SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chữa sưng, phù nề chân chỉ vài ngày với mùi tây

Thứ sáu, 02/09/2016 16:31

Bạn đã bao giờ bị sưng ở chân, bàn tay hoặc bàn chân? Nếu đã từng bị, thì đây chính là cách để bạn lưu giữ để chữa trị.

Phù nề chân là gì?

Phù nề là tình trạng lưu giữ chất lỏng trong cơ thể. Triệu chứng này xảy ra do khi bạn đứng, ngồi trong thời gian quá lâu hoặc đang trong quá trình mang thai.

Tuy nhiên, nếu chân và mắt cá của bạn phù nề, sưng thường xuyên, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh tiềm ẩn bên trong cơ thể như gan, thận, tim…

Nguyên nhân phù nề:

- Ăn quá nhiều thức ăn mặn

- Đứng hoặc tỳ trên một chỗ quá lâu hoặc ngồi quá nhiều - Mang thai - Tác dụng phụ của một số loại thuốc - Lưu thông kém

Biểu hiện:

Sưng chân có thể là biểu hiện của một trạng thái bình thường nếu trong thời gian ngắn đôi chân phải chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng chân kéo dài liên tục thì lại là dấu hiệu của “sưng phù nề”, biểu hiện căn bản như sau:

- Sưng các tế bào dưới da (dưới mô da).

- Da bị căng hoặc da sáng bóng.

- Khi ấn ngón tay giữ lại một lúc thấy vị trí da bị tác động võng xuống và lâu đàn hồi về vị trí cũ.

- Tăng kích thước bụng.

Tình trạng này thường xuất hiện do: mang thai, chấn thương, nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc, kích thích tố, béo phì, viêm khớp, suy tĩnh mạch, bệnh gan hoặc bệnh thận.

Trà rau mùi tây chữa phù nề chân

Rau mùi tây là loại thuốc lợi tiểu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Loại rau này giúp cơ thể “tống khứ” các phần nước dư thừa và muối bằng cách cải thiện chức năng thận và dùng thêm nước từ máu.

Công dụng lợi tiểu của rau mùi tây dựa trên chức năng ức chế bơm natri và ion kali vào cơ thể, từ đó, tăng cường quá trình thẩm thấu và tăng cường dòng chảy của nước tiểu.

Mùi tây được tận dụng triệt để trong y học khi hàm lượng kali có trong loại rau này góp mặt trong các loại thuốc lợi tiểu. Ngoài ra, rau này cũng giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C, axit folic… có tác dụng tích cực tới sức khỏe.

Trà mùi tây chữa phù nề chân

Cách pha trà mùi tây:

Có hai loại là mùi tây xoăn và mùi thẳng, nếu bạn không tìm được loại xoăn có thể sử dụng loại thẳng. Rau mùi tây thẳng khá phổ biến và có thể tìm thấy tại các siêu thị.

- Lấy lá và rễ mùi tây đã rửa sạch cắt thành miếng nhỏ để trong tủ lạnh. - Khi cần sử dụng, bạn lấy 1/4 chén rau mùi tây tươi ra. - Lấy một ấm nước sôi và cho mùi tây vào cùng. Để ngâm 5 -7 phút. - Lọc nước trà hoặc lọc bỏ phần khi bã uống.

Nếu thích bạn có thể thêm một ít chanh, gừng hoặc mật ong cho dễ uống. Hãy nhớ uống khi trà vẫn còn ấm sẽ có nhiều lợi ích hơn.

Mỗi ngày nên uống ít nhất 1,5 lít trà làm từ loại rau này để phát huy công dụng giảm phù nề tại các chi.

Bên cạnh công thức trà mùi tây, bạn hãy thử các phương pháp khác để giảm sưng như: nâng cao chân hoặc dùng gối kê chân khi nằm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp việc tập thể dục chân để giúp các chất lỏng lưu thông.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)