Có Thọ - khỏe khoắn mới có thể hưởng Phúc, Lộc. Đây chính là yếu tố liên quan mật thiết đến bữa ăn hàng ngày, mà càng đặc biệt quan trọng hơn trong mâm cỗ ngày Tết.
Một năm vất vả qua đi, ngày Tết là thời điểm của nghỉ ngơi, vui chơi, thăm viếng nhau và đặc biệt là sum vầy bên mâm cỗ. Ăn ngon, hợp khẩu vị, từng món ăn trong mâm cơm được chuẩn bị công phu, chăm chút từ tình yêu thương bằng đôi tay đảm đang của người phụ nữ là cách thường làm để đem lại niềm vui cho những người thân yêu trong gia đình. Ấy chính là chữ Thọ trong ẩm thực Việt ngày Tết.
Ngày nay, với ý thức giữ gìn sức khỏe, chữ Thọ càng được các gia đình chú trọng hơn bằng việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh trong cuộc sống hằng ngày. Soi vào mâm cỗ ngày Tết hiện đại, các gia đình dù có rất nhiều lựa chọn nhưng cũng luôn ưu tiên cho những món ăn truyền thống, quen thuộc như: bánh chưng, bánh tét, giò chả, thịt đông, dưa hành, củ kiệu.... Tuy nhiên, chúng ta thưởng thức hương vị ấy một cách khoa học hơn. Chẳng hạn như: bánh chưng, bánh tét không ăn kèm với những món giàu năng lượng khác, biết tiết chế cho hợp lý, kết hợp cùng rau xanh để bảo đảm đủ dinh dưỡng. Hay như không còn cảnh: thịt treo giàn bếp 3 ngày mà đã được bảo quản tốt hơn trong tủ lạnh diệt khuẩn, biết tính toán và cân đối các nhóm thực phẩm trong bữa ăn, kết hợp giữa ăn uống và vận động….
Trong văn hóa ẩm thực, chén nước chấm dùng chung cho cả nhà biểu thị cho tính cộng đồng gắn bó keo sơn mật thiết của người Việt. Nếu như món ăn thay đổi thường xuyên thì chén nước chấm dường như mang tính ổn định. Điển hình như nước tương (xì dầu) chúng ta ăn hàng ngày, các món luộc, chiên… sẽ kém đậm đà nếu thiếu đi chén nước tương sóng sánh, thoang thoảng hương đậu nành. Không phải mới đây mà nước tương đã có mặt trong thói quen ẩm thực Việt từ lâu lắm. Có cả loại nước tương đã đi cùng bề dày lịch sử gần 100 năm của ẩm thực Việt như Maggi mà cha ông thế hệ trước kể lại, Maggi có mặt từ những năm 1935, trở thành loại nước tương gần gũi, không thể thiếu trong mâm cơm của các gia đình. Trải qua nhiều thăng trầm nhưng Maggi ngày nay vẫn giữ nguyên vị thơm ngon như ngày đầu và cả tầm quan trọng trong bữa ăn của các gia đình Việt. Hương vị thơm nồng, đượm vị, vị ngon nhớ lâu khiến cả 3 thế hệ từ ông bà, bố mẹ và con cháu đều yêu thích loại nước chấm này. Thời khó khăn không có nhiều thịt cá, nước tương Maggi cũng góp phần bổ sung chất đạm, giúp những bữa ăn đạm bạc trở nên giàu hương vị hơn. Ăn ngon, sống khỏe, cùng gia đình hưởng phúc lộc cùng sự tồn tại lâu đời của hương vị Maggi dường như đã trở thành biểu tượng Thọ trong văn hóa ẩm thực Việt.
Thương hiệu Maggi được đặt theo tên người sáng lập, ông Julius Maggi, có mặt tại Thụy Sĩ từ năm 1886. Ngày nay, thương hiệu Maggi thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé, tập đoàn về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe hàng đầu trên thế giới. Đến nay, các dòng sản phẩm MAGGI tại Việt Nam đã được phát triển bao gồm nước tương, dầu hào, hạt nêm, sốt kho…. Theo định hướng về Dinh Dưỡng, Sức Khỏe và Sống Vui Khỏe của tập đoàn, các sản phẩm của MAGGI đều có sự hợp tác với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia để được bổ sung vi chất nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt. |