SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chúng ta nên làm gì để có một trí nhớ khỏe mạnh?

Thứ bảy, 15/04/2023 10:09

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ, nhưng khoảng 40% trong số các yếu tố này có liên quan đến lối sống, có thể ngăn chặn được ở mức độ đáng kể bằng cách làm theo một loạt mẹo.

Nguy cơ sa sút trí tuệ đe dọa sức khỏe tâm thần theo hai cách: không thể điều chỉnh được và có thể điều chỉnh được. Yếu tố rủi ro không thể thay đổi là yếu tố không thể thay đổi hoặc loại bỏ; chẳng hạn như tuổi tác, lịch sử gia đình và di truyền. Các yếu tố rủi ro có thể thay đổi được là những yếu tố liên quan nhiều hơn đến lối sống của mọi người và có thể được kiểm soát và khắc phục bằng cách làm theo các mẹo đơn giản. Dưới đây là 10 trong số những điểm này:

- Kiểm soát huyết áp của bạn

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thần kinh, kiểm soát huyết áp giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ, đau tim và đột quỵ. Cố gắng giữ huyết áp của bạn ở mức bình thường và nếu bạn bị huyết áp cao, hãy giảm lượng thức ăn có chứa natri như muối, thức ăn nhanh, đồ hộp và đồ ăn nhẹ như bánh phồng và khoai tây chiên.

- Không tiếp xúc với không khí ô nhiễm

Tiếp xúc với không khí ngoài trời bị ô nhiễm được biết đến như một yếu tố rủi ro môi trường gây lão hóa não. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer tăng lên khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

- Chăm sóc thính giác của bạn

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người cao tuổi mới bị mất thính lực sẽ ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ nếu họ sử dụng máy trợ thính, ít nhất là trong ba năm tới.

Cũng nên sử dụng thiết bị bảo vệ tai ở những nơi ồn ào để không đe dọa thính giác của bạn.

- Ngăn ngừa chấn thương đầu

Chấn thương đầu có thể làm gián đoạn hoạt động bình thường của não. Cần đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe máy. Ngoài ra, đừng quên thắt dây an toàn trong xe.

Nếu bạn nghĩ rằng mình bị đánh vào đầu và bị đau ở vùng sọ, tốt hơn hết là bạn nên đi khám bác sĩ.

- Tránh sử dụng quá nhiều thuốc lá và rượu

Để đảm bảo sức khỏe tinh thần, hãy cố gắng bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu. Theo nghiên cứu, lạm dụng rượu có liên quan đến tổn thương não và tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

- Giữ tâm trí của bạn bận rộn

Làm những gì bạn thích; Tham gia các lớp học kỹ năng hoặc thử thách trí óc bằng cách giải câu đố, câu đố và trò chơi trí não có thể ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

- Hãy xã giao

Thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội, mong muốn tham gia các hoạt động xã hội và những nhiệm vụ có ý nghĩa đối với bạn, giữ cho tâm trí luôn năng động và tích cực. Cố gắng tình nguyện và tham gia vào các nhóm xã hội.

- Đừng quên ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Các bác sĩ khuyên bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe tim mạch; Vì làm theo lời khuyên này giúp cân bằng cân nặng, kiểm soát huyết áp và cholesterol cao, ngăn ngừa bệnh tiểu đường; Tất cả những điều này ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ.

Có 150 phút hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ trong tuần và bao gồm trái cây, rau và chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn.

- Ngủ ngon

Giấc ngủ chất lượng giúp não có cơ hội lưu giữ ký ức và có khả năng học các kỹ năng mới.

- Chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn

Hoạt động thể chất đóng một vai trò trong việc giảm căng thẳng, và hoạt động xã hội cũng giúp ngăn ngừa trầm cảm. Ngược lại, căng thẳng và cô lập lại có hiệu quả đối với chứng mất trí nhớ, hãy cố gắng tránh xa hai trạng thái này.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)