SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chú ý những người có vấn đề về dạ dày! Hãy cẩn thận khi dùng những loại thuốc này, vì chúng có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến niêm mạc dạ dày

Thứ tư, 23/02/2022 11:35

Nếu bạn mắc các bệnh lý mãn tính về dạ dày như viêm teo dạ dày, viêm thực quản trào ngược, viêm loét dạ dày, viêm dạ dày trào ngược dịch mật tá tràng… thì cơ chế bảo vệ của niêm mạc dạ dày sẽ bị suy giảm, dẫn đến đau bụng, chướng bụng và các cơn khó chịu vùng thượng vị. triệu chứng.

Lúc này, ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cần cảnh giác hơn khi dùng đường uống hoặc tiêm các loại thuốc sau.

Thuốc hạ sốt và giảm đau

Chẳng hạn như aspirin, indomethacin, piroxicam, phenylbutazone, diclofenac, ibuprofen,... Những loại thuốc như vậy sẽ phá hủy cơ chế bảo vệ của niêm mạc dạ dày, và dễ gây ra nhiều phản ứng có hại cho đường tiêu hóa trên, bao gồm đau bụng trên và khó chịu, khó tiêu, thậm chí xuất huyết tiêu hóa. Nội soi dạ dày thường thấy niêm mạc dạ dày bị viêm, xói mòn, loét, trong trường hợp nặng có thể thủng ổ loét và chảy máu. Vì vậy, những bệnh nhân có vấn đề về dạ dày nên giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc đó càng nhiều càng tốt.

Đối với những bệnh nhân đã từng bị loét dạ dày tá tràng, có kèm theo nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, bệnh mạch vành và các bệnh tim mạch khác hoặc đang sử dụng thuốc warfarin và glucocorticoid thì nên thận trọng hơn khi dùng các loại thuốc này.

Nếu cần thiết phải uống do bệnh lý, bạn nên cố gắng chọn những loại tương đối an toàn, chẳng hạn như celecoxib, ibuprofen,... và điều chỉnh liều lượng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, và cố gắng sử dụng liều lượng nhỏ hơn. Đồng thời, có thể dùng phối hợp các thuốc ức chế tiết acid dịch vị như omeprazole, pantoprazole, misoprostol để bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa.

Glucocorticoid tuyến thượng thận

Bao gồm dexamethasone, prednisone, prednisolone, methylprednisolone, betamethasone,... Những loại thuốc như vậy có thể gây ra sự hình thành vết loét đường tiêu hóa, hoặc làm cho vết loét tái phát hoặc trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng glucocorticoid có thể làm chậm quá trình lành mô, tăng tiết acid dịch vị và pepsin, giảm tiết chất nhầy bảo vệ dạ dày, do đó làm giảm sức đề kháng của niêm mạc dạ dày. Đối với những người có vấn đề về dạ dày, glucocorticoid có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu do loét trong dạ dày và tá tràng, thậm chí gây thủng đường tiêu hóa. Vì vậy, những bệnh nhân mắc các bệnh lý về dạ dày cần thận trọng khi sử dụng glucocorticoid.

Người ta đã báo cáo rằng với prednisone trong điều trị viêm khớp dạng thấp, tỷ lệ loét dạ dày tá tràng là 37%. Loét đường tiêu hóa do hormone vỏ thượng thận hay còn gọi là loét steroid, có các triệu chứng lâm sàng hơi khác so với loét dạ dày tá tràng nói chung. Đau không rõ ràng và thường xuyên, thường xuất hiện âm ỉ. Tổn thương rất nghiêm trọng, thậm chí chảy máu và thủng, điều này là do glucocorticoid làm tăng ngưỡng cảm nhận cơn đau và giảm phản ứng viêm. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ các phản ứng trên đường tiêu hóa trước và trong khi sử dụng loại thuốc này, đặc biệt đối với những người đã có vết loét thì càng phải thận trọng khi sử dụng.

Glucocorticoid tuyến thượng thận nên tránh kết hợp với salicylat, thuốc giảm đau hạ sốt và thuốc kháng histamin. Không nên uống rượu bia trong thời gian dùng thuốc, nên cho ăn các chế độ ăn giàu đạm, nhiều vitamin và người bệnh loét.

