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng ngừa say nắng mùa hè

Thứ hai, 09/06/2014 17:22

Người già hay trẻ nhỏ thường kém thích nghi với các điều tiệt thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt trong mùa hè thường dễ bị say nắng khi tiếp xúc với nguồn nhiệt cao và ánh nắng gay gắt.

Trong điều kiện thời tiết nóng bức, cơ thể giải phóng nhiều nhiệt hơn khiến bạn dễ rơi vào tình trạng mất nước, bởi cơ chế giảm nhiệt của cơ thể chủ yếu thông qua tuyến mồ hôi. Tình trạng trên kéo dài có thể khiến bạn kiệt sức, đặc biệt khi hoạt động quá lâu ngoài nắng gắt.. 

Cơ thể quá nóng sẽ mất khả năng đổ mồ hôi và kiểm soát nhiệt độ dẫn tới tình trạng say nắng. Các triệu chứng bao gồm nhịp tim nhanh, huyết áp thay đổi, thở nông, đau đầu, chóng mặt, về lâu có thể dẫn tới tử vong.

Ngoài việc chữa trị say nắng, thực đơn ăn uống hàng ngày cũng có tác dụng hiệu quả giúp bạn phòng tránh căn bệnh mùa hè này.

1. Chế độ ăn giàu  hydrat-cacbon phức tạp

Những người chỉ ăn tinh bột hoặc thực phẩm chế biến sẵn có khả năng có lượng đường trong máu lớn, dễ bị đau đầu, mệt mỏi hoặc kiệt sức.

Chế độ ăn đa dạng, bao gồm trứng, thịt, rau xanh, các loại hạt sẽ giúp ổn định đường trong máu, ngăn chặn nguy cơ đột quỵ nhiệt.

2. Không uống đồ uống chứa caffeine

Việc cung cấp nước cho cơ thể là điều cần thiết vào mùa hè, nhưng các loại nước chứa caffeine lại làm điều ngược lại. Caffeine khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, cơ thể mất nước nhiều dễ khiến bạn gặp tình trạng say nắng. Nước tinh khiết và nước trái cây là sự lựa chọn hợp lý thay thế caffeine.

Rượu cũng nên tránh uống vào những ngày nắng nóng vì rượu khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, có thể dẫn tớt đột quỵ do nhiệt.

3. Uống nước đúng cách

Uống ít nhất 6 ly nước lọc mỗi ngày để giữ cơ thể hoạt động trơn chu, luôn uống nước khi khát, bởi khát là dấu hiệu của sự mất nước nhẹ.

4. Hoa quả giúp chống say nắng mùa hè

Hoa quả giàu vitamin C

Các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, xoài… thành phần chủ yếu là nước, gluxit, vitamin C, A, phốt pho… Các chất này giúp làm tăng hệ miễn dịch và ngăn chặn cảm lạnh mùa hè; có tác dụng chống say nắng hiệu quả

Xoài xanh

Xoài được coi là thuốc phòng chống say nắng. Lý do là trong xoài giàu vitamin C nên giúp làm tăng hệ miễn dịch và ngăn chặn cảm lạnh mùa hè.

Nước dừa 

Nước dừa rất giàu clorua, kali, magie, vitamin A, E, đồng thời chứa một lượng muối, đường, protein hợp lý nên rất hữu hiệu trong việc thay thế nước điện giải khi bị tiêu chảy, làm việc trong nhiệt độ cao, tập thể thao mất sức…

Mướp đắng

Mướp đắng là trái cây có tính mát, vị đắng, có thể giúp giải nhiệt tốt, giảm bớt mệt nhọc. Các chuyên gia khuyên, vào mùa hè bạn nên tăng cường ăn mướp đắng để cải thiện sức khỏe.

Dưa hấu

Dưa hấu không chỉ giúp giải độc và làm dịu cơn khát, nó còn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Bạn nên tăng cường ăn dưa hấu vào mùa hè. Dưa hấu có chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe như đường mía, gluco, fructose, citrulline, axit propionic, alanine, axit glutamic, arginine, axit phosphoric, axit malic, muối, carotene, vitamin C… đều tốt cho chống say nắng.

Dưa chuột

Dưa chuột là trái cây có tính mát và đắng nên có thể giúp hạ nhiệt, thúc đẩy tiểu tiện và hạ thấp nồng độ cholesterol trong cơ thể...

Bí ngô

Trong quả bí ngô có chứa nhiều chất beta-carotene, thành phần giúp bảo vệ sức khỏe của da. Beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A- chất cần thiết cho sự phục hồi và phát triển của các mô da. Theo đông y thì bí ngô còn giúp hạ nhiệt và chống say nắng tốt.

Đậu xanh

Khi bạn làm việc chân tay nặng nhọc hay đi ngoài đường về đẫm mồ hôi thì nên uống một cốc nước chè đỗ xanh, sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể say nắng và các bệnh liên quan đồng thời xóa đi sự mệt mỏi sau thời gian hao tốn năng lượng. 

Hành tây 

Thêm hành tây vào thực đơn mùa hè. Hành tây có tác dụng làm mát, giúp ngăn cặn cơ thể khỏi những cơn say nắng.

DepPlus.vn/MASK
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới