SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Chụp ảnh nhiều giờ liền có thể khiến mắt bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí mù lòa

Thứ năm, 29/03/2018 10:11

Những người đứng dưới nắng chụp ảnh trong nhiều giờ liền cần phải bảo vệ 'cửa sổ tâm hồn' nếu không muốn gây tổn thương mắt, thậm chí mù lòa.

Mới đây, một nữ diễn viên đã bị tổn thương mắt nghiêm trọng sau khi chụp ảnh nhiều giờ liền. Sau buổi chụp ảnh kéo dài 10,5 tiếng liên tục thì đôi mắt cô bỗng đau nhức đến mức có cảm giác như các mảnh kính đang cắt bên trong. Đôi mắt của cô bắt đầu chảy nước không kiểm soát.

Chụp ảnh nhiều trong thời gian dài có thể gây tổn thương mắt, thậm chí mù lòa

Sau nhiều giờ cố gắng xoa dịu đôi mắt bằng cách chườm khăn ấm và uống thuốc dị ứng nhưng không hiệu quả, Philipps đã phải đến phòng cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán giác mạc của cô bị viêm và kích ứng do tiếp xúc ánh sáng quá mức.

Viêm giác mạc có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai tiếp xúc quá mức với tia cực tím, cho dù họ đang ở trên bãi biển, trên núi hay trước đèn sân khấu. Thường thì điều đó xảy ra khi ánh sáng phản chiếu một thứ gì đó như tuyết, nước, cát, tấm phản quang và làm cháy giác mạc. Tình trạng viêm giác mạc này có thể ví tương tự như việc da bị cháy nắng tạm thời. Nó không quá nguy hiểm đến mức gây mù lòa nhưng các triệu chứng đau đớn lại rất dữ dội và thậm chí là mù tạm thời.

Những người có màu mắt xanh nhạy cảm hơn với tất cả các tình trạng mắt, vì có ít sắc tố trong mắt, do đó có nhiều ánh sáng hơn. Họ có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm mắt liên quan đến tuổi tác hay viêm giác mạc. Trước đó, một người đàn ông tên Anderson Cooper ( màu mắt xanh) cũng mắc phải tình trạng tương tự khi nằm trên một chiếc du thuyền suốt 36h đồng hồ để tắm nắng.

Theo các bác sĩ thì để tránh tình trạng mắt bị cháy sáng như Philipps, khi chụp ảnh ngoài trời bạn nên để mắt được nghỉ ngơi và dùng kính râm để hạn chế tối đa tia cực tím gây hại mắt.

>> 5 bí quyết giúp bảo vệ mắt sau nhiều giờ nhìn màn hình

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới