SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chuối chín và chuối xanh khác nhau như thế nào? Những ai nên và không nên ăn?

Thứ hai, 03/02/2020 22:18

Chuối chín và chuối xanh, giá trị dinh dưỡng khác nhau. Vậy nên chọn ăn chuối nào tốt hơn?

Chuối là một loại trái cây rẻ tiền và có thể ăn quanh năm. Cả chuối chín và chuối xanh đều giàu dinh dưỡng. Trong khi chuối chín có vị ngọt, thì chuối xanh lại có phần chát và nhạt hơn.

1. Chuối chín

Chúng ta có thể mua chuối chín dễ dàng để ăn với một mức giá khá rẻ mà lại tốt cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người đều ăn chuối thường xuyên. Nó cũng giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chuối chín

Lợi ích khi ăn chuối chín:

- Chuối chín rất hữu ích trong việc kích thích hệ tiêu hóa, giúp dễ tiêu hóa hơn. - Chuối chín có chỉ số đường huyết cao giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. - Chuối chín rất giàu chất chống oxy hóa. - Chuối chín giúp giảm táo bón vì giàu chất xơ hòa tan, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. - Chuối chín giúp chữa chứng mất ngủ. Khiến bạn ngủ ngon cả đêm.

Nhược điểm của chuối chín:

- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chuối chín cũng gây mất chất dinh dưỡng nhất định. - Hàm lượng đường trong chuối chín rất cao. - Ăn chuối chín có hại cho bệnh nhân tiểu đường loại 2.

2. Chuối xanh

Hầu hết chúng ta đều ít khi ăn chuối xanh, bởi nó có vị chát nhạt và không ngon. Chuối xanh thường sử dụng để nấu các món ăn như: chuối đậu, cà ri, ốc chuối đậu,...

Chuối xanh

Lợi ích của chuối xanh:

- Chuối xanh chứa tinh bột cao có khả năng chống tiêu hóa cao và do đó không thể chuyển đổi thành đường như chuối chín. - Chuối xanh có lượng đường thấp, do đó thích hợp cho những người muốn hạn chế ăn đường. - Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn chuối xanh. - Chuối xanh rất tốt cho đường ruột vì chuối xanh là nguồn cung cấp men vi sinh. - Chuối xanh giúp tăng hấp thu chất dinh dưỡng nhanh chóng. - Chuối xanh có thể giúp điều trị viêm dạ dày, loét dạ dày, giảm kích ứng và có thể làm giảm cảm giác nóng trong.

Nhược điểm của chuối xanh:

- Chuối xanh có ít chất chống oxy hóa hơn so với chuối chín. Bởi vì mức độ chất chống oxy hóa sẽ tăng liên tục khi quả bắt đầu chín. - Chuối xanh chứa tinh bột kháng tinh bột cao, có thể dễ gây đầy.

Autran (dịch) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)