SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chọn chăn bông, len hay lụa... là tốt nhất cho sức khỏe?

Thứ tư, 09/10/2019 22:38

Bước vào cuối thu thời tiết trở lạnh, chiếc chăn không thể thiếu để giữ ấm cơ thể. Chính vì vậy, lựa chọn một chiếc chăn phù hợp cũng rất quan trong để bảo vệ cho sức khỏe.

Mỗi chất liệu chăn đều có ưu và nhược điểm riêng, và để chọn được chiếc chăn ưng ý thì dưới đây là những thông tin mà người tiêu dùng nên thảm khảo.

Chăn lông ngỗng và lông vịt (loại ruột chăn nhẹ nhất)

Chăn lông nghỗng, lông vịt có đặc tính hút ẩm và thấm mồ hôi tốt. Không chỉ giữ ấm cho cơ thể, đây còn là loại chăn khá sạch sẽ và khô ráo, đặc biệt là rất nhẹ khi đắp. Với những người bị huyết áp cao, bệnh tim, tuần hoàn máu kém, người già, phụ nữ và trẻ em... rất thích hợp để lựa chọn.

- Cách sử dụng và bảo quản Chăn lông vịt:

Định kỳ cần phủi, giũ Chăn lông vịt . Thỉnh thoảng nên phơi ngoài trời hoặc mở cửa sổ trong vài giờ để bay hết hơi ẩm. Sử dụng vỏ bọc: Nếu dùng vỏ bọc thích hợp, sản phẩm chỉ cần làm sạch bằng cách giặt khô sau 3-5 năm sử dụng. Vỗ đập trước khi đi ngủ: để Chăn lông vịt được lưu thông không khí và mềm xốp hơn.

Nếu lông vũ nhồi trong chăn lông vịt bị xô dồn lại một chỗ, dàn trải lại đơn giản bằng cách trải chăn trên một mặt phẳng và vỗ đẩy lông vũ đến chỗ bị trống bằng tay.

Khi không sử dụng: Cất giữ cẩn thận ở nơi khô thoáng; nên cất trong túi vải hay túi thoáng khí. Không nên để trong túi nilon sẽ làm chăn gối bị bí hơi, có mùi và giảm độ đàn hồi.

Khi lấy sản phẩm ra khỏi túi đựng, cần giũ đập lại và phơi vài giờ để cho chăn gối phồng xốp trở lại.

Chăn bông - chăn phổ biến nhất

Bông là một vật liệu làm ấm truyền thống được lựa chọn làm chăn đắp từ lâu đời. Sợi bông có ưu điểm là bền và có độ cong mềm tự nhiên, vì vậy giữ ấm cũng tốt hơn.

Chăn bông cũng khá thông dụng và phù hợp với nhiều người, nhất là những người ở tuổi trung niên, người già, phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, thanh thiếu nhiên, những người bị dị ứng với các sản phẩm chất xơ hóa học, người mắc bệnh đường thở hoặc hen suyễn.

- Vệ sinh:

Một số chăn bông có thể giặt bằng máy giặt nhà bạn nếu nó có kích thước không lớn. Tuy nhiên một vài chăn bông khác đòi hỏi bạn phải giặt khô hoặc tới các tiệm giặt là nếu kích thước to. Bạn hãy thực hiện cẩn thận và làm theo hướng dẫn. Nếu bạn giặt ở nhà hoặc tiệm giặt thì bạn không sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc sử dụng chế độ xả thêm. Khi chăn sắp được làm khô trong máy sấy, bạn hãy quăng từ một đến hai quả bóng (thường là bóng tennis) giặt máy sấy cùng với chăn bông và cho phép sấy khô chăn bông nhanh chỉ trong vòng từ 3 đến 4 tiếng.

Chăn len - chăn vừa vặn nhất

Len là loại sợi tự nhiên, có đặc tính uốn tốt và có thể hấp thụ độ ẩm tốt, linh hoạt và có khả năng cách nhiệt để chống rét, vì vậy nó đặc biệt thích hợp cho những người dễ bị đổ mồ hôi, những người bị thấp khớp nên sử dụng chăn len.

Chăn sợi - loại chăn rẻ nhất

Trong số các loại chăn thì chăn sợi thường có giá cả phải chăng nhất trên thị trường. Chăn sợi cũng được chia thành các loại có kết cấu bốn lỗ, bảy lỗ... Về lý thuyết số lượng lỗ sợi càng nhiều thì độ ấm càng tốt.

Chất liệu chăn sợi khá mịn, ít bị ẩm mốc và có thể giặt khá thoải mái do vậy giá thành của loại chăn này cũng tương đối thấp so với chăn có chất liệu khác.

Thời gian gần đây, chăn sợi cũng được sử dụng khá nhiều, tuy nhiên cũng có những bất lợi khi sử dụng như: khó phân tán độ ẩm khi ngủ do độ thấm hút không cao và có khả năng tạo ra tĩnh điện vào mùa thu và đông khiến da dễ bị kích ứng. Với những người có da nhạy cảm, phụ nữ có thai và trẻ em không nên sử dụng chăn có chất liệu sợi.

Chăn lụa - chăn thân thiện với môi trường

Chăn lụa được xem là loại chăn tự nhiên tốt nhất. Khi đắp lên người, chất liệu mềm mại của lụa được bao phủ toàn cơ thể, tạo cảm giác ấm áp nhẹ nhàng và rất gần với mùi cơ thể.

- Ưu điểm: Thoáng khí, không bị tích điện khi dùng, có khả năng chống vi khuẩn và kháng khuẩn cao. Với những người có làn da nhạy cảm và dị ứng thì chăn lụa là lựa chọn rất lý tưởng.

- Nhược điểm: Giá thành cao và chất liệu lụa trên thị trường thường bị làm bị pha, không được đồng đều. Quá trình sử - dụng dễ bị trầy sát, xước và đàn hồi kém.

Để chọn được chăn lụa chất lượng, lời khuyên với khách hàng là nên mở ra xem sợi tơ có màu trắng sữa ngà hay màu trắng ngọc trai (lụa tơ tằm truyền thống thường chỉ trắng ngà)? Dùng tay kéo sợi lụa để xem có dễ bị đứt và rách không.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)