SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chuối có thực sự nhuận tràng? Nếu ăn sai thậm chí còn trầm trọng hơn

Thứ tư, 09/12/2020 10:08

Chuối được coi là một loại thuốc nhuận tràng, chủ yếu là vì nó chứa chất xơ hòa tan, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giữ ẩm cho ruột.

Nhưng trên thực tế, hàm lượng chất xơ trong thực phẩm của nó chỉ ở mức trung bình trong các loại trái cây thông thường, và không cao như táo, lê, chà là, kiwi và lựu. Vì vậy, chuối không có hiệu quả cao trong việc giảm táo bón. Hơn nữa, chuối còn non có chứa nhiều axit tannic có tác dụng làm se mạnh nên sẽ khiến phân khô và cứng, từ đó làm tình trạng táo bón thêm trầm trọng. Đồng thời, chuối chứa nhiều đường nên người bị tiểu đường không nên ăn.

Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón, bạn nên bắt đầu với chế độ ăn uống và tập thể dục:

1. Ăn thường xuyên. Định lượng thường xuyên, ăn nhiều bữa nhỏ và nhai chậm. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây, nấm; ăn nhiều ngũ cốc thô, đậu và khoai tây, tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt; ăn nhiều hạt khi thích hợp. Đồng thời chú ý uống nhiều nước hơn, uống ít nhất 1500 ~ 2000ml nước mỗi ngày.

2. Tập thể dục một cách thích hợp. Ít vận động có thể dẫn đến giảm nhu động đường tiêu hóa, dẫn đến táo bón. Vì vậy, nên thường xuyên thực hiện các bài tập phù hợp như chạy bộ, đi bộ nhanh, khiêu vũ, bơi lội và chơi bóng 30 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập xoa bóp bụng và xoa bóp hậu môn để thúc đẩy nhu động ruột và giảm các triệu chứng táo bón.

3. Đi tiêu thường xuyên. Hoạt động của đại tràng mạnh nhất vào buổi sáng và trong vòng 2 giờ sau bữa ăn, vì vậy bạn có thể uống một ít nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng, sau đó đi đại tiện, làm như vậy hàng ngày và dần dần hình thành thói quen đi tiêu đều đặn.

Một khi các tình trạng sau đây xảy ra, bạn phải đi khám và điều trị kịp thời:

1. Đi ngoài ra phân đen, có máu, sụt cân, đau bụng; 2. Phân loãng, có rãnh trên bề mặt,...; 3. Luôn cảm thấy dịch tiết ra không sạch; 4. Chướng bụng, đau bụng, các triệu chứng như buồn nôn và nôn; 5. Tình trạng táo bón tiếp tục diễn biến nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)