Thuốc điều trị tăng huyết áp

Thuốc điều trị tăng huyết áp có chứa thành phần Reserpine, chẳng hạn như viên thuốc Reserpine, viên nén hợp chất Reserpine, viên nén hợp chất Reserpin triamteridine,...

Reserpin có thể thúc đẩy tiết quá nhiều axit dịch vị, gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu do loét dạ dày. Vì vậy, khi lựa chọn thuốc điều trị tăng huyết áp cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về dạ dày cần tránh sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp có chứa chất Reserpine.

Các muối canxi, kali, sắt,...

Thuốc là viên nén kali clorid, các chế phẩm chứa canxi và sắt. Clorua kali và sắt có tác dụng kích thích trực tiếp niêm mạc dạ dày. Các chế phẩm bổ sung canxi được sử dụng phổ biến hiện nay chủ yếu chứa canxi cacbonat và vitamin D và các thành phần khác. Những chế phẩm này cũng có thể gây ra các phản ứng có hại cho đường tiêu hóa như ợ hơi, táo bón, chướng bụng, đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn,... Sử dụng quá nhiều trong thời gian dài canxi cacbonat cũng có thể gây tăng tiết axit dạ dày trở lại.

Vì vậy, nếu bạn bị các bệnh về dạ dày thì nên chú ý điều chỉnh cách dùng, liều lượng khi dùng các loại thuốc trên, đồng thời chú ý đến chức năng của đường tiêu hóa.

Thuốc kháng sinh

Ví dụ, nhiều loại kháng sinh đường uống như tetracycline, erythromycins, metronidazole, furans có thể dễ dàng gây buồn nôn, nôn, đau bụng, chán ăn, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng và thậm chí chảy máu khi uống. đau bụng và xuất huyết tiêu hóa vẫn có thể xảy ra. Truyền tĩnh mạch erythromycin cũng có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa và đôi khi xuất huyết tiêu hóa.

Polymyxin có độc tính cao đối với tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày, có thể gây thiếu máu cục bộ niêm mạc dạ dày, thúc đẩy giải phóng histamin, gây viêm dạ dày và tổn thương niêm mạc dạ dày.

Thuốc chống ung thư

Chẳng hạn như methotrexate, 6-mercaptopurine, 5-fluorouracil, v.v., những loại thuốc này có thể kích thích niêm mạc đường tiêu hóa gây viêm lan tỏa, sưng tấy niêm mạc, xói mòn hoặc hình thành các triệu chứng viêm dạ dày hoặc loét dạ dày, buồn nôn, nôn, chán ăn,...

Thanh nhiệt giải độc nhuận tràng

Trong đó có các bài thuốc Đông y có vị đắng và tính lạnh. Nhiều bệnh nhân bị “hỏa vượng” hoặc táo bón sẽ chọn các vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, các vị thuốc này hầu hết đều có thành phần là các vị thuốc Bắc có vị đắng, tính lạnh như đại hoàng, đương quy, thạch cao, nhân trần, bezoar, Gardenia,...

Lý luận của y học cổ truyền cho rằng việc tiêu thụ "sản phẩm có vị đắng và tính lạnh" lâu dài hoặc trên quy mô lớn sẽ làm tổn thương "tỳ dương" và gây khó chịu đường tiêu hóa, chẳng hạn như chán ăn, chướng bụng và đau bụng. Vì vậy, nếu bạn mắc bệnh dạ dày, đồng thời thuộc loại tỳ vị hư nhược thì cũng cần đặc biệt lưu ý khi dùng các bài thuốc Đông y đó.

Tóm lại, nếu bạn bị viêm teo dạ dày, viêm dạ dày trào ngược dịch mật, viêm loét dạ dày và các bệnh dạ dày khác, bạn nên cảnh giác khi dùng các loại thuốc trên. Nên thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ, dược sĩ, chú ý chức năng tiêu hóa, nếu cần có thể bổ sung thêm một số loại thuốc bảo vệ đường tiêu hóa để giảm tổn thương chức năng tiêu hóa do thuốc đó gây ra.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới