SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chóng mặt, buồn nôn khi nhìn máy tính, điện thoại, đừng chủ quan vì có thể bạn đang mắc hội chứng này

Thứ tư, 09/08/2023 15:29

Căng mắt hoặc mệt mỏi do nhìn vào màn hình quá lâu, là triệu chứng của một tình trạng gọi là 'say thiết bị kỹ thuật số', hay gọi đơn giản hơn là say máy tính, say điện thoại.

Đây là vấn đề khá phổ biến ngày nay, với sự gia tăng của công việc tại nhà, học tập từ xa và thói quen lướt mạng không ngừng.

Say máy tính, điện thoại là gì?

Say máy tính đề cập đến một nhóm các triệu chứng khó chịu tương tự như say tàu xe. Những triệu chứng này thuộc ba loại: buồn nôn, các vấn đề về mắt và mất phương hướng.

Các triệu chứng nhãn khoa, như mỏi mắt, mệt mỏi và đau đầu, liên quan đến việc dây thần kinh kiểm soát chuyển động của mắt phải làm việc quá sức. Mất phương hướng có thể biểu hiện như hoa mắt và chóng mặt.

Một số triệu chứng khác chẳng hạn như khó tập trung và mờ mắt, vật thể bị chồng lấn. Những vấn đề này có thể kéo dài hàng giờ và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Chúng ta có thể gặp phải các triệu chứng say máy tính thông qua các thiết bị hàng ngày như máy tính, điện thoại và TV.

Các triệu chứng say máy tính có xu hướng dữ dội hơn với thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Triệu chứng này có nguy hiểm hay không?

Triệu chứng này có thể gây ảnh hưởng kéo dài tới 24 giờ sau khi sử dụng thiết bị. Điều này có vẻ không phải là một vấn đề lớn lúc đầu. Nhưng những triệu chứng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bạn theo những cách nguy hiểm. Nếu những tác dụng phụ này vẫn tồn tại trong khi đang điều khiển phương tiện, nó có thể dẫn đến tai nạn.

Cách khắc phục

Nhìn thẳng vào một vật cố định: Chẳng hạn như một bức tường, trong vài phút có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Lý do là động tác nhìn tập trung vào một điểm sẽ giúp đôi mắt của bạn cảm nhận chuyển động của cơ thể, để não bộ nhận thức rõ ràng cơ thể bạn không hề di chuyển, qua đó loại bỏ tình trạng chóng mặt và buồn nôn.

Nhai kẹo cao su: Giải pháp nhai kẹo cao su có thể giúp ích cho những người "nghiện" game 3D.

Hít thở sâu: Việc tăng cường hấp thu khí ôxy được cho làm đầu óc chúng ta thư thái và tránh bị say sóng hoặc say xe. Tương tự, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên hít sâu, đồng thời kiểm soát hơi thở và giữ bình tĩnh.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